Điều đặc biệt gì khiến loài vịt này có bộ lông đắt nhất thế giới

Google News

Khoảng 400 thợ săn lùng sục một hòn đảo nhỏ của Iceland để tìm kiếm một kho báu bất thường, những chiếc lông vũ đắt nhất thế giới.

Dieu dac biet gi khien loai vit nay co bo long dat nhat the gioi
Cuộc săn lùng những chiếc lông vũ quý giá nhất thế giới diễn ra hàng năm trong hơn một thiên niên kỷ qua.
Mỗi mùa hè, khoảng 400 thợ săn lùng sục một hòn đảo nhỏ, hẻo lánh ở Vịnh Breizafjörzur của Iceland để tìm kiếm một kho báu bất thường, những chiếc lông vũ đắt nhất thế giới.
Eiderdown là tên gọi lông của vịt vùng cực Eider, một trong những loại sợi tự nhiên ấm nhất trên hành tinh. Ngày nay người ta sử dụng loại lông này để làm ra những tấm chăn tốt nhất thế giới. Không chỉ mềm và nhẹ, lông vịt biển Eider còn khiến người ta phải kinh ngạc với khả năng tự động điều chỉnh nhiệt độ.
Được biết, 1 kg Eiderdown có giá hàng nghìn USD. Những chiếc lông vũ đắt đỏ, hiếm có chỉ được sử dụng để làm các sản phẩm xa xỉ.
Vịt vùng cực Eider rụng lông quý để dùng làm tổ, lót dưới sàn để cách nhiệt cho chúng trong quá trình sinh nở. Những người thợ săn muốn sở hữu lông vịt đắt đỏ này phải tìm kiếm tổ của chúng trong mùa sinh sản.
Erla Fridriksdottir, Giám đốc công ty King Eider, nhà xuất khẩu eiderdown hàng đầu của Iceland cho biết: "Khi trong tổ có trúng, chúng tôi chỉ lấy một phần, khi chúng đã rời tổ, chúng tôi nhanh chóng lấy mọi thứ".
Lông vịt vùng cực Eider không chỉ nhẹ và cách nhiệt tốt mà còn cực kỳ khan hiếm. Sản lượng toàn cầu hàng năm khoảng gần 4 tấn, 3/4 trong số đó đến từ Iceland.
Trung bình, những người săn lùng Eiderdown phải tìm được khoảng 60 tổ vịt, mới thu được một kg lông. Sau đó, những sợi lông chất lượng nhất được tuyển chọn cẩn thận. Vượt qua vòng kiểm tra mới trở thành những chiếc lông có giá trị. Do vậy, giá cả của lông vịt vùng cực Eider rất đắt đỏ.
"Bạn nâng một nắm lông vịt khoảng 40-50 gram, kẹp giữa hai ngón tay. Nếu vẫn còn nguyên vẹn, lông không rơi ra ngoài thì lượng lông này chất lượng tốt", một nhân viên kiểm soát chất lượng cho biết.
Trung bình, một chiếc chăn bông cần từ 0,6 đến 1,6 kg lông, tùy thuộc vào chất lượng được chọn. Một chiếc chăn lông vũ chứa 800 gram lông vịt sẽ có giá hơn 5.000 USD, tương đương khoảng hơn 114,7 triệu đồng. Khách hàng thường là những người yêu thiên nhiên và quan tâm đến môi trường.
Iceland ban hành quy định bảo vệ nghiêm ngặt vịt Eider, cấm mọi hành vi săn bắt và lấy trứng của loài sinh vật này.
Theo Hoàng Dung / Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)