9 lợi ích về sức khỏe của nước hầm xương

Google News

Nước hầm xương là thực phẩm giàu dinh dưỡng, bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất hơn vào chế độ ăn uống của bạn, hỗ trợ giảm cân và cải thiện sức khỏe đường ruột.

Một vài năm trước, nước hầm xương đã trở thành một siêu thực phẩm dinh dưỡng với nhiều lợi ích được cho là từ việc làm cho làn da trông trẻ hơn đến đốt cháy mỡ trong cơ thể. 

9 loi ich ve suc khoe cua nuoc ham xuong

Nước hầm xương là một loại nước hầm giàu dinh dưỡng được làm bằng cách ninh xương của các loài động vật như bò, gà, cá, lợn, bò rừng và gà tây, cùng với các loại gia vị, thảo mộc và rau củ. Móng guốc, gân, mỏ và các mô liên kết khác cũng có thể được sử dụng. Quá trình đun sôi kỹ lưỡng sẽ lấy ra các khoáng chất, axit amin, vitamin và chất béo lành mạnh được lưu trữ trong xương và các mô liên kết, tạo ra nước dùng đậm đặc chất dinh dưỡng. Nước hầm xương có thể được dùng làm nước dùng cho các món súp khác.

9 loi ich ve suc khoe cua nuoc ham xuong-Hinh-2

Xương là nơi lưu trữ nhiều loại vitamin và khoáng chất, đồng thời các mô liên kết lưu trữ protein và chất béo. Việc đun sôi kéo dài sẽ làm mềm xương và sụn đồng thời giải phóng các chất dinh dưỡng bên trong. Thành phần dinh dưỡng chính xác của bất kỳ cốc nước hầm xương nào đều phụ thuộc vào các thành phần cụ thể được sử dụng, nhưng công thức nước hầm xương cơ bản mang lại các chất dinh dưỡng sau:

- Xương: Xương cung cấp các khoáng chất như canxi, phốt pho, magie, kali và lưu huỳnh.

- Tủy xương: Tủy xương cung cấp vitamin A, vitamin K2, axit béo omega-3, sắt, kẽm, selen, boron, mangan và axit linoleic liên hợp.

- Mô liên kết: Sụn và gân cung cấp glucosamine, chondroitin và glycine, cùng với protein và collagen.

Đây là một số lợi ích sức khỏe của nước hầm xương

9 loi ich ve suc khoe cua nuoc ham xuong-Hinh-3

Làm tăng sản xuất collagen của chính bạn

Collagen là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể, cấu thành nên mọi thứ từ xương, răng đến cơ, gân, da và giác mạc. Collagen được tổng hợp trong cơ thể bằng cách kết hợp proline và glycine, hai loại axit amin. Proline được tìm thấy trong thực phẩm như trứng và các sản phẩm từ sữa, nhưng glycine không dễ dàng được tiêu thụ ở nồng độ cao trong chế độ ăn của nhiều người vì nó tập trung nhiều nhất ở da động vật (da lợn, da gà,…hoặc các mô liên kết dạng sền sệt.

Chính những mô liên kết này được hầm để tạo thành nước hầm xương, làm cho nước hầm xương trở thành nguồn phong phú của thành phần quan trọng này trong quá trình sản xuất collagen. Bằng cách tiêu thụ nước hầm xương, bạn không chỉ trực tiếp cung cấp collagen cho cơ thể mà còn cung cấp một nguồn dồi dào các chất xây dựng để cơ thể bạn tự sản xuất nhiều collagen hơn.

Giúp xương chắc khỏe hơn

Tùy thuộc vào loại xương động vật được sử dụng, hầu hết nước hầm xương đều chứa các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe xương của chúng ta, chẳng hạn như canxi, phốt pho, magie và kali, và trong trường hợp xương cá, iốt rất quan trọng đối với chức năng tuyến giáp. Collagen cũng đã được chứng minh là làm tăng mật độ xương, vì collagen cũng là thành phần cấu trúc của xương.

Cải thiện sức khỏe khớp

Sụn, gân và các mô liên kết khác được sử dụng trong nước hầm xương có chứa glucosamine và chondroitin, hai hợp chất được tìm thấy có tác dụng tăng cường khớp, bảo vệ chống viêm khớp và giảm đau khớp. Hơn nữa, vì nước dùng xương có chứa proline, glycine và collagen nên nó cung cấp các axit amin cần thiết và các khối xây dựng để cơ thể sửa chữa và tái tạo collagen có trong khớp, dây chằng, sụn và gân trong và xung quanh khớp.

Cải thiện vẻ ngoài của làn da

Vì nước hầm xương rất giàu collagen và có thể giúp tăng sản xuất collagen của cơ thể bạn nên tiêu thụ nước hầm xương có thể làm tăng độ đàn hồi của da và giảm sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn. Điều này là do collagen làm tăng sự thay đổi tế bào da và hình thành các thành phần cấu trúc của da, giúp làn da của bạn trông trẻ trung và tràn đầy sức sống.

9 loi ich ve suc khoe cua nuoc ham xuong-Hinh-4

Làm giảm viêm

Viêm mãn tính có thể dẫn đến nhiều loại bệnh, vì vậy việc bổ sung thực phẩm chống viêm vào chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh, chẳng hạn như béo phì, bệnh viêm ruột, bệnh tim và một số bệnh ung thư . Nước hầm xương rất giàu glycine và arginine, hai loại axit amin đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm bằng cách ức chế sản xuất các yếu tố gây viêm và cải thiện tính toàn vẹn của hàng rào niêm mạc ruột.

Tăng cường khả năng phục hồi sau tập luyện

Tiêu thụ nước hầm xương như một phần tiếp thêm năng lượng sau khi tập luyện có thể giúp bạn phục hồi nhanh hơn và cảm thấy ít đau hơn sau khi tập thể dục. Nước hầm xương chứa các axit amin có thể giúp hỗ trợ tổng hợp protein cơ bắp cũng như quá trình sửa chữa và tái tạo sau khi tập luyện chăm chỉ .

Giúp bạn ngủ ngon

Ngoài việc hình thành khối collagen, axit amin glycine còn được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ ngon. Nghiên cứu đã chứng minh rằng giống như tryptophan và melatonin, tiêu thụ glycine trước khi đi ngủ giúp mọi người ngủ nhanh hơn , thức dậy ít lần hơn vào ban đêm và ở trạng thái ngủ sâu hơn trong thời gian dài hơn.

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Nước hầm xương chứa một lượng lớn axit amin glutamine, được chứng minh là có tác dụng cải thiện chức năng của niêm mạc ruột và giảm tổn thương oxy hóa trong ruột. Nó cũng có thể cải thiện chức năng đường ruột bằng cách tăng chiều cao và mật độ của nhung mao (cấu trúc hấp thụ dọc theo ruột) và kích thích sản xuất enzyme tiêu hóa. Do đó, nước hầm xương có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng đồng thời làm giảm tình trạng viêm trong ruột của bạn.

Hỗ trợ giảm cân

Mặc dù nước hầm xương có lượng calo thấp nhưng nó lại mang lại cảm giác no và thỏa mãn một cách đáng ngạc nhiên. Các axit amin và chất béo lành mạnh giúp nuôi dưỡng bạn, và nếu bạn nhấm nháp nó từ từ, bạn có thể tiêu thụ ít calo hơn trong bữa ăn hoặc trì hoãn việc ăn vặt không cần suy nghĩ.

Theo Diễm Quỳnh/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)