Ông Đinh La Thăng đã ưu ái PVC và Trịnh Xuân Thanh tới mức nào?

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ bố trí các thuộc cấp như Trịnh Xuân Thanh vào vị trí chủ chốt, ông Đinh La Thăng còn tạo điều kiện thuận lợi để PVC hoạt động như tạo nguồn vốn, việc làm.

Trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây gậu quả nghiêm trọng"; "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), ông Đinh La Thăng giữ vai trò chủ đạo khi chỉ đạo các thuộc cấp thân tín thực hiện việc ký hợp đồng số 33 trái quy định và chỉ đạo PVN căn cứ hợp đồng này để tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1.312 tỷ đồng cho PVC gây thất thoát gần 120 tỷ đồng.
Ông Đinh La Thăng đã đưa các thuộc cấp thân tín về giữ các chức vụ chủ chốt tại PVC ra sao và tạo sức ép thế nào đến các thuộc cấp làm sai các quy định của pháp luật đã được Cơ quan CSĐT kết luận?
 Ông Đinh La Thăng.
Bổ nhiệm nhiều thuộc cấp thân tín làm lãnh đạo PVC
Theo kết luận của Cơ quan CSĐT – Bộ Công an, ngày 24/10/2007, Bộ Công Thương có quyết định 1274 phê duyệt tổng thể Trung tâm điện lực Thái Bình gồm Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1 và Nhiệt điện Thái Bình 2. Thủ tướng chấp thuận cho PVN làm đầu mối đầu tư dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Tháng 2/2008, PVN có quyết định giao cho PV Power thực hiện đầu tư dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.
Tháng 7/2010, HĐTV PVN đã ra quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 do PV Power thuộc PVN làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 31.500 tỉ đồng.
Với ý định xây dựng PVC trở thành đơn vị xây lắp chuyên ngành dầu khí hàng đầu Việt Nam, tháng 12/2007, tháng 12/2007, ông Đinh La Thăng đã đưa Trịnh Xuân Thanh từ Tổng Công ty Sông Hồng về làm Tổng Giám đốc, sau là Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty PVC. Đến tháng 2/2009, ông Đinh La Thăng tiếp tục đưa Vũ Đức Thuận từ Tổng Công ty Sông Đà về làm Phó Tổng Giám đốc, sau là Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PVC.
Ngoài ra, một số cán bộ từng công tác tại Tổng Công ty Sông Đà cũng được cất nhắc bổ nhiệm những vị trí quan trọng tại PVC như Nguyễn Mạnh Tiến – Phó TGĐ PVC, ông Phạm Tiến Đạt - kế toán trưởng PVC và sau đó là thành viên ban kiểm soát PVC.
Ông Đinh La Thăng đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để cho PVC hoạt động như bố trí việc làm, tạo nguồn vốn…, kể cả việc chấp thuận miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tạm ứng đối với các công trình, dự án được Tập đoàn chỉ định cho PVC thực hiện.
"Tội đồ” Trịnh Xuân Thanh
Dù bố trí những thuộc cấp vào các vị trí chủ chốt, tuy nhiên, đến cuối năm 2009, tình trạng tài chính của PVC lâm vào khó khăn. Báo cáo tài chính năm 2010 của PVC thể hiện tại thời điểm ngày 31/12/2009 toàn bộ tài sản ngắn hạn của PVC không đủ bù đắp nợ ngắn hạn, PVC không đảm bảo khả năng thanh khoản.
Đến năm 2010 thực hiện chủ trương tái cơ cấu, thoái vốn của PVN, ông Đinh La Thăng chỉ đạo PVC phải nhận lại các khoản đầu tư từ các đơn vị của PVN, trong đó hầu hết là các khoản đầu tư tại các dự án đang gặp khó khăn về tài chính, dừng hoạt động, chưa hoàn thành thủ tục pháp lý, kinh doanh thua lỗ… làm cho PVC tiếp tục bị mất cân đối tài chính nghiêm trọng, thiếu vốn hoạt động và trả nợ gốc, nợ lãi ngân hàng.
 Trịnh Xuân Thanh.
Tuy nhiên, ngày 22/1/2010, ông Thăng tiếp tục ký công văn 706 gửi Thủ tướng Chính phủ cho phép PVN tiếp tục được giao nhiệm vụ cho PVC thực hiện xây lắp các dự án do PVN và các đơn vị thành viên theo hình thức chỉ định thầu nhằm bố trí công việc, tạo nguồn vốn cho PVN.
Tháng 4/2010, ông Đinh La Thăng đã thay mặt HĐQT PVN ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó đưa dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 vào mục các dự án PVN sẽ triển khai thực hiện trong năm 2010 cần được chỉ định thầu và đề xuất ủy quyền cho PVN quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu và được đồng ý.
Mặc dù chưa có đánh giá về năng lực, kinh nghiệm của PVC, chưa làm các thủ tục liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu, nhưng ngày 18/6/2010, ông Đinh La Thăng đã thay mặt HĐQT PVN ký nghị quyết đồng ý chủ trương giao PVC thực hiện gói thầu EPC dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 theo hình thức chỉ định thầu.
Trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, bị can Đinh La Thăng đã chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC của dự án và chỉ đạo các cá nhân, đơn vị cấp dưới thực hiện việc ký hợp đồng số 33 về việc thực hiện một số hạng mục tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trái quy định.
Kết quả điều tra cho thấy, qua giám định kết luận PVC không đảm bảo các yêu cầu về kinh nghiệm, năng lực tài chính để thực hiện gói thầu EPC dự án. Việc lựa chọn PVC là nhà thầu EPC không tuân thủ Nghị định 85 của Chính phủ về quy trình chỉ định thầu; việc ký kết hợp đồng giữa PVPower và PVC khi chưa hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu là trái quy định của pháp luật về đấu thầu.
Sau đó, ông Đinh La Thăng tiếp tục chỉ đạo PVN căn cứ hợp đồng 33 này tạm ứng 6,6 triệu USD và hơn 1.300 tỷ đồng cho PVC. Việc tạm ứng số tiền nói trên là trái quy định và không có cơ sở xác định khi chưa có căn cứ cụ thể xác định chính thức tổng mức đầu tư, từ đó xác định số tiền tạm ứng.
Tuy nhiên, sau đó Trịnh Xuân Thanh không đưa vào Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 mà chỉ đạo sử dụng 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng đi trả nợ gốc, lãi vay ngân hàng, đầu tư góp vốn vào các đơn vị, dự án khác... gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số gần 120 tỷ đồng. Hành vi của bị can Đinh La Thăng phạm vào tội "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)