Trí tuệ nhân tạo Trung Quốc đã đạt cảnh giới giả mạo hoàn hảo

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi công nghệ làm giả khuôn mặt mới chỉ xuất hiện trong các bộ phim viễn tưởng Hollywood, thì các nhà khoa học Trung Quốc đã đi quá xa trong lĩnh vực này.

Trung Quốc vốn là một siêu cường công nghệ, nơi có những siêu máy tính khủng nhất thế giới. Chính phủ Bắc Kinh cũng nổi tiếng với việc áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để “chấm điểm” hành vi văn minh của người dân. Tuy nhiên, công nghệ hình ảnh của quốc gia này, giờ đã vươn lên một tầm cao mới.
Tri tue nhan tao Trung Quoc da dat canh gioi gia mao hoan hao
Những bức ảnh trống được công cụ AI hoàn thành một cách hoàn hảo.
Các nhà khoa học máy tính tại Đại học Tôn Trung Sơn, tỉnh Quảng Châu phối hợp cùng với phòng nghiên cứu công nghệ của tập đoàn Microsoft ở Bắc Kinh, đã tạo ra một công cụ trí tuệ nhân tạo siêu việt. Bộ AI này có khả năng tạo ra một bức ảnh giả mạo hoàn hảo. Trong bài kiểm tra, những bức ảnh với khoảng trắng chiếm 50% diện tích được đưa ra và AI này đã “điền” vào các chi tiết, để tạo ra một bức ảnh đầy đủ một cách đáng kinh ngạc. Bộ trí tuệ nhân tạo có thể làm điều này với mọi bức ảnh: chân dung khuôn mặt người, phong cảnh thiên nhiên, hay các công trình kiến trúc.
Tri tue nhan tao Trung Quoc da dat canh gioi gia mao hoan hao-Hinh-2
Công cụ AI này có thể vượt qua mọi thử thách, với những bức ảnh từ đơn giản đến phức tạp, từ chân dung, đến phong cảnh. 
Giải thích về cách hoạt động của công cụ AI này, các nhà khoa học cho biết: Cỗ máy này dựa vào từng điểm ảnh có trong file gốc, sau đó vận dụng quá trình học hỏi tự động deep-learning để nhận diện ngữ cảnh của bức ảnh. Sau đó, AI sẽ tìm kiếm, tổng hợp và đưa ra những điểm ảnh phù hợp để ghép vào đúng ngữ cảnh của bức ảnh. Két quả cuối cùng, chúng ta nhận được những bức ảnh giả mạo chân thực đến mức khó tin. Tuy nhiên các nhà khoa học nhấn mạnh điều quan trọng nhất, không phải là độ chính xác của những bức ảnh giả mạo, mà chính là khả năng học hỏi với tốc độ rất nhanh của AI này.
Tri tue nhan tao Trung Quoc da dat canh gioi gia mao hoan hao-Hinh-3
Những khuôn mặt giả mạo do AI tạo ra giống thực tế đến mức khó tin. 
Yanhong Zeng, chủ nhiệm của dự án AI, người làm việc ở cả trường đại học Tôn Trung Sơn, lẫn phòng nghiên cứu Microsoft Bắc Kinh, chia sẻ: Mô hình AI của chúng tôi có thể điền các nhiều bức ảnh, từ đơn giản đến phức tạp, dựa trên cơ chế tổng hợp nhiều khía cạnh khác nhau: xem xét cả đường nét cũng như cấu trúc các điểm ảnh để phân tích đó là một bức hình phong cảnh, chân dung hay kiến trúc. Từ đó, AI sẽ đưa ra được các đáp án phù hợp. Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học máy tính phát triển công cụ AI dạng này, tuy nhiên, nó khiến chúng tôi rất ngạc nhiên với mức độ chi tiết của những hình ảnh được tái tạo. Nó đã được cải tiến vượt trội so với các phiên bản trước.
Tri tue nhan tao Trung Quoc da dat canh gioi gia mao hoan hao-Hinh-4
 Toà nhà đại học Tôn Trung Sơn - nơi dự án AI vẫn đang được phát triển và hoàn thiện để sớm đi vào ứng dụng thực tiễn.
Zeng cũng vui mừng thông báo: Chúng tôi sẽ sớm ứng dụng công nghệ AI này vào thực tế. Lĩnh vực áp dụng sẽ là các công cụ chỉnh sửa hình ảnh, đặc biệt là phục chế các tấm hình cũ.

Video Trí tuệ nhân tạo dần thay thế con người - Nguồn: VTC14

Phan Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)