Việt Nam yêu cầu TQ dừng ngay việc đặt trạm khí tượng trái phép ở Trường Sa

Google News

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc dừng ngay hoạt động đặt trạm khí tượng tại ba đảo xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Chiều 8/11, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc tuyên bố khai trương trạm khí tượng ở ba đảo xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Việc Trung Quốc đưa vào sử dụng các trạm quan trắc chia cắt cấu trúc xây dựng, cải tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.
Viet Nam yeu cau TQ dung ngay viec dat tram khi tuong trai phep o Truong Sa
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.
“Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động nói trên, tuân thủ nghiêm thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản, chỉ đạo giải quyết vấn để trên biển Việt Nam – Trung Quốc và Tuyên bố ứng xử của các bên về Biển Đông DOC, không làm phức tạp tình hình, ảnh hưởng tới hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông và khu vực cũng như nỗ lực của các nước trong việc đàm phán Bộ quy tắc Ứng xử ở Biển Đông”, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.
Trước đó, tờ South China Morning Post ngày 1/11 đưa tin, Trung Quốc đã cho xây dựng ba trạm quan trắc thời tiết trên các đảo nhân tạo Đá Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vành Khăn mà nước này tự ý bồi đắp ở quần đảo Trường Sa từ năm 2014.
Theo SCMP, các trạm thời tiết này có thể được sử dụng cho các hoạt động quân sự, nhưng Bắc Kinh khẳng định họ sẽ chỉ sử dụng chúng cho mục đích theo dõi 15 thông số thời tiết và hỗ trợ đảm bảo an toàn trong khu vực.
Cũng trong buổi họp báo, trả lời câu hỏi về bản đồ hiển thị trên ứng dụng xem dự báo thời tiết Windy chú thích sai địa danh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, với tên gọi “Tam Sa", thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia của Việt Nam, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xử lý việc này.
Theo Tuệ Minh / Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)