Sông Tô Lịch sẽ là kênh giao thông đường thủy cho Hà Nội?

Google News

Công ty Thoát nước Hà Nội đề xuất xây dựng trạm bơm công suất 156.000 m3/h, dẫn nước từ sông Hồng qua hệ thống cống ngầm vào Hồ Tây, sau đó xả lại vào sông Tô Lịch, giải quyết tận gốc ô nhiễm, tận dụng Tô Lịch cho giao thông đường thủy, du lịch.
 

Trao đổi với Zing.vn, ông Bùi Ngọc Uyên, Phó trưởng phòng Thông tin đối ngoại - Công ty thoát nước Hà Nội, cho biết công ty đã trình lên UBND Hà Nội xem xét, thẩm định phương án xây dựng trạm bơm công suất 156.000 m3/h, dẫn nước từ sông Hồng qua hệ thống cống ngầm vào Hồ Tây, sau đó xả lại vào sông Tô Lịch.
Song To Lich se la kenh giao thong duong thuy cho Ha Noi?
Công ty Thoát nước Hà Nội dự kiến sẽ xây trạm bơm cấp nước cho Tô Lịch từ sông Hồng. Ảnh: Việt Linh. 
Theo ông Uyên, phương án này sẽ giúp cải thiện được đáng kể chất lượng nước sông Tô Lịch, tạo được dòng chảy, qua đó giúp con sông "hồi sinh".
"Nếu được thông qua, dự án sẽ giúp tăng lưu lượng nước chảy, giảm bớt được mùi hôi do chất bẩn bị pha loãng. Ngoài ra, dự án này cũng sẽ cải thiện được cảnh quan con sông, sau này có thể nghĩ đến tận dụng Tô Lịch cho giao thông đường thủy, du lịch", vị đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết.
Tuy nhiên, ông Uyên cũng thông tin đề xuất này mới dừng ở mức phương án, cần được đánh giá kỹ lưỡng.
"Chúng tôi vẫn đang chờ các cơ quan có thẩm quyền của thành phố xem xét, đánh giá. Để thẩm định được dự án này cần có hội đồng, hiện giờ công ty mới tính toán ở mức sơ bộ", ông Uyên cho hay.
Trước một số ý kiến cho rằng việc xả nước có thể đưa chất bẩn đến hạ lưu con sông, chảy sang các con sông khác gây ô nhiễm, ông Uyên cho biết công ty đã tính đến điều này.
"Một khi có dòng chảy, thì chắc chắn ô nhiễm sẽ giảm chứ không thể nặng hơn được. Dòng chảy sẽ làm tăng lượng nước, giảm bớt mùi, khiến chất bẩn bị pha loãng. Còn chất bẩn ở Tô Lịch chảy sang sông khác thì lúc nào cũng chảy, không phải chỉ lúc có nước", đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội phân tích.
Bên cạnh đó, ông Uyên cũng cho rằng việc xây dựng trạm bơm này sẽ là một trong 3 giải pháp đồng bộ nhằm giải cứu sông Tô Lịch. Hà Nội đang triển khai dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, cùng với đó, TP đang lên kế hoạch xây cống bao thu gom nước thải 2 bên bờ sông.
"Với những giải pháp mang tính đồng bộ, bài bản như vậy, việc làm sạch, tạo dòng chảy cho sông Tô Lịch rất khả thi", ông nói.
Trước đó, vào 2 ngày 9-10/7, Công ty Thoát nước Hà Nội đã mở 2 cửa xả từ hồ Tây trên phố Trích Sài để điều tiết lượng nước, qua đó cấp hơn 1 triệu m3 nước cho Tô Lịch. Nhờ có lượng nước này, Tô Lịch trở nên xanh biếc, tạm thời mất mùi hôi thối.
Theo Sơn Hà/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)