Mua bán đất nông nghiệp ở Hải Dương: Lộ chiêu trò xây nhà vượt phép

Google News

Sau khi Báo Tri thức và Cuộc sống đăng tải phản ánh của người dân về tình trạng mua bán đất nông nghiệp, xây công trình ở xã An Thượng, UBND TP Hải Dương đã giao cho các phòng, ban kiểm tra, xác minh.

Xử phạt hai hộ dân xây dựng quá diện tích cho phép
Liên quan đến vụ việc người dân xã An Thượng (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) phản ánh về tình trạng một số hộ dân ở khu dân cư số 1 mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp và một phần đất công điền, xây dựng nhà vượt quá diện tích cho phép, mới đây, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Nguyễn Văn Bích, cán bộ địa chính xã An Thượng cho biết, sau khi báo phản ánh, chính quyền địa phương đã kiểm tra và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với hai hộ ông Nguyễn Xuân Hán và bà Vũ Thị Sau.
Mua ban dat nong nghiep o Hai Duong: Lo chieu tro xay nha vuot phep
 Quần thể công trình xây dựng trên đất của hai hộ dân ông Hán và bà Sau.
Cụ thể, theo quyết định 1654 ngày 3/7/2007 của UBND tỉnh Hải Dương, diện tích đất chuyển đổi chỉ được làm nhà trông coi không quá 20m2. Thực tế kiểm tra cho thấy, hộ gia đình bà Vũ Thị Sau xây nhà cấp 4 lợp mái diện tích 26,8m2, vượt quy định 6,8m2, hộ gia đình nhà ông Nguyễn Xuân Hán xây nhà cấp 4 liền kề diện tích 27,2m2, vượt quá 7,2 m2 so với quy định.
Do đó, UBND xã An Thượng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ bà Vũ Thị Sau và ông Nguyễn Xuân Hán về hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với diện tích 14m2, mức phạt 3 triệu đồng/hộ.
Đối với diện tích đất công điền nằm sát diện tích chuyển đổi của hộ ông Hán và hộ bà Sau, hiện đã hết thời gian nhận thầu và hai hộ dân này chưa được UBND xã An Thượng cho thuê tiếp. Việc tự ý san gạt xây tường bao là không đúng quy định của pháp luật.
Về phản ánh của người dân việc ông Nguyễn Xuân Hán và bà Vũ Thị Sau mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp trên cho một người dân ở TP Hải Dương, ông Bích cho biết, hiện xã chưa nắm được việc mua bán, chuyển nhượng này do người dân chưa làm thủ tục chuyển đổi ở xã. Hiện vẫn là hai hộ gia đình ông Hán và bà Sau đứng làm thủ tục trên diện tích đất đó.
Mua ban dat nong nghiep o Hai Duong: Lo chieu tro xay nha vuot phep-Hinh-2
 Hiện trường ngôi nhà xây vượt phép.
Đang xác minh việc mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp
Sau khi Báo Tri thức và Cuộc sống đăng tải phản ánh của người dân về tình trạng mua bán đất nông nghiệp, xây công trình ở xã An Thượng, UBND TP Hải Dương đã giao cho Phòng Tài nguyên Môi trường, Đội quy tắc thành phố kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin phản ánh, tham mưu cho UBND thành phố xử lý sai phạm nếu có, tổng hợp kết quả báo cáo thành phố trước ngày 15/8.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tuấn Ngọc, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường TP Hải Dương cho biết, sau khi nhận được phản ánh, phòng đã cử cán bộ xuống, phối hợp cùng UBND xã An Thượng. UBND xã cũng đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt.
“Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng đội kiểm tra quy tắc thành phố tiếp tục làm việc với UBND xã, xuống hiện trường kiểm tra yêu cầu tạm dừng. Hiện trạng giấy tờ đất vẫn do ông Hán và bà Sau đứng tên. Tôi cũng nói rõ với các hộ dân, nếu bán cho người khác mà họ xây dựng vi phạm thì sẽ xử lý người đó. Nếu ông Hán và bà Sau khẳng định việc không mua bán chuyển nhượng diện tích đất đó, nếu vi phạm sẽ xử lý với hai hộ này và phải tự chịu trách nhiệm”- ông Ngọc cho biết.
Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường TP Hải Dương cho biết, chủ trương của thành phố và cơ quan quản lý Nhà nước yêu cầu phải thực hiện đúng theo quy định, sai đâu sẽ xử đến đó.
Trước đó, người dân xã An Thượng ngạc nhiên khi thấy một quần thể công trình gồm nhà cấp 4, ao được rào chắn xung quanh và một diện tích lớn được san gạt bao quanh bởi tường bao trên diện tích đất nông nghiệp của hai hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Hán và bà Vũ Thị Sau. Tại diện tích trên bà Sau có 914m2, hộ ông Hán có 1167m2, đều là đất trồng cây lâu năm nuôi trồng thủy sản và một phần đất công điền đã được san gạt, xây tường bao.
Mua ban dat nong nghiep o Hai Duong: Lo chieu tro xay nha vuot phep-Hinh-3
Bà Vũ Thị Sau thừa nhận đã bán diện tích đất nông nghiệp trên và bà cũng không xây dựng công trình trên đất đã bán. 
Trao đổi với báo Tri thức và Cuộc sống, ông Phùng Văn Hưởng, Trưởng khu dân cư số 1, xã An Thượng cho biết, có tình trạng người mua đất hộ gia đình nhà bà Sau và hộ ông Hán, sau đó san gạt, xây dựng quá diện tích cho phép.
“Tôi đã có báo cáo với Phó Chủ tịch xã An Thượng. Trên diện tích đất nhà ông Hán, bà Sau vốn là hai lốt đất khác nhau, chủ mới mua lại xây hai nhà nhưng lại liền một khối và vòng về phía sau nữa thành một công trình. Toàn bộ hệ thống ao họ cũng xây dựng kè lại và tường bao xung quanh khu đất”-ông Hưởng cho biết.
Bà Vũ Thị Sau, người dân khu dân cư số 1, xã An Thượng thừa nhận gia đình bà bán có hơn 900 m2 cho người phụ nữ tên Huyền ở TP Hải Dương. “Tôi bán hơn 500 triệu và hiện đã trả gần hết rồi”. Tương tự ông Nguyễn Xuân Hán cũng thừa nhận bán diện tích đất nông nghiệp hàng nghìn m2 cho 1 người phụ nữ và hiện đã nhận của người này gần 900 triệu đồng.
“Diện tích đó là đất nông nghiệp, trước đây, gia đình tôi chuyển từ ruộng ra ngoài đấy làm ao. Khi hộ nhà ông Hán bán diện tích đất kế bên, cho chị Huyền, gia đình tôi cũng bán. Bởi ông Hán bán, còn mỗi mình nhà tôi ở giữa nên tôi cũng bán đất. Sau khi đất gia đình tôi và nhà ông Hán, chị Huyền san gạt ra thành vườn và xây dựng công trình nhà cấp 4”- bà Sau cho biết và khẳng định: “Công trình đó là của chị Huyền. Sau khi mua đất, ao nhà tôi đang thả cá, chị ấy moi lên, san lên thành vườn và xây nhà. Công trình đó của chị Huyền. Tôi bán rồi, tôi xây nhà làm gì”.
Trước sự việc trên, người dân yêu cầu các cơ quan chức năng thành phố Hải Dương sớm xác minh làm rõ việc mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp và xử lý theo quy định của pháp luật.
PV Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin về vụ việc trên… 
>>> Mời độc giả xem video Khởi tố nguyên Chủ tịch và kế toán xã Quảng Châu vì sai phạm về đất đai:

Nguồn: TTV

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)