Khởi tố hai đối tượng cho vay nặng lãi, dọa cắt gân con nợ

Google News

(Kiến Thức) - Cho vay nặng lãi với lãi suất lên đến 180%/năm nhưng đến hẹn con nợ không có tiền trả nợ, hai đối tượng đã tìm đến nhà con nợ chửi bới, đe dọa "cắt gân" con nợ.
 
 

Ngày 31/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 2 đối tượng cho vay nặng lãi với lãi suất lên đến 180%/năm để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.
Các đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam gồm Đinh Văn Trung (SN 1999 trú tại huyện Lương Tài, Bắc Ninh) và Vũ Văn Biển (SN 1989 ở Hưng Hà, Thái Bình).
Quá trình điều tra ban đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, ngày 5/10/2018, anh V.V.T trú tại xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng có đến cơ sở Dịch vụ tài chính số 91 ở thôn Vĩnh Lại, Cẩm Đông, Cẩm Giàng do Đ.V.Th làm chủ cơ sở để hỏi vay số tiền là 5 triệu đồng.
Khoi to hai doi tuong cho vay nang lai, doa cat gan con no
 Ảnh minh họa.
Tại đây, anh T có gặp Đinh Văn Trung (là người quản lý cơ sở cho Đ.V.Th), Trung đồng ý và làm thủ tục cho T vay số tiền là 5 triệu đồng, thời hạn vay 15 ngày, và yêu cầu anh T phải viết 1 giấy nhận nợ theo mẫu in sẵn.
Sau khi làm thủ tục anh T chỉ được Trung đưa cho 4,6 triệu đồng, cắt lại 400 nghìn đồng là số tiền lãi trước 15 ngày (theo mức lãi này quy ra lãi suất 180%/năm).
Do không có tiền trả nợ đúng hẹn, nên đến ngày 20/10/2018 anh T đến gặp và trả tiếp cho Trung số tiền là 380 nghìn đồng tiền lãi để kéo dài thời hạn vay thêm 15 ngày nữa.
Tuy nhiên, hết thời hạn 15 ngày vay thêm, anh T không có tiền trả cho Trung và đưa ra nhiều lý do để khất nợ.
Khoảng 12h, ngày 14/10/2018 Trung cùng với Biển đi xe máy đến nhà tìm anh T để đòi nợ. Tại đây, Trung và Biển gặp anh T và bà L là mẹ anh T ở nhà, yêu cầu anh T phải trả nợ cả gốc và lãi. Nhưng do anh T không có tiền trả, Trung đã dùng chân đá vào người anh T để cảnh cáo rồi bỏ về. Do sợ hãi anh T đã bỏ nhà đi nơi khác.
Đến khoảng 18h, ngày 17/1/2019, Trung, Biển và một đối tượng là P.Đ.N trú tại Hoài Đức, Hà Nội tiếp tục đến nhà anh T để đòi nợ, nhưng không gặp, mà cả nhóm chỉ gặp bà L.
Tại đây, nhóm của Trung yêu cầu bà L phải trả thay cho anh T số tiền là 5 triệu đồng tiền gốc và 2 triệu đồng tiền lãi thay cho con đã vay trước đó. Khi bà L nói không có tiền thì liền bị nhóm của Trung đe dọa buộc bà phải viết giấy nhận nợ và xin khất đến ngày 25/1 sẽ trả.
Tiếp tục đến 17h, ngày 25/1 Trung và Biển đến nhà bà L chửi bới, đe dọa, yêu cầu bà L phải thay anh T trả nợ cho Trung và Biển, do không có tiền lên bà L tiếp tục khất đến hôm sau. Đến khoảng 12h, ngày 26/1, Trung và Biển tiếp tục đến nhà bà L chửi bới, đe dọa, ép buộc phải trả nợ số tiền là 6 triệu đồng, nếu không trả bọn chúng sẽ tìm anh T "cắt gân".
Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Hải Dương đã lập tức chỉ đạo phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Cẩm Giàng tiến hành điều tra, xác minh, ngay khi 2 đối tượng Trung và Biển đang nhận số tiền 5 triệu đồng từ bà L thì bị lực lượng Công an bắt quả tang.
Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Trung và Biển.
Vụ án đe dọa "cắt gân" người vay nặng lãi đang được tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý theo quy định của pháp luật.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)