Hoa quả lên men, rượu nếp, thuốc... đo được nồng độ cồn: Cách nào “phản pháo” CSGT?

Google News

(Kiến Thức) - “Sử dụng các loại hoa quả hay thuốc uống có thể để lại nồng độ cồn trong hơi thở, tuy nhiên nồng độ là khá thấp. Trường hợp kiểm tra, người điều khiển phương tiện có quyền giải thích về lý do có nồng độ cồn”, LS Đăng Văn Cường nói.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực khi điều khiển phương tiện mà có nồng độ cồn trong máu, hơi thở sẽ bị xử phạt sẽ rất nặng.
Trong khi đó, việc có nồng độ cồn trong máu hoặc trong khí thở không chỉ có uống rượu bia mà khi ăn hoa quả chín quá mức, uống nước trái cây lên men, sử dụng thuốc uống, nước súc miệng, hay ăn thức ăn hấp bia, rượu, siro, thậm chí giấm ăn cũng có, dù ở mức thấp. Điều này khiến người dân lo lắng bị xử phạt oan.
Hoa qua len men, ruou nep, thuoc... do duoc nong do con: Cach nao “phan phao” CSGT?
 Ảnh minh họa. Nguồn Zing.
Không có căn cứ để xử phạt nếu ăn hoa quả có cồn
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc tăng mức phạt đối với hành vi này là rất cần thiết, phù hợp với quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đã được quy định trong Luật Phòng chống tác hại rượu bia 2019.
Chế tài xử phạt mới này sẽ giúp nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, đồng thời làm hạn chế các vụ tai nạn do người điều kiện phương tiện sử dụng rượu bia gây ra.
Nói về việc một số người dân đang lo ngại khi hoa quả để lâu lượng đường sẽ bị lên men rồi chuyển hóa thành rượu, ăn vào sẽ bị tăng nồng độ cồn trong máu hay việc sử dụng thuốc ho cũng có thể để lại nồng độ cồn trong hơi thở, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, hiện nay, máy đo nồng cồn không thể xác định chính xác việc có nồng độ cồn là do nguyên nhân gì.
Tuy nhiên, đại diện cơ quan soạn thảo Luật Phòng chống tác hại rượu bia cho rằng trong các sản phẩm thực phẩm, đặc biệt là những sản phẩm có đường như nho, sầu riêng, chuối... dễ để lại nồng độ cồn trong cơ thể nhưng rất nhỏ, không đáng kể.
Như vậy, có thể thấy việc sử dụng các loại hoa quả hay thuốc uống có thể để lại nồng độ cồn trong hơi thở, tuy nhiên nồng độ là khá thấp. Do đó, trong trường hợp kiểm tra nồng đọ cồn, người điều khiển phương tiện có quyền giải thích về lý do có nồng độ cồn.
Hoa qua len men, ruou nep, thuoc... do duoc nong do con: Cach nao “phan phao” CSGT?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Trong trường hợp không xác định được, người điều khiển phương tiện được quyền yêu cầu xét nghiệm máu để có kết quả chính xác.
“Hiện nay, theo quy định thì có hai hình thức kiểm tra nồng độ cồn là đo đo nồng độ trong hơi thở và thứ 2 là xét nghiệm máu để đo nồng độ cồn. Vì vậy, người dân có thể yên tâm trong trường hợp không sử dụng rượu bia mà vẫn bị kiểm tra nồng độ cồn” - luật sư Cường cho hay.
CSGT chỉ xử phạt có cồn do rượu bia
Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luât sư Nguyễn Anh cho rằng, không có căn cứ để xử phạt khi người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong hơi thở khi sử dụng trái cây, thuốc ho.
Luật sư Thơm phân tích, theo Luật phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực thi hành từ 1/1/2020 đã quy định hành vi cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Như vậy, nồng độ cồn bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP là người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia.
Trường hợp người điều khiển phương tiện ăn trái cây hoặc uống thuốc ho mà hơi thở có nồng độ cồn có thể được trình bày ý kiến. Tuy nhiên việc những sản phẩm trái cây hoặc thuốc ho có để lại nồng độ cồn trong cơ thể thường rất nhỏ.
Ngoài ra, CSGT khi xử phạt nồng độ cồn còn phải căn cứ vào các biểu hiện của người vi phạm như tình trạng tâm lý, diễn biến hành vi, lời nói, cử chỉ, sắc mặt và qua qua hơi thở khi nói chuyện để có căn cứ xử lý người vi phạm có sử dụng rượu, bia.
Hoa qua len men, ruou nep, thuoc... do duoc nong do con: Cach nao “phan phao” CSGT?-Hinh-3
 Luật sư Nguyễn Anh Thơm.
Nếu trường hợp chưa rõ ràng qua hơi thở có nồng độ cồn thì có thể yêu cầu CSGT đưa đi xét nghiệm máu sẽ có kết quả chính xác. Việc ăn hoa quả hoặc uống thuốc ho nếu có nồng độ cồn qua hơi thở sẽ khác với việc uống rượu, bia lưu lại trong máu có nồng độ cồn.
Do đó, theo quan điểm của luật sư Thơm, người dân không phải quá lo lắng nếu thực sự mình ăn trái cây hoặc sử dụng thuốc ho có nồng độ cồn sẽ không bị xử lý vi phạm hành chính khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
CSGT sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để không xử phạt làm oan người không sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện. Người dân có quyền giám sát các hoạt động của lực lượng CSGT theo quy định của pháp luật để góp phần minh bạch hóa trong hoạt động tuần tra, kiểm sát và xử lý vi phạm.
Có xử phạt được người uống rượu bia dắt bộ xe máy qua CSGT?
Để trốn tránh lực lượng CSGT khi có cồn, dư luận cho rằng khi gặp CSGT người vi phạm dắt xe sẽ không bị xử phạt?
Nêu ý kiến về việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, trên thực tế hiện nay đã có trường hợp lái xe máy uống rượu bia hoặc có vi khác vi phạm luật giao thông đường bộ khi gặp Cảnh sát giao thông (CSGT) họ xuống xe dắt bộ đi qua chốt của lực lượng chức năng. Đây có thể là một hình thức đối phó của người vi phạm đối với hoạt động thực thi pháp luật của CSGT.
Nghị định100/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2020 đã tăng mức xử phạt tiền các lỗi vi phạm lớn hơn nhiều so với Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, trong đó có cả xe mô tô, xe thô sơ.
Do đó, để tránh việc xử phạt, một số trường hợp đã chống đối bằng hình thức khi nhìn thấy CSGT từ xa đã dừng xe xuống dắt bộ.
Theo quy định của Luật giao thông đường bộ 2008 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì chỉ có thể xử phạt người đang điều khiển phương tiện. Trong trường hợp này, họ đang dắt xe chứ không điều khiển xe tham gia giao thông.
Để có thể xử phạt, CSGT phải chứng minh được lái xe vi phạm mà trước đó điều khiển xe. Nếu người vi phạm không thừa nhận thì CSGT có thể chứng minh bằng camera, hình ảnh, người làm chứng,…
Luật sư Thơm cho biết, quy định tang mức xử phạt với người vi phạm nồng độ cồn đã có ảnh hưởng rất lớn trong đời sống xã hội và cơ bản được nhân dân đồng tình, ủng hộ.
Trong những ngày qua, việc lực lượng CSGT cả nước đã đồng loạt ra quân triển khai thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, xử lý nhiều vụ việc, kết hợp với công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, ý thức của người dân tham gia giao thông đã có những chuyển biến rất tích cực. Người dân đã có ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định của Luật giao thông đường bộ.
Điều này chứng tỏ rằng, các quy định của pháp luật nêu trên cơ bản đã đáp ứng với thực tiễn công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông là vấn đề rất nóng bỏng và gây bức xức cho người dân thời gian qua. Chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông chính là bảo đảm sự an toàn về tính mạng, tài sản của bản thân và những người tham gia giao thông.
>>> Mời độc giả xem video Tài xế đầu tiên bị phạt 17 triệu, tước bằng 6 tháng vì đi lùi trên cao tốc:

Nguồn VTC14.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)