Hải Phòng tái lập chốt kiểm soát dịch COVID-19 với Thái Bình

Google News

Chốt kiểm soát liên ngành khu vực cầu Nghìn, Quốc lộ 10 sang Thái Bình được Hải Phòng bố trí 48 người, chia làm 4 ca, hoạt động 24/24 giờ các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Chiều ngày 6/5, UBND TP Hải Phòng đã ban hành Quyết định 1267 về việc thành lập Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 liên ngành tại khu vực chân cầu Nghìn - Quốc lộ 10, huyện Vĩnh Bảo để kiểm soát hướng vào thành phố bằng đường bộ với tỉnh Thái Bình.
Theo đó, Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 liên ngành sẽ chính thức hoạt động từ 19h00 phút ngày 6/5/2021 và chấm dứt hoạt động sau khi có Văn bản chỉ đạo của UBND thành phố.
Hai Phong tai lap chot kiem soat dich COVID-19 voi Thai Binh
Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 liên ngành tại vị trí chân cầu Nghìn – QL.10. 
Chốt kiểm soát được bố trí 48 người, chia làm 4 ca, hoạt động 24/24 giờ các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết.
Nhiệm vụ của các chốt, kiểm tra y tế chặt chẽ đối với người và phương tiện vào thành phố, thực hiện khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh…
Đối với các công dân vào thành phố Hải Phòng từ các vùng có dịch thuộc các địa phương khác theo hướng dẫn của ngành Y tế, Chốt kiểm soát sẽ gửi ngay khai báo y tế cho các cơ quan y tế thành phố và chính quyền địa phương để tổ chức đưa về các Khu cách ly y tế tập trung của thành phố.
UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu UBND huyện Vĩnh Bảo khẩn trương bố trí đầy đủ trang thiết bị và cơ sở vật chất để đảm bảo cho Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 liên ngành tại khu vực chân cầu Nghìn hoạt động.
Đồng thời, chủ động thành lập thêm Chốt kiểm soát của huyện tại khu vực cầu sông Hóa và tại các tuyến đường dân sinh, các bến đò kết nối sang tỉnh Thái Bình, bố trí đầy đủ lực lượng tham gia cùng với các trang thiết bị đảm bảo cho các chốt hoạt động đạt hiệu quả.
Trước đó, sáng cùng ngày, tỉnh Thái Bình quyết định thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh Thái Bình từ 12h ngày 6/5 theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời kích hoạt hoạt động của các tổ tự quản, tổ kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19. Thái Bình ghi nhận 5 ca mắc COVID-19 gồm 1 nam, 4 nữ, có tuổi từ 34-70, đều có tiền sử chăm sóc bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.
Lập chốt kiểm soát do liên quan đến BN dương tính với SARS – CoV – 2
Chiều ngày 6/5 UBND xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng đã lập chốt kiểm soát ngay tại xã do liên quan đến ca bệnh dương tính với SARS – CoV – 2 tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
Theo điều tra dịch tế, BN P.V.H, 41 tuổi ở số 58 đường An Dương 1, xã An Đồng, huyện An Dương. Anh này có anh trai đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Vào tối ngày 29/4, sau khi lên thăm anh trai ở Bệnh viên, anh H đã đi ô tô của Trịnh Ngọc Anh, 43 tuổi ở Hà Nội về ngã 5 quận Kiến An rồi bắt xe về nhà. Sáng 30/4, anh H đi xe máy sang nhà anh trai Phạm Văn Hải ở số 9/63 Trần Tất Văn, quận Kiến An, TP Hải Phòng và ở lại chơi. Ngày 2/5, anh P.V.H đi gặp vợ là chị Đào Thị Vân Anh (38 tuổi) và con Phạm Tuấn Dũng.
Hai Phong tai lap chot kiem soat dich COVID-19 voi Thai Binh-Hinh-2
 
Tối 2/5, anh H đi xe ôm về nhà và mua bia tại quán tạp hóa gần nhà để uống cùng 5 người bạn. Cũng trong ngày 2/5, anh H có đến một quán bia khác ở thôn Đại Lộ, xã An Đồng, huyện An Dương.
Sáng 3/ 5, anh H đi xe máy từ nhà sang số 9/63 Trần Tất Văn rồi đi bộ ra Ngã 5, quận Kiến An bắt xe khách lên Hà Nội để trở lại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và sau đó được phát hiện nhiễm COVID-19 qua các xét nghiệm tại đây. Hiện, anh H đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện. Được biết, anh trai của anh H cũng đã được xác định là nhiễm COVID-19.
Cơ quan chức năng đã tiến hành khoanh vùng, tiếp tục truy vết các trường hợp có liên quan để kiểm soát tốt dịch bệnh trong khi diễn biến của bệnh dịch đang có xu hướng phức tạp.
Sở Y tế Hải Phòng chỉ đạo khẩn liên quan 43 người Hải Phòng đến khám, điều trị, học tập tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương
Theo thông báo ban đầu của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, từ ngày 14/4/2021 đến ngày 4/5/2021, đã có 43 người Hải Phòng đến khám, điều trị, học tập tại Bệnh viện. Đây là nhóm nguy cơ cao dẫn đến khả năng xâm nhập dịch bệnh vào Hải Phòng là rất lớn.
Trước tình hình cấp bách trên, Sở Y tế Hải Phòng ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị y tế trong ngành, các bệnh viện tư nhân, các bệnh viện Bộ, ngành và phòng khám đa khoa tư nhân khẩn trương thực hiện một số nội dung sau:
Một là, căn cứ danh sách 43 người có địa chỉ tại Hải Phòng đã đến khám, điều trị, học tập tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, các đơn vị khẩn trương truy vết và thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi y tế như sau:
Đối với các trường hợp là F1 của bệnh nhân P.T.H (sinh năm 1977, địa chỉ: Phù Liễn, Kiến An) lấy mẫu gửi ngay về Trung tâm Y tế dự phòng thành phố để xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung tại Cơ sở 2, BVHN Việt Tiệp. Lấy mẫu xét nghiệm, quản lý chặt chẽ việc cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2.
Đối với các trường hợp là bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc, người đến thăm đã đến các khoa: Hồi sức tích cực, Nhiễm khuẩn tổng hợp, Viêm gan trong thời gian từ ngày 14/4/2021 đã trở về địa phương: lấy mẫu gửi ngay về Trung tâm Y tế dự phòng thành phố để xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung tại Cơ sở 2, BVHN Việt Tiệp.
Đối với các trường hợp là bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc, người đến thăm đã đến các khoa, phòng, khu vực khác các điểm nêu trên của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 trong thời gian từ ngày 14/4/2021 đã trở về địa phương: lấy mẫu gửi ngay về Trung tâm Y tế dự phòng thành phố để xét nghiệm; quản lý chặt chẽ việc cách ly tại nhà/nơi cư trú.
Đối với các trường hợp chưa trở về Hải Phòng: Thông báo cho ở lại Hà Nội, khai báo với y tế địa phương để được hướng dẫn các biện pháp cách ly, theo dõi y tế phù hợp. Trong trường hợp quay về Hải Phòng thì phải báo cáo cơ quan, chính quyền, y tế địa phương để được hướng dẫn, không được tự ý đi làm, đi đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh.
Hai là, các trường hợp đã đến khám, điều trị, thăm/chăm sóc người nhà, học tập, giao dịch... tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ( cả 2 cơ sở) ngoài thời gian nói trên cần tự theo dõi sức khỏe; thông báo cho y tế địa phương nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở... để được lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.
Ba là, đối với các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện việc ký hợp đồng làm việc với nhân viên y tế của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (nếu có):
Nếu chưa ký hợp đồng làm việc thì tạm hoãn ký hợp đồng mới trong giai đoạn hiện nay. Nếu đã ký hợp đồng thì tạm thời chưa bố trí lịch làm việc tại Hải Phòng.
Trong thời điểm hiện nay, các cơ khám chữa bệnh tạm thời không cử nhân viên y tế của đơn vị mình đi học, làm việc tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho đến khi có thông báo mới.
>>> Mời độc giả xem thêm video Những việc cần làm ngay để phòng, chống Covid-19:
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)