27 công an Hà Nội vào diện F1 liên quan BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Google News

27 cán bộ, chiến sĩ công an Hà Nội được đưa vào diện F1 khi đưa các đối tượng vi phạm pháp luật vào BV để xét nghiệm, hiện đều đã có kết quả âm tính lần 1.
 

 Thu hồi giấy phép hoạt động 5 phòng khám
Chiều nay (6/5), tại cuộc họp của BCĐ phòng chống dịch TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, liên quan đến chùm ca bệnh ở BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, CDC TP đã phối hợp với BV xét nghiệm sàng lọc 827 người là cán bộ y tế, học viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.
Kết quả có 42 trường hợp dương tính, còn lại âm tính. Trong các trường hợp dương tính Hà Nội có 9 ca; 33 ca là của các địa phương khác.
27 cong an Ha Noi vao dien F1 lien quan BV Benh Nhiet doi Trung uong
Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh 
Từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 9 ca mắc ngoài cộng đồng và 42 ca mắc của chùm ca bệnh tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương chưa có ca tử vong.
Ông Hạnh cho hay, từ ngày 4-6/5, Sở Y tế đã kiểm tra tại các phòng khám chuyên khoa trên địa bàn các quận Ba Đình, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Kết quả đã thu hồi giấy phép hoạt động của 5 cơ sở và tạm đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở chưa đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định.
Ông Hạnh nhận định, các ca mắc của Hà Nội đều có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều người.
Chùm ca bệnh tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương diễn biến phức tạp, đã lây nhiễm cho cán bộ y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân. Bệnh viện đã phong toả, tuy nhiên, lượng người đến thăm khám, điều trị liên quan đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
Trong khi đó, theo ông Hạnh, tại Đà Nẵng tiếp tục ghi nhận ca mắc chưa rõ nguồn lây. Tại các địa phương có ca mắc Covid-19 khi đã hoàn thành thời gian cách ly. Tại Hà Nội có nhiều người nhập cảnh, người trở về sau nghỉ lễ... nên nguy cơ lây lan rất lớn.
"Theo số lượng truy vết bằng công nghệ thông tin, người về TP sau kỳ nghỉ lễ xấp xỉ 98.000 người, trong đó đi về từ Đà Nẵng khoảng gần 20.000 người", ông Hạnh cho biết.
Ông Hạnh nhận định, nguy cơ đối với Hà Nội là rất cao. Các đơn vị cần thực hiện nghiêm các biện pháp đã đề ra, khi phát hiện các ca dương tính cần chạy đua khoanh vùng, cách ly nhanh chóng để hạn chế lây nhiễm.
Xử nghiêm người vi phạm phòng, chống dịch
Thông tin về trường hợp một bác sĩ BV Quân y 105 dương tính SASR-CoV-2, Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Nguyễn Huy Khánh cho biết, ngay khi nhận được thông tin, đội phản ứng nhanh đã khai thác thông tin, điều tra dịch tễ.
Đến nay có 35 F1, trong đó tại Sơn Tây có 10 người, BV 105 có 22 người và 4 người ở các tỉnh khác. Với 22 F1 ở BV 105 đã lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính.
27 cong an Ha Noi vao dien F1 lien quan BV Benh Nhiet doi Trung uong-Hinh-2
Quân đội khử khuẩn khắp ngõ ngách BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương 
Thị xã Sơn Tây cũng đã khoanh vùng tạm thời gia đình bệnh nhân sinh sống, có 81 hộ và 197 nhân khẩu ở 2 phường để phòng chống dịch.
Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho hay, liên quan ca bệnh 2998 đi chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng - Hà Nội, trên địa bàn quận có 21 trường hợp F1, tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển đi cách ly tập trung. Hiện 21 trường hợp này xét nghiệm lần 1 âm tính.
Quận có 2 trường hợp liên quan ổ dịch ở BV Bệnh nhiệt đới Trung ương. Cả 2 trường hợp này có biểu hiện ho, sốt, Trung tâm y tế quận đã lấy mẫu gửi CDC xét nghiệm và chuyển cách ly tại Bệnh viện Thanh Nhàn.
Lãnh đạo huyện Đông Anh thông tin, tại huyện có 6 xã liên quan BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, đã cho lập chốt, dừng tất cả việc đi lại để khoanh vùng.
Tính đến chiều nay, có 1.783 người có liên quan BV này. Trong quá trình rà soát, truy vết, huyện có 3 ca F0 đã được Bộ Y tế công bố; có 57 F1 liên quan 3 ca F0 đã cho cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 22 âm tính, còn lại đang chờ. Huyện cũng đang rà soát xác minh các F2.
Đại tá Trần Ngọc Dương - Phó Giám đốc Công an TP cho biết, liên quan đến BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, qua rà soát có 27 cán bộ, chiến sĩ có đưa các đối tượng vi phạm pháp luật vào BV để xét nghiệm theo quy định. 27 trường hợp này được đưa vào diện F1 và đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.
Trước tình hình dịch bệnh hết sức phức tạp và khó lường, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết, thực hiện nghiêm 5K và các yêu cầu về tạm dừng các dịch vụ.
27 cong an Ha Noi vao dien F1 lien quan BV Benh Nhiet doi Trung uong-Hinh-3
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng 
Ông Dũng nhắc đến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh rằng, các địa phương cần tích cực tăng cường nhắc nhở người dân và xử phạt trường hợp không đeo khẩu trang.
Về việc cách ly, Phó Chủ tịch TP lưu ý việc tránh việc cách ly bên ngoài thấy bài bản, đầy đủ các lực lượng nhưng bên trong người dân vẫn tiếp xúc.
Theo lãnh đạo TP, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương đang là nơi phức tạp lây lan dịch, các cơ sở y tế phải nâng cao trách nhiệm hơn nữa; nếu để có ca bệnh sẽ làm giảm niềm tin với những người làm công tác phòng chống dịch...

Theo Hương Quỳnh/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)