Chở bạn gái vượt đèn đỏ, đâm thẳng CSGT: “Sửu nhi” có thể bị khởi tố tội Giết người?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 21/2, Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cho biết, đã xác định được danh tính đôi nam nữ đi xe máy vượt đèn đỏ rồi tông thẳng vào CSGT đang làm nhiệm vụ khiến đồng chí này bất tỉnh.    

Vụ chở bạn gái vượt đèn đỏ, đâm thẳng CSGT xảy ra vào khoảng 10h ngày 20/2, trên Quốc lộ 32 đoạn gần vòng xuyến Sơn Tây, thị xã Sơn Tây (Hà Nội). Người điều khiển được xác định là Phạm Văn Quỳnh (22 tuổi, ở xóm 8, xã Nga Tiến, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) chở một nữ ngồi sau là Phùng Thị Ngọc Ánh (23 tuổi, trú tại thôn Ngọc Nhị, xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội) điều khiển xe máy mang BKS: 36G1- 297.70 vượt đèn đỏ.
Khi CSGT ra tín hiệu yêu cầu dừng xe, Quỳnh điều khiển xe máy tăng ga bỏ chạy, tông vào trung úy CSGT đang làm nhiệm vụ. Cú tông mạnh khiến trung úy CSGT bị thương nặng, nằm bất động trên đường.
Vậy với hành vi chở bạn gái vượt đèn đỏ, đâm thẳng CSGT: "Sửu nhi" sẽ phải nhận án gì?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, việc người tham gia giao thông lao thẳng xe mô tô vào cảnh sát đang làm nhiệm vụ là hành vi hết sức nguy hiểm, nếu cố ý thì có thể xử lý hình sự về tội giết người kể cả trường hợp cảnh sát giao thông không thiệt mạng.
Theo quy định của bộ luật dân sự thì phương tiện giao thông như ô tô, xe máy là những nguồn nguy hiểm cao độ, những phương tiện này có thể gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác trong quá trình sử dụng kể cả trường hợp người sử dụng không có lỗi. Bởi vậy khi tham gia giao thông những phương tiện này hoàn toàn có thể gây thiệt hại đến người khác.
Cho ban gai vuot den do, dam thang CSGT: “Suu nhi” co the bi khoi to toi Giet nguoi?
Hình ảnh chiến sĩ CSGT bị đâm gục giữa đường. 
Còn trường hợp cố ý sử dụng các phương tiện giao thông như ô tô, xe gắn máy để đâm trực diện vào người khác thì đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, hành vi này hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng của người khác.
Trong vụ việc “quái xế” vượt đèn đỏ, tông xe vào cảnh sát giao thông nêu trên: Nếu có căn cứ cho thấy đối tượng này đã nhìn thấy cảnh sát giao thông đang ra hiệu lệnh dừng xe, với khoảng cách và tốc độ hiện có hoàn toàn có thể dừng xe để thực hiện thủ tục hành chính nhưng đối tượng này đã cố tình không chấp hành, mà lao thẳng xe vào cảnh sát giao thông đang thực hiện nhiệm vụ.
Mục đích lao xe để mong muốn cảnh sát tránh ra nhằm bỏ chạy, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì có căn cứ để xử lý đối tượng này về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 với tình tiết định khung tăng nặng là “sử dụng phương tiện nguy hiểm”, “với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân”, bởi vậy đối tượng này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Cho ban gai vuot den do, dam thang CSGT: “Suu nhi” co the bi khoi to toi Giet nguoi?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội.
Đối tượng này chỉ không bị xử lý hình sự nếu tình huống thuộc trường hợp bất khả kháng hoặc sự kiện bất ngờ. Nếu trường hợp đối tượng này đang tham gia giao thông với tốc độ cao, vượt đèn đỏ thì đây là hành vi vi phạm hành chính, sẽ bị xử phạt hành chính. Nếu thấy như vậy mà cảnh sát giao thông đứng ở khúc cua, góc khuất mà lao ra chặn đường khiến tài xế không kịp xử lý dẫn đến đâm vào cảnh sát giao thông thì tình huống như vậy là lỗi ở người thi hành công vụ, tình huống này có thể được xác định là sự kiện bất ngờ.
Trong tình huống như thế này nếu không đủ căn cứ xác định là sự kiện bất ngờ, tài xế vẫn có khả năng lựa chọn hành vi khác thì trường hợp này sẽ được xác định là lỗi hỗn hợp, nếu hậu quả nghiêm trọng thì người vi phạm giao thông mới có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điều 260 bộ luật hình sự.
Luật sư Cường nhấn mạnh, trong vụ việc này cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ khoảng cách giữa đối tượng này với cảnh sát giao thông khi cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng xe là bao xa?
Đồng thời, làm rõ đối tượng này quan sát nhìn thấy cảnh sát giao thông từ thời điểm nào? tại thời điểm nhìn thấy cảnh sát giao thông đang có hiệu lệnh dừng xe thì đối tượng này đã thực hiện các hành vi như thế nào? có chủ đích tông xe vào CSGT hay không?
Việc tông xe vào cảnh sát giao thông là có chủ ý hay không là yếu tố quan trọng làm căn cứ để xử lý theo quy định của pháp luật nêu trên.
>>> Xem thêm video: Những pha áp sát xử phạt gay cấn của CSGT

Nguồn: VTC News.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)