Bộ trưởng Bộ NN&PTNT: Bão số 10 rất nguy hiểm, di chuyển nhanh

Google News

(Kiến Thức) - Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, bão số 10 được đánh giá là rất nguy hiểm, di chuyển nhanh, diễn biến khó lường, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta.

Bão số 10 có khả năng đổ bộ vào các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị
Thông tin mới nhất liên quan cơn bão số 10, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, vào 13h ngày 13/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,2 độ Vĩ Bắc; 116,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 450km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75 đến 90 km/giờ), giật cấp 12.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và mạnh lên. Đến 13 giờ ngày 14/09, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,6 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15.
Bo truong Bo NN&PTNT: Bao so 10 rat nguy hiem, di chuyen nhanh
Bão số 10 có khả năng cao đổ bộ vào bờ biển các tỉnh Nghệ An-Hà Tĩnh. 
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và còn tiếp tục mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 15/09, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 107,4 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh Nghệ An-Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (115-150km/giờ), giật cấp 15.
Từ gần sáng ngày 15/9, ở Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 7-8, giật cấp 11; từ chiều ngày 15/09, vùng biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có gió bão mạnh dần lên cấp 9-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12-13, giật cấp 15. Trong 48 đến 60 giờ tiếp theo, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km và đi vào đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị.
Cảnh báo mưa lớn: Từ gần sáng ngày 15/09 đến hết đêm 15/09, ở các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Hà Tĩnh có mưa to đến rất to (100-300mm/đợt, riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có nơi trên 400mm. Từ chiều 15/09 đến hết ngày 16/09, mưa lớn mở rộng ra ở các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, khu vưc Nam đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và Sơn La (100-200mm/đợt, riêng Nghệ An, Thanh Hóa 300-350mm).
Cơn bão cường độ mạnh, rất nguy hiểm
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo TWPCTT triển khai các biện pháp ứng phó bão số 10, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT-Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, bão số 10 là cơn bão rất nguy hiểm, di chuyển nhanh, với ảnh hưởng biến đổi khí hậu nên diễn biến khó lường, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta.
“Trong thời điểm các hồ chứa thủy điện đang xả lũ và những tổn thương do thiên tai gây ra ở các địa phương thời gian qua đã và đang được khắc phục, nay cộng thêm với tác động của bão sẽ làm tăng thêm những hậu quả khôn lường nếu chủ quan trong ứng phó”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết.
Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai đánh giá: “Phạm vi bão đổ bộ rộng kèm theo mưa lớn, vùng bão đi qua đang có nhiều tàu thuyền hoạt động, đặc biệt là khu vực miền núi có độ dốc rất nguy hiểm, vì vậy các biện pháp ứng phó phải chủ động và quyết liệt tránh tư tưởng chủ quan, đặc biệt trước”.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương phải cập nhật thường xuyên về diễn biến bão để đưa ra dự báo sát thực tế, với độ chính xác nhất để tham mưu Ban chỉ đạo và thông tin kịp thời đến người dân và các địa phương.
Bo truong Bo NN&PTNT: Bao so 10 rat nguy hiem, di chuyen nhanh-Hinh-2
 Bộ trưởng, Trưởng ban chỉ đạo trung ương về PCTT Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Văn phòng thường trực BCĐ TW PCTT.
“Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa xem xét lệnh cấm biển từ ngày 14/9, có phương án di dời người dân đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và phương tiện khi neo đậu, nhất là tàu du lịch, tàu vãng lai…
Yêu cầu Bộ ngoại giao gửi công hàm phối hợp các nước trong công tác thông tin kêu gọi , cứu hộ cứu nạn tàu thuyền. Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai trực ban 24/24, bám sát diễn biến bão số 10, tham mưu Ban chỉ đạo báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu.
Khẩn trương ứng phó bão số 10
Thông tin từ Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, để ứng phó với cơn bão mạnh nhất nhiều năm qua, ngày 12/9, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã có Công điện số 62/CĐ-TW gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, TP ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định, các tỉnh Bắc Bộ và các Bộ ngành đề nghị triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 10 (Doksuri) và mưa lũ sau bão, cũng như khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra thời gian qua.
Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cũng đã có công điện gửi tới các đơn vị biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển thông báo bão đến ngư dân và kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào nơi trú tránh an toàn.
Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, TP miền núi phía Bắc và các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Hải Phòng triển khai các biện pháp ứng phó với bão, mưa lũ sau bão, trong đó Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thái Bình đã có Công điện khẩn chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương; Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Đà Nẵng, Bình Định có báo cáo nhanh việc triển khai phòng chống bão số 10.
Hiện nay, các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.
Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra thời gian qua, theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 10, mưa, lũ, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh; Kiểm tra, rà soát sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với mưa, lũ, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất, các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ đã tích đầy nước do địa phương quản lý đảm bảo an toàn công trình và khu vực hạ du; Các tỉnh Bắc Trung Bộ khẩn trương thu hoạch lúa đã chín theo phương châm xanh nhà hơn già đồng…
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)