Bộ Công an thành lập lực lượng an ninh trên không

Google News

Lực lượng An ninh trên không được phép sử dụng vũ khí, vũ lực, phương tiện kỹ thuật... nhằm vô hiệu hóa hành vi can thiệp bất hợp pháp tàu bay.

Ngày 15/11, Bộ Công an tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Phòng An ninh trên không, thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh.
Lực lượng An ninh trên không là lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống khủng bố, phòng ngừa và xử lý hành vi can thiệp bất hợp pháp, bảo đảm an ninh trên chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam.
Lực lượng An ninh trên không có nhiệm vụ nắm tình hình có liên quan đến an ninh hàng không; tổ chức thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để thu thập, tổng hợp, phân tích, đánh giả, dự báo tình hình liên quan đến âm mưu, phương thức, thủ đoạn và các hành vi đe dọa an ninh, an toàn các chuyến bay trong nước và quốc tế của hàng không dân dụng Việt Nam.
Bo Cong an thanh lap luc luong an ninh tren khong
 Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trao quyết định thành lập Phòng An ninh trên không cho thiếu tướng Quách Huy Hoàng, Cục trưởng Quản lý xuất nhập cảnh.
Đồng thời tham mưu, đề xuất với Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh các chủ trương phương án, kế hoạch, biện pháp phòng ngửa nghiệp vụ nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý những hành vi khủng bổ hoặc đe dọa an ninh, an toàn chuyến bay. Quyết định việc triển khai bố trí lực lượng An ninh trên không trên các chuyến bay nếu có nguy cơ xảy ra các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào tàu bay đang bay.
Lực lượng An ninh trên không có trách nhiệm phối hợp với tổ bay xử lý các tình huống can thiệp bất hợp pháp hoặc độc lập xử lý các tình huống đột xuất, bất ngờ đe dọa nghiêm trọng đến an ninh, an toàn tàu bay đang bay, được phép sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, vũ lực, phương tiện kỹ thuật... theo quy định của pháp luật nhằm vô hiệu hóa các hành vi can thiệp bất hợp pháp trên tàu bay.
Phối hợp với các hãng hàng không và lực lượng chức năng trong nước và nước ngoài giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác bảo đảm an ninh trên tàu bay.
Trong trường hợp đặc biệt, an ninh trên không báo cáo Cục trưởng Quản lý xuất nhập cảnh đề nghị Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không tạm hoãn chuyến bay khi có căn cứ xác định có nguy cơ xảy ra khủng bố hoặc hành vi đe dọa an ninh an toàn chuyến bay.
Ngoài ra, lực lượng này còn phối hợp các đơn vị của Bộ Công an và ngành hàng không khi áp giải bằng tàu bay đối với người bị dẫn độ, người đang chấp hành hình phạt tù từ nước ngoài về Việt Nam và ngược lại, người nước ngoài bị buộc xuất cảnh, người Việt Nam bị nước ngoài trục xuất.
Bộ Công an nhấn mạnh việc thành lập lực lượng an ninh trên không được huấn luyện, đào tạo bài bản, luôn sẵn sàng chiến đấu, góp phần tăng cường an ninh, an toàn chuyến bay, hỗ trợ và bảo đảm các hoạt động hàng không dân dụng trong nước và quốc tế.
Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang nhấn mạnh, lực lượng An ninh trên không là lực lượng đặc nhiệm có tính chất đặc biệt trong CAND, vừa trực tiếp phòng, chống khủng bố, phòng ngừa, xử lý hành vi can thiệp bất hợp pháp trên chuyến bay dân dụng, vừa triển khai các biện pháp trinh sát bí mật của lực lượng Công an phục vụ phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý từ sớm, từ xa mọi nguy cơ thách thức đe dọa an ninh hàng không.
Đồng thời, yêu cầu Cục Quản lý xuất nhập cảnh, phải coi trọng việc tuyển chọn, xây dựng lực lượng An ninh trên không thực sự chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, tuyệt đối trung thành với Đảng, với nhân dân, có ý thức tổ chức kỷ luật, giỏi về pháp luật, tinh thông, sắc bén về nghiệp vụ, kỹ năng, chiến thuật xử lý các tình huống để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bộ Công an trình hai phương án đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe:

Nguồn: Truyền hình Thông tấn.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)