Bất minh cách tính thu nhập tăng thêm của bệnh viện Y học cổ truyền

Google News

Tổ xác minh khiếu nại của Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa vừa lập biên bản đối thoại xử lý khiếu nại của bà Vũ Thị Thu Thủy (nhân viên Khoa Bệnh người cao tuổi của Bệnh viện Y học cổ truyền và phục hồi chức năng (YHCT-PHCN) tỉnh Khánh Hòa) về vụ việc bệnh viện này không chi trả trợ cấp thủ thuật. 

Theo biên bản đối thoại, qua kiểm tra Quy chế chi tiêu nội bộ hằng năm của BV, Tổ xác minh khiếu nại của Sở Y tế Khánh Hòa nhận thấy, tiêu chí tính thu nhập tăng thêm của BV chưa căn cứ cụ thể vào sự đóng góp của nhân viên làm tăng nguồn thu đơn đơn vị theo quy định tại điểm b, khoản 3.2, mục VIII của Thông tư 71 (ngày 9.8.2006) của Bộ Tài chính: "Việc chi trả thu nhập tăng thêm cho từng người lao động trong đơn vị (lao động trong biên chế và lao động hợp đồng từ 1 năm trở lên) theo quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị và đảm bảo nguyên tắc người nào có hiệu suất công việc cao, đóng góp nhiều cho việc tăng thu, tiết kiệm chi thì được trả nhiều hơn (cụ thể ở đây là những nhân viên trực tiếp thực hiện các thủ thuật YHCT-PHCN làm tăng nguồn thu cho đơn vị)".
Tại biên bản làm việc, ông Lê Văn Thành - Chánh Thanh tra Sở Y tế cho rằng, hệ số thu nhập tăng thêm của Bệnh viện phải xem lại, không phải so sánh người làm nhiều, người làm ít, mà phải xem xét trên hiệu suất công việc, góp phần tăng thu nhập tăng thêm cho đơn vị theo đúng Thông tư 71.
Bat minh cach tinh thu nhap tang them cua benh vien Y hoc co truyen
Bệnh viện Y học cổ truyền và phục hồi chức năng tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: PV 
Ông Trần Minh Nam - Phó trưởng phòng KH-TC (Sở Y tế) cũng đồng tình: "Cần phải xem xét lại cách tính thu nhập tăng thêm của đơn vị". Theo ông Nam, nội dung này đã được Sở Y tế nhắc Bệnh viện YHCT-PHCN nhiều lần qua các cuộc kiểm tra, duyệt quyết toán.
Ngày 21.12.2017, Bệnh viện YHCT-PHCN tỉnh tổ chức Hội nghị cán bộ viên chức (CCVC) năm 2018 và thông qua Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công của Bệnh viện. Tại mục 17 (chi thu nhập tăng thêm) của quy chế trên, nêu rõ: "Tổng thu nhập tăng thêm hàng tháng được trích 30% chia đều cho người lao động, còn 70% chia theo hệ số".
Cho rằng không đủ thời gian chi trả thủ thuật theo quy định, nên BV YHCT-PHCN tỉnh Khánh Hòa đưa nguồn tiền này vào nguồn thu chung của bệnh viện và được chi cho toàn thể CBVC trong phần thu nhập tăng thêm.
Theo đó, hệ số thu nhập tăng thêm được phân chia cho người lao động ngoài tiền lương, dựa vào các tiêu chí: Trình độ công việc đang đảm nhiệm, trách nhiệm công tác, thời gian làm việc trong ngành, hiệu quả công việc và số ngày làm việc thực tế.
Thu nhập tăng thêm theo tháng được tính: Hệ số thu nhập tăng thêm = trình độ + trách nhiệm + thâm niên + độc hại + hệ số kiêm nhiệm (nếu có). Từ đó, tiền thu nhập tăng thêm bằng hệ số thu nhập tăng thêm nhân hệ số công việc chia cho ngày lao động trong tháng, rồi nhân số ngày thực làm việc. Thu nhập tăng thêm theo năm bằng tổng thu nhập tăng thêm từng tháng chia cho số tháng làm việc.
Ông Nguyễn Minh Hiếu là Giám đốc Bệnh viện YHCT-PHCN tỉnh, đồng thời là bác sĩ chuyên khoa II. Với cách tính tiền thu nhập tăng thêm như trên, thì không khó để trả lời cho câu hỏi: "Tiền thu nhập tăng thêm vào túi ai nhiều nhất?".
Theo Nhiệt Băng/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)