Ảnh hưởng động đất có gây nguy hiểm đến Hà Nội?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Nguyễn Xuân Anh cho biết, để đánh giá mức độ ảnh hưởng của trận động đất đến những tòa nhà cao tầng ở Hà Nội thì cần phải có hệ thống thiết bị quan trắc của từng tòa nhà, đánh giá quy chuẩn kháng chấn…

Liên quan đến trận động đất gây rung chấn ở Hà Nội khiến nhiều người dân sống ở các tòa nhà cao tầng hoang mang lo lắng, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Xuân Anh -Viện trưởng viện Vật lý địa cầu cho biết, việc khu vực Hà Nội, người dân cảm nhận được sự rung lắc là do ảnh hưởng của trận động đất xảy ra tại Vân Nam,Trung Quốc vào sáng ngày 8/9.
“Trận động đất xảy ra với độ lớn như thế rõ ràng gây chấn động đến khu vực Hà Nội. Thông thường phải có những hệ thống thiết bị quan trắc của từng tòa nhà, đánh giá quy chuẩn kháng chấn…Tuy nhiên, những việc đó liên quan đến quản lý nhà nước về công trình xây dựng. Do vậy, bên UBND TP Hà Nội và các đơn vị chức năng quản lý, họ sẽ trả lời về việc kháng chấn như thế có an toàn hay chưa”, ông Nguyễn Xuân Anh cho hay.
Nói về việc động đất xảy ra ở Vân Nam, Trung Quốc nhưng nhiều tỉnh thành khác, người dân không cảm nhận được mà khu vực Hà Nội, sự cảm nhận về rung lắc lại rất rõ ràng, ông Nguyễn Xuân Anh cho hay: “Do khu vực Hà Nội nằm trên đứt gãy sông Hồng và khu vực nào nền đất yếu hơn sẽ bị ảnh hưởng. Động đất thường lan truyền gây ra ảnh hưởng mạnh đến khu vực xung quanh và ảnh hưởng từ phía sâu ảnh hưởng đến khu vực xa hơn”.
Anh huong dong dat co gay nguy hiem den Ha Noi?
 Nhiều người dân ở Hà Nội vô cùng lo lắng.
Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu cho hay, do ảnh hưởng sóng xung kích của trận động đất có cường độ mạnh, nên một số tòa cao ốc; chung cư cao tầng trong bán kính 300-500km sẽ cảm nhận được sự rung lắc này.
Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cũng đưa ra cảnh báo, để đề phòng các dư chấn có thể lặp lại, mọi người cần theo dõi thông tin liên tục.
Vụ việc động đất gây ảnh hưởng đến Hà Nội khi người dân cảm nhận được sự rung lắc của các đồ vật, nhà cao tầng khiến nhiều người vô cùng lo lắng.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, ngay khi xảy ra trận động đất ở Vân Nam (Trung Quốc), người dân ở một số khu vực Hà Nội như quận Thanh Xuân, Hai Bà Trưng…đã cảm nhận được những rung lắc và cảm giác chóng mặt, nhiều người đang sinh sống làm việc tại các tòa nhà cao tầng do lo lắng đã kéo nhau chạy xuống đường.
Vào hồi 2h 31phút (giờ GMT) ngày 08/ 9/2018 tức 09h31 phút (giờ Hà Nội) ngày 08/9/2018 một trận động đất có độ lớn 5.3 Richter xảy ra tại vị trí có tọa độ (23.453 vĩ độ Bắc, 101.620 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km. Động đất xảy ra tại khu vực biên giới tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cách ranh giới huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu khoảng 118km.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)