Trai trẻ 15 tuổi khám phá ra hành tinh mới

Cậu học sinh 15 tuổi ở Anh có tên Tom Wagg đã đánh bại các nhà thiên văn học chuyên nghiệp bằng cách khám phá ra một hành tinh mới.

Cậu học sinh Tom Wagg đang phụ việc tại đại học Keele, Staffordshire, Anh đã nghiên cứu dữ liệu thu thập được từ các máy quay ở Nam Phi, theo dõi hàng triệu ngôi sao trong dải Ngân hà và vô tình phát hiện ra một sự sụt giảm nhỏ ánh sáng của một ngôi sao cách Trái đất 1000 năm ánh sáng.
Bây giờ, sau hai năm quan sát, các nhà khoa học đã xác nhận việc sụt giảm ánh sáng của ngôi sao là do có một hành tinh ở phía trước ngôi sao và làm mờ đi ánh sáng của nó. Cậu học sinh 15 tuổi đã đánh bại các nhà thiên văn học chuyên nghiệp bằng cách khám phá ra một hành tinh mới trong quá trình nghiên cứu thiên văn học.
Trai tre 15 tuoi kham pha ra hanh tinh moi
 Hành tinh có kích thước tương đương với sao Mộc, đang xoay quanh một ngôi sao ở phía Nam của chòm sao Trường Xà.
Hành tinh phát hiện được có kích thước tương đương với sao Mộc - hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt trời, hành tinh này xoay quanh một ngôi sao ở phía Nam của chòm sao Trường Xà (Hydra) và thời gian chỉ mất hai ngày.
Tom, giờ đã 17 tuổi cho biết: “Tôi vô cùng vui sướng khi khám phá ra được một hành tinh mới, và thật tuyệt vời khi chúng ta có thể tìm thấy nó ở nơi rất xa.”
Trai tre 15 tuoi kham pha ra hanh tinh moi-Hinh-2
 Tom Wagg đến từ Newcastle-Under-Lyme, Anh được coi là người trẻ tuổi nhất khám phá ra hành tinh mới.
Những chiếc máy quay được đặt ở Nam Phi là một phần của dự án WASP (Tìm kiếm hành tinh góc rộng), tương tự như các máy ảnh hoạt động trên La Palma, thuộc quần đảo Canary với mục đích ngắm nhìn bầu trời phía Bắc.
Hơn 1000 ngoại hành tinh xoay quanh các ngôi sao khác đã được phát hiện trong những năm gần đây đều từ kính viễn vọng không gian Kepler của NASA.
Theo Lao Động