Sửng sốt bề mặt băng của sao Hỏa vỡ thành đa giác

Google News

(Kiến Thức) - Hình ảnh cho thấy bề mặt băng của sao Hỏa bị nứt vỡ thành các mảng đa giác bí ẩn gây chú ý lớn cho các nhà khoa học. 

Hình ảnh cho thấy bề mặt băng của sao Hỏa nứt vỡ được ghi nhận từ camera HiRISE trên tàu vũ trụ Mars Reconnaissance Orbiter (MRO) của Cơ quan Hàng Không Vũ trụ NASA.
Những ghi nhận trước đó cho thấy bề mặt băng của sao Hỏa nằm ở phía Bắc đóng băng bền vững trong vô số thiên niên kỷ, nhưng giờ đây, chúng đã bị nứt vỡ thành các hình đa giác khác nhau. Được biết hiện tượng này kéo dài trong phạm vi 5km (tương đương 3 dặm).
Sung sot be mat bang cua sao Hoa vo thanh da giac
 
“Đây là một hiện tượng độc đáo, thú vị nhưng cũng đầy bí ẩn, chưa được nhận thấy ở các hành tinh khác trong không gian, tất cả đang minh chứng cho một điều gì đó đang diễn ra mà chúng ta chưa hề biết…” – Các nhà khoa học thuộc NASA nói.
Càng vào giữa trung tâm cực Bắc sao Hỏa, khu vực đóng băng bị nứt vỡ dày đặc và chằng chịt hơn, chắc chắn có điều gì đó bên dưới tảng băng này sắp trỗi dậy.
Càng xa trung tâm, các vết nứt có dạng hình chữ nhật, càng lùi về trong, các mẫu vỡ có hình dạng đặc thù và khác nhau, đa dạng hơn.
Sung sot be mat bang cua sao Hoa vo thanh da giac-Hinh-2
 
Ngoài ra, trên mặt băng còn xuất hiện một số vết lằn địa chất nổi cộm độc đáo, bất ngờ, nhìn từ trên cao giống như một sinh vật khổng lồ nào đó đang di chuyển bên dưới.
Giải thích hiện tượng này, các nhà khoa học thuộc NASA nhận định, đây có thể là kết quả hoặc báo hiệu một hiện tượng biến đổi địa chất, hoặc phát xạ nhiệt hoặc cũng có thể là núi lửa nào đó sắp hoạt động.
Hiện NASA đang theo sát vụ nứt vỡ kỳ bí ở trên sao Hỏa.
Huỳnh Dũng (theo Space)

Bình luận(0)