Lý giải sự rét mướt của tháng 11 năm nay

Google News

(Kiến Thức) - Tháng 11 năm nay có nhiều đợt rét, khác hẳn với mọi năm. Tại sao vậy?

Hỏi: Các năm trước, phải đến tháng 12 tôi mới thấy rét dồn dập, năm nay mới tháng 11 đã rét liên tiếp. Nguyên nhân vì sao năm nay tháng 11 lại rét như thế? - Nguyễn Thị Hà (Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Việc người dân cảm thấy rét một phần là do nhiệt độ từ đầu tháng 11 đến nay cũng thấp hơn so với nhiệt độ của tháng 11 trung bình nhiều năm. Ngoài ra, nhiệt độ mọi năm vào tháng 9, tháng 10 đã bắt đầu giảm, mùa đông đến từ từ, người dân dùng chăn mỏng rồi chăn hai lớp mới chuyển sang chăn bông. 
Năm nay tháng 9, tháng 10, nhiệt độ cao, không khí lạnh ít và cường độ thấp nên tháng 11 với liên tiếp các đợt không khí lạnh tràn về, do không kịp thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột nên đã lạnh lại càng thấy lạnh hơn. 
Có nhiều nguyên nhân khiến tháng 11 lạnh hơn các tháng 11 năm trước, trong đó có một nguyên nhân dễ lý giải  là do tháng 9, tháng 10 khan lạnh nên tháng 11 lạnh bù. Điều này cũng như bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) năm 2013 đạt kỷ lục, trong đi đó, từ đầu năm đến nay lại khan bão và ATNĐ.
PV (ghi)

Bình luận(2)

Minh Hiền

Phương Anh

Đúng là năm nay rét sớm hơn mọi năm thật!

Minh Hiền

tú An

Thời tiết ngày càng thay đổi, khéo miền Bắc chuyển bị đổi trục cho miền Nam thì hay nhỉ!