Video: Khoảnh khắc nham thạch từ núi lửa Kilauea cuồn cuộn đổ xuống biển

Google News

Núi lửa Kilauea trên đảo Hawaii vẫn tiếp tục phun trào khiến những dòng nham thạch nóng bỏng đổ cuồn cuộn về phía Thái Bình Dương, đe dọa tài sản và sinh mạng của cư dân sống trên đảo.

Trong những ngày qua, núi lửa Kilauea trên đảo Hawaii (Mỹ) vẫn không ngừng phun trào. Quan sát từ trên cao, có thể thấy dòng dung nham đỏ rực của núi lửa Kilauea chảy cuồn cuộn xuống chân núi.
Theo Wendy Stovall, nhà khoa học tại Cục Khảo sát Địa chất Mỹ, dòng chảy dung nham đã mở rộng tới 24km về phía tây, nơi nham thạch đổ ra đại dương từ bờ biển phía nam Đảo Lớn, chạy song song với bờ.
Video: Khoanh khac nham thach tu nui lua Kilauea cuon cuon do xuong bien
Dòng dung nham đỏ rực của núi lửa Kilauea chảy cuồn cuộn xuống chân núi 
Khi dung nham và nước biển gặp nhau tạo ra các đám mây hơi nước chứa đầy axit, có thể ảnh hưởng tới da và những vấn đề hô hấp của con người. Giới chức cảnh báo luồng khí chứa chất độc hại có thể chuyển hướng nếu hướng gió thay đổi.
Các nhà khoa học tin rằng những hoạt động hiện tại của núi lửa có thể là dấu hiệu báo trước về một vụ phun trào lớn tương tự năm 1924. Tuy nhiên, họ nói không đáng lo ngại về thương vong vì hầu hết dân cư ở những khu vực này đã được sơ tán và khu vực có núi lửa tập trung ít cư dân.
Kilauea là một trong những núi lửa thường xuyên phun trào nhất trên thế giới và là một trong năm ngọn núi trên Đảo Lớn của Hawaii. Núi lửa bắt đầu hoạt động ngày 3.5 sau hàng loạt vụ động đất nhẹ, khiến 2.000 người sống trên núi phải sơ tán và 40 ngôi nhà bị phá hủy do dung nham nóng chảy từ núi lửa.
Theo Long Hải/Motthegioi

>> xem thêm

Bình luận(0)