Tội phạm công nghệ cao có xu hương tăng nhanh

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian qua tội phạm sử dụng công nghệ cao đang có chiều hướng gia tăng và có diễn biến phức tạp gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. 


Các đối tượng phạm tội thường liên kết với nhau thành một nhóm, tổ chức thông qua các diễn đàn trên mạng internet để chia sẻ thông tin cũng như cách thức và thủ đoạn phạm tội.
Không những vậy bọn chúng còn có sự liên kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong và ngoài nước để hoạt động một cách tinh vi, kín đáo và thường xuyên thay đổi phương thức thủ đoạn nhằm lẩn tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, bằng những biện pháp nghiệp vụ và sự vào cuộc tích cực của lực lượng công an nên đã có nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm tội phạm công nghệ cao bị triệt phá.
44 đối tượng trong đó có 3 đối tượng mang quốc tịch Việt Nam còn lại 14 nữ và 27 nam mang quốc tịch Trung Quốc và Đài Loan. Là những đối tượng vừa bị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (CSPCTP) sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an phối hợp với Phòng CSHS công an TP.Hải Phòng, các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ tại Hải Phòng vào chiều ngày 4/11 vừa qua khi đang có hành vi sử dụng công nghệ cao hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân Trung Quốc.
Cũng trong thời gian qua, một đường dây đánh bạc qua mạng Internet cũng vừa bị Cục CSPCTP sử dụng công nghệ cao phối hợp với Công an Quảng Ninh triệt phá, bóc gỡ gồm 3 nhóm, 28 đối tượng mang quốc tịch Trung Quốc, tang vật thu giữ gồm 9 máy tính và 26 điện thoại di động.
Trung tá Lê Xuân Minh, Trưởng phòng 2, Cục CSPCTP sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho biết: “Chúng tôi đang ngăn chặn khoảng 1.500 trang Web nước ngoài đang tổ chức đánh bạc tại Việt Nam, đồng thời chúng tôi đã thu giữ 1 triệu 800 ngàn lượt IP đã truy cập vào các trang web này, các IP này là loại chỉ phục vụ cho cá cược.”
Năm 2014, Cục CSPCTP sử dụng công nghệ cao đã phát hiện, điều tra hơn 210 vụ việc gồm 35 chuyên án, hơn 178 vụ việc, vụ án, khởi tố 39 vụ, gần 300 đối tượng, thu gần 80 tỷ đồng, phối hợp với Cảnh sát Trung Quốc triệt phá hàng chục tụ điểm đánh bạc qua mạng Internet tại Trung Quốc và Việt Nam, bàn giao phía Trung Quốc gần 40 đối tượng, con số này cho thấy tình hình tội phạm này không những gia tăng mà nó còn đang có diễn biến phức tạp và gây hậu quả nghiêm trọng đến sự phát triển của đất nước.
Theo Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an: “Dự kiến trong thời gian tới tình hình tội phạm vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế xã hội như hiện nay thì kéo theo đó là điều kiện thuận lợi cho tội phạm hoạt động. Do vậy yêu cầu Tổng cục CSPCTP cần phải làm tốt công tác nắm tình hình, đi sâu vào công tác nghiệp vụ cơ bản để phân loại tội phạm.
Có thể thấy tội phạm sử dụng công nghệ cao hoạt động ngày càng tinh vi, khó lường. Chúng hoạt động ở hầu hết các mặt như kinh tế, chính trị. Hàng loạt các đường dây tổ chức, lừa đảo có máy chủ ở nước ngoài quy mô lớn bị triệt xóa như: chuyên án tại Thừa Thiên Huế, chuyên án đấu tranh với các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc qua hệ thống M88, chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái hay vụ nghe lén, theo dõi và sử dụng thông tin cá nhân trái phép qua điện thoại di động của Công ty công nghệ Việt Hồng. Điều này đã gây ra hậu quả nghiêm trọng và có sự ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của đất nước.
“Tiếp tục phối hợp với công an các địa phương tăng cường các biện pháp nghiệp vụ cơ bản để nắm tình hình, triệt phá những đường dây đánh bạc, cá độ bóng đá lớn, những đường dây đánh bạc dưới dạng tín chấp theo kiểu xã hội đen để đưa ra xử lý nghiêm trước pháp luật”. - Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục CSPCTP, Bộ Công an cho biết.
Xã hội ngày càng phát triển kéo theo đó là sự gia tăng của các loại tội phạm. Bọn chúng thường lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin để hoạt động phạm tội có thể thấy đây là một trong những loại tội phạm có mức độ hoạt động phức tạp và đang có chiều hướng gia tăng. Do đó, lực lượng CSPCTP sử dụng công nghệ cao luôn xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thường xuyên, lâu dài và luôn thể hiện sự quyết tâm cao để cùng với toàn xã hội đấu tranh đẩy lùi loại tội phạm này ra khỏi xã hội, mang lại bình yên cho nhân dân.
Vương Long/Theo ANTV

Bình luận(0)