Người dân xót xa khi biết đang tiếp tay cho cát tặc

Google News

Mua lại quyền sử dụng đất nông nghiệp để lén lút khai thác cát. Đây là tình trạng đã diễn ra trong nhiều năm nay ngay tại ngoại thành Hà Nội.

Điều đáng nói là hoạt động này đã đặt những người dân ở đây vào tình cảnh không bán đất cũng không xong vì việc đào, cuốc cát trái phép đã gây sạt lở những mảnh ruộng đang được canh tác. Chính vì vậy, nhiều diện tích đất đã bị mất trong sự bức xúc của người dân xã Tân Hưng, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Sau mỗi đêm, người dân thôn Cốc Lương lại thấy lòng sông Cầu lại được mở rộng ra. Đến nay, hơn 2ha đất đã biến mất để lại một đoạn sông dài gần 1km bị lõm sâu về phía chân đê. Theo người dân, thủ phạm không xa lạ gì mà chính là những chiếc tàu cuốc, tàu hút neo đậu thành từng tốp ngay phía bờ bên sông kia - thuộc địa phận huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Cứ đến đêm, những con tàu này lại được đưa sang khai thác rầm rộ. Chính quyền, người dân đều biết nhưng không ngăn cản được. Khi lực lượng địa phương ập đến, những chiếc tàu lại nhanh chóng rút về bên kia.
 
Lòng sông đang ngày được rộng ra.
Điều đáng ngạc nhiên, số diện tích bị khai thác trộm chính là phần đất rộng gần 3ha mà Cty CP XD Khai thác Khoáng sản Hưng Tín - đóng trên địa bàn xã, mua gom của các hộ dân. Khi chính quyền yêu cầu công ty này phải có trách nhiệm bảo vệ đất thì lãnh đạo công ty viện lý do không đủ sức giữ được và khu vực cảng cát của công ty vẫn cứ hoạt động nhộn nhịp hàng ngày.
Còn với những người dân muốn giữ đất để canh tác đang không thể yên tâm vì nguy cơ mất đất do bị sạt lở xuống sông, khi hoạt động khai thác cát trộm ngày một tiến sát vào phần ruộng của họ.
Ông Đỗ Văn Nam - Trưởng thôn Cốc Lương, xã Tân Hưng, Sóc Sơn cho biết, mỗi khi các tàu cập vào bờ để tiến hành hoạt động khai thác trộm, các đối tượng đều cử người canh chừng nên rất khó bắt được. Muốn cũng không giữ được đất, mặc dù biết đã tiếp tay cho nạn khai thác cát trái phép, nhưng người dân ở đây đành phải bán đi phần đất canh tác của mình. Mặc dù giá bán đất 2 triệu đồng/nhân khẩu là rất rẻ
Theo VTV

Bình luận(0)