Nếu nhặt được 5 triệu yên bạn sẽ làm gì?

Google News

(Kiến Thức) - Câu chuyện về chị mua ve chai nhặt được 5 triệu yên rồi đem nộp cho cơ quan chức năng xác minh khiến nhiều người ngỡ ngàng. 

Câu chuyện xảy ra vào một năm trước, chiều ngày 21/3/2014, vợ chồng chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (ngụ tại quận Tân Bình, TP HCM) làm nghề bán ve chai phát hiện số tiền 5 triệu yên Nhật bị bỏ quên trong một loa thùng cũ. Chị Hồng đã giao nộp số tiền trên cho công an quận Tân Bình để nhờ trả về cho khổ chủ.
5 triệu yên Nhật bị bỏ quên trong loa thùng. 
Gần một năm sau, cơ quan công an vẫn không xác định được chủ nhân thật sự của số tiền này. Vì vậy, theo luật, chị Hồng sẽ được nhận toàn bộ số tiền này. Tuy nhiên, đến phút 89 lại có người nhận là chủ nhân của số tiền đó.
Ngày 10/4/2015, tức là chỉ còn 10 ngày là hết hạn, bà Phạm Thị Ngọt (SN 1975 ngụ tại huyện Hóc Môn, TP HCM) đến cơ quan công an trình báo và tự nhận số tiền 5 triệu yên là của chồng mình là ông Caleb Afolayan (quốc tịch Nam Phi) để quên trong thùng loa. Vì không nhớ có số tiền đó nên đem cho thùng loa đi. Với những chứng cứ ban đầu do bà Ngọt đưa ra, công an quận Tân Bình đã quyết định giữ lại số tiền 5 triệu yên trong thời gian xác minh làm rõ để đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.
Vụ việc rơi vào tranh chấp, công an nói đã hết quyền xử lý, số tiền được chuyển sang tòa án. Tòa án khẳng định, hiện không có cơ sở thụ lý vụ việc, công an phải điều tra. Chị Ánh Hồng ở giữa, mệt mỏi, rắc rối và có khi cũng rơi vào tuyệt vọng.
Nhưng cuối cùng, chiều19/5, Công an quận Tân Bình (TP HCM) đã mời chị ve chai Huỳnh Thị Ánh Hồng lên thông báo về việc sẽ lập hội đồng tư vấn để bàn giao số tiền 5 triệu yên Nhật cho chị trong thời gian sớm nhất.
Vợ chồng chị Hồng hàng ngày thu lượm ve chai. 
Theo Công an quận Tân Bình, do vụ việc chưa có tiền lệ, luật không quy định rõ cơ quan nào, thời gian nào trao trả nên công an quận sẽ mời các cơ quan chức năng khác lập một hội đồng tư vấn để bàn bạc, quyết định trao trả tiền theo đúng quy định. Đồng thời, công an thông báo có thể sẽ phải hoán đổi từ tiền yên Nhật sang tiền Việt Nam rồi mới bàn giao lại cho chị Hồng.
Chiều 2/6, chị Hồng chính thức nhận được thông báo số tiền 5 triệu yên sẽ thuộc về mình. Từ trụ sở Công an quận Tân Bình ra, chị Hồng được luật sư đưa thẳng đến Chi nhánh Ngân hàng Vietcombank nằm trên đường Võ Văn Kiệt, quận 1, TP HCM chuẩn bị các thủ tục để nhận lại số tiền cách đây một năm chị đã giao nộp cho cơ quan chức năng.
Chị Hồng vui mừng khi cuối cùng số tiền 5 triệu yên đã thuộc quyền sở hữu của chị.
Như vậy cái kết âu cũng có hậu với người phụ nữ có tấm lòng thơm thảo ấy... Có lẽ, chúng ta sẽ nhớ mãi câu nói của chị khi có người hỏi chị về việc nếu hoàn toàn mất đi 5 triệu yên, chị nói: “Dù vụ việc ra sao đi nữa, qua đây tôi rút ra nhiều bài học quý giá cho cuộc sống, về sự yêu thương và sẻ chia. Tôi sẽ cố gắng nuôi dạy hai đứa con mình phải sống thật thà, hiền lành và phải biết sẻ chia với tất cả mọi người”.
Cái tốt trong đời thường rất mong manh, rất dễ bị cái xấu chèn ép, lấn lướt. Bởi thế, nuôi dưỡng niềm tin và lòng hy vọng vào sự tốt đẹp cho tất cả mọi ngườilà điều quý giá hơn việc số tiền sẽ thuộc về ai. Và có lẽ 5 triệu yên kia chính là phép thử cho lòng nhân hậu giữa cuộc sống vốn bộn bề…
Cùng đón xem câu chuyện về tỷ phú ve chai đời thực trong chương trình “8 giờ 15 phút tối”: "Ly kỳ vụ án 5 triệu yên" trên kênh An ninh Thế giới (ANTG) – Truyền hình An Viên:
- Phát sóng chính thức: 20h15 thứ Năm (5/6/2015)
- Phát lại: 9h thứ Sáu (6/6/2015) & 15h thứ Bảy (7/6/2015)
Linh Nga

Bình luận(0)