Trung Quốc phong tỏa Ấn Độ chỉ bằng 10 tàu ngầm?

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Trung Quốc (PLAN) có thể phong tỏa phía tây và phía đông của Ấn Độ chỉ bằng 10 chiếc tàu ngầm, nếu xảy ra xung đột trên Ấn Độ Dương.

Đó là nhận định chủ quan, đầy tính khiêu khích của  trang mạng quân sự Sina Military Network ngày 2/6/2015.
Trung Quoc phong toa An Do chi bang 10 tau ngam?
Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân Type 093 lớp Thương của Hải quân Trung Quốc.  
Một bài báo được Sina Military Network đăng tải năm ngoái nói rằng một tàu ngầm tấn công của Trung Quốc triển khai ở Vịnh Bengal hay Biển Ả-rập có thể đe dọa toàn bộ hoạt động của Hải quân Ấn Độ. Tàu ngầm này có thể thách thức tàu sân bay INS Vikramaditya được đưa vào biên chế của Hải quân Ấn Độ trong năm 2013. Bài báo này viết chính vì lý do này mà Ấn Độ quyết định đóng thêm hai tàu sân bay với sự hỗ trợ của Mỹ.
Sina Military Network viết với việc Hải quân Ấn Độ bổ sung thêm tàu ngầm, đội tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc gồm ba chiếc Type 091 lớp Hán, bốn chiếc Type 093 lớp Thương và hai chiếc tàu ngầm tấn công Type 095 có lẽ là không đủ để phong tỏa tiểu lục địa Nam Á này. Tuy nhiên, Sina Military Network  cho rằng Hải quân Trung Quốc không cần thiết phải phong tỏa phía nam Ấn Độ,  gần bờ biển của châu Phi. Trong trường hợp này, PLAN chỉ cần 10 tàu ngầm tấn công là đủ để phong tỏa Ấn Độ.
Ấn Độ có 8 căn cứ hải quân chính, nhưng chỉ ba căn cứ ở Mumbai, Karwar và Visakhapatnam được sử dụng cho các hoạt động quân sự.  Chính vì vậy, theo Sina Military Network, Hải quân Trung Quốc chỉ cần 6 tàu ngầm tấn công hạt nhân để ngăn chặn các căn cứ hải quân lớn của Ấn Độ, với hai chiếc phong tỏa hoàn toàn mỗi căn cứ.
Minh Châu (Theo WCT)

Bình luận(0)