Vườn rau trên sân thượng cho 4 gia đình ở Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Vườn rau trên sân thượng của vợ chồng ông Đinh Xuân Toàn (Ba Đình, Hà Nội) bao năm nay là nguồn rau sạch cho cả 4 gia đình. 

Mời quý độc giả xem trailer của chương trình:
Những năm gần đây, an toàn thực phẩm đã trở thành vấn đề toàn cầu, cần tới nỗ lực giải quyết của chính phủ các nước cũng như người tiêu dùng trên toàn thế giới. Riêng đối với Việt Nam, an toàn thực phẩm lại được coi trọng hơn bao giờ hết.
Lòng tin mất dần và cũng từ việc lo lắng cho sức khỏe của bản thân cùng gia đình, nhiều người đã tìm mọi cách để có nguồn rau sạch dùng hàng ngày. Từ việc mua rau sạch tại các điểm tin cậy đến việc tự trồng rau, giờ đây phong trào tự sản rau lan tới từng hộ gia đình. Trong đó, vườn rau trên sân thượng là một giải pháp hợp lý và thuận tiện được nhiều hộ áp dụng trong vài năm trở lại đây.
Vườn rau trên sân thượng của gia đình ông Đinh Xuân Toàn. 
Vợ chồng ông Đinh Xuân Toàn (Hà Nội) sau trận ngộ độc thực phẩm cách đây 7 năm đã quyết tâm nói “không” với rau bán ngoài chợ. Năm 2008, ông bà làm nhà mới, quyết tâm biến sân thượng thành nơi trồng rau. Ban công mỗi tầng còn đặt thêm các thùng xốp, có dây chằng cố định. Tổng diện tích trồng rau trên 30m2, mùa nào thức nấy. Mảnh vườn nhỏ xanh tốt quanh năm này là hình ảnh quen thuộc của hai vợ chồng ông Toàn. 7 năm nay, ngoài việc đáp ứng nhu cầu rau xanh cho gia đình mình gồm 14 người, vườn rau xanh trên sân thượng nhà ông Toàn không những thế còn cung cấp rau cho hàng xóm khi cần.
Ông bà chia sẻ, chỉ với những nguyên liệu đơn giản như các thùng xốp, có dây chằng cố định, hay giàn treo để trồng những loại cây leo và tận dụng cả những khoảng không gian ban công của mỗi tầng nhà mình là có thể tự sở hữu một mảnh vườn theo ý muốn. Vợ chồng ông cũng tỉ mỉ chọn loại đất thịt để về trồng rau xanh, không hề sử dụng chất kích thích hóa học hay cho thêm phân bón. Có chăng là ông bà học hỏi cha ông đi trước bằng cách ủ phân hữu cơ từ chính những loại rác hữu cơ trong gia đình.
 Những lúc vắng nhà, ông Toàn chỉ cần điều chỉnh hệ thống tưới là đảm bảo vườn rau luôn được chăm sóc. 
Ông Toàn kể, có một thời gian vợ chồng ông đi nhặt những gáo dừa về xếp chật kín các ban công, mỗi gáo dừa trồng một cây cải lá to, xanh um tùm, nhìn rất đẹp mắt. Vài năm nay thì ông bà chuyển sang trồng rau xanh vào thùng xốp để có thể chứa nhiều đất, tốt cho rau xanh lấy được nhiều dưỡng chất hơn. Ông bà chăm sóc từng luống rau, tự tay bắt từng loại sâu trên lá nên thuộc lòng cả loại cây nào có sâu gì… Khu vườn đã trở nên thân thuộc và đã trở thành điều không thể thiếu trong cuộc sống của hai người.
"Sáng sớm hai vợ chồng tôi ra vườn ngắm rau cho mát mắt rồi mới làm cỏ, chăm bón, buổi chiều cũng vậy. Đêm đến, tôi bấm đèn pin còn ông ấy bắt sâu. Ai đến nhà tôi cũng thích vườn rau này", bà Xuân chia sẻ. Với ông bà, chăm sóc vườn rau là một trong những niềm vui nho nhỏ mà không thể thiếu ở tuổi già.
Mời các bạn đón xem chương trình: "Rau sạch - giấc mơ của người thành thị" trong dải giờ “8 giờ 15 phút tối” trên kênh An ninh Thế giới (ANTG) – Truyền hình An Viên:
- Phát sóng chính thức: 20h15 thứ Bảy (19/9/2015)
- Phát lại: 9h00 chủ nhật (20/9/2015) & 15h00 thứ Hai (21/9/2015)
Vinh Sơn

Bình luận(0)