Trồng rau sạch không cần đất... 4 người ăn chỉ 300.000 đồng/tháng

Google News

(Kiến Thức) - Đầu tư trồng rau bằng phương pháp thủy canh tĩnh cho gia đình có 4 người ăn, chi phí ban đầu khoảng 1,4 triệu đồng, nhưng sau chỉ hết 300.000 đồng/tháng.

Đảo “khát” rau...
Cách đất liền 15 Km, đảo Cù Lao Chàm thuộc xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An (Quảng Nam) được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Với dân số khoảng 3.000 người và diện tích đất sản xuất nông nghiệp rất thấp, hầu hết nông sản cung cấp cho đảo được lấy từ đất liền. Điều kiện khí hậu cũng rất khó khăn cho việc phát triển nông nghiệp, nhất là bão thường xuất hiện từ tháng 8 đến tháng 10, cá biệt có lúc xảy ra từ tháng 4, cô lập đảo với đất liền. 
Cùng với đó, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, chịu tác động mạnh bởi các thiên tai, thời tiết cực đoan, diện tích đất hạn chế, thiếu nước… khiến việc phát triển trồng rau bằng phương pháp truyền thống hết sức khó khăn, nguồn rau cung cấp cho các đảo chủ yếu lấy từ đất liền chuyển ra.
Tuy nhiên, nguồn rau này hoàn toàn không chủ động và dễ gián đoạn lâu ngày do cách ly trong mùa mưa bão. Chính vì thế, nguồn rau xanh tươi và sạch sử dụng quanh năm chính là niềm ao ước của bà con nơi xã đảo.
Trồng rau sạch không cần đất
Chính vì thế, dự án trồng rau sạch trên đảo Cù Lao Chàm do nhóm nghiên cứu – giảng dạy “Môi trường và Tài nguyên sinh vật” thuộc Đại học Đà Nẵng (DN-EBR) đang áp dụng đã mở ra nguồn cung cấp rau sạch mới cho xã đảo này. Mô hình được triển khai là phương pháp thủy canh, trồng rau không cần đất mà trồng trực tiếp trong dung dịch dinh dưỡng. Qua tham vấn ý kiến người dân, cùng việc xác định được thành phần dinh dưỡng phù hợp với đặc điểm môi trường nước và khí hậu ở đảo, nhóm quyết định chọn trồng chủ yếu 2 loại đó là rau muống và rau gia vị.
Trong rau sach khong can dat... 4 nguoi an chi 300.000 dong/thang
Hướng dẫn bà con phương pháp và kĩ thuật trồng rau bằng phương pháp thủy canh. 
Để đầu tư trồng rau bằng phương pháp thủy canh tĩnh cho gia đình có 4 người ăn, chi phí ban đầu hết khoảng 1,4 triệu đồng, chi phí vận hành và khấu hao đầu tư 350.000 đồng/lứa rau. Lượng rau cung ứng đủ cho gia đình ăn trong 1 tháng hết khoảng 300.000 đồng. Tùy thuộc vào mỗi loại rau, chu kỳ đầu tư lại khác nhau. Đối với các loại rau thu hoạch 1 lần như cải xanh, xà lách 1 lứa rau khoảng 1 tháng, đối với rau thu hoạch được nhiều lần như rau muống, rau gia vị chu kỳ đầu tư lại 2 – 3 tháng.
Như vậy, đầu tư trồng rau bằng kỹ thuật thủy canh có chi phí cao hơn rau mua ngoài thị trường từ 50 -80.000/tháng. Tuy nhiên, với giá này người dân có thể chấp nhận được vì được dung sản phẩm hoàn toàn sạch, an toàn với sức khỏe và có thể chủ động được nhu cầu sản xuất, chưa kể giá trị vô hình thu hút khách.
Một số hình ảnh trồng rau bằng phương pháp thủy canh, không cần đất ở Cù Lao Chàm:
Trong rau sach khong can dat... 4 nguoi an chi 300.000 dong/thang-Hinh-2
 Rau xanh phát triển rất tốt nhờ được trồng bằng phương pháp thủy canh tại Cù Lao Chàm

Trong rau sach khong can dat... 4 nguoi an chi 300.000 dong/thang-Hinh-3
 Thạc sĩ Đàm Minh Anh bên mô hình trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh.
Bảo Anh - Hà Kiều

>> xem thêm

Bình luận(0)