Tiết lộ tàu chiến mà Trung Quốc xuất khẩu cho Nigeria

Google News

(Kiến Thức) - Nhà máy đóng tàu Vũ Xương của Trung Quốc vừa hoàn thành tàu tuần tra ven biển đầu tiên cho Hải quân Nigeria.

Tạp chí Jane’s cho biết, Trung Quốc đã hoàn thành thử nghiệm trên biển đối với tàu tuần tra ven biển (OPV) dài 95m mà nước này đóng mới Hải quân Nigeria (NN), thông tin trên được một kênh thông tấn nhà nước của Trung Quốc thông báo vào hôm 29/10.
Tàu tuần tra trên được mang số hiệu là F91 và một trong hai tàu tuần tra ven biển OPVs P-18N mà Hải quân Nigeria đặt hàng Trung Quốc đóng mới vào đầu năm 2012. Nhiệm vụ chính của các tàu P-18N sẽ làm giám sát hàng hải, tuần tra ven biển, tìm kiếm cứu hộ và chống cướp biển.
Tiet lo tau chien ma Trung Quoc xuat khau cho Nigeria
 Các tàu tuần tra ven biển P-18N sẽ giúp Hải quân Nigeria nâng cao khả năng giám sát trên biển.
Tàu tuần tra F91 được đóng bởi Tập đoàn đóng tàu quốc tế của Trung Quốc (CSOC) và được hạ thủy vào đầu năm nay. Quá trình thử nhiệm trên biển của F91 được thực hiện tại một nhà máy đóng tàu thuộc công ty công nghiệp tàu thủy Vũ Xương, trực thuộc CSOC. Chiếc OPV thứ hai mang số hiệu là F92 cũng sẽ được đóng tại đây, mặc dù F92 được đóng mới tại Trung Quốc nhưng nó lại được hoàn thiện tại xưởng đóng tàu hải quân tại Port Harcourt, Nigeria, theo một thỏa thuận chuyển giao công nghệ giữa hai bên.
Theo thông số kỹ thuật do CSOC cung cấp thì các tàu tuần tra P-18N có lượng giãn nước khoảng 1.800 tấn và có tốc độ di chuyển tối đa là 21 hải lý/h. Nó có thủy thủ đoàn gồm 75 người, có khả năng hoạt động liên tục 20 ngày trên biển với tầm hoạt động gần 4.900km.
Theo thiết kế được trưng bày thì P-18N sẽ có trang bị một nhà chứa máy bay trực thăng hạng nhẹ cùng boong hạ cánh phía sau tàu. Hệ thống vũ khí của nó gồm một hải pháo NG-16-1 76mm cùng hệ thống kiểm soát hỏa lực TR47, bên cạnh đó 2 pháo tự động 20mm hoặc 30mm.
Tiet lo tau chien ma Trung Quoc xuat khau cho Nigeria-Hinh-2
Hình ảnh hạ thủy tàu tuần tra F91 của Nigeria vào đầu năm nay.
Hiện tại thời gian bàn giao chính thức của F91 vẫn chưa được công bố, mặc dù trước đó Phó Đô đốc Dele J Ezeobam – tư lệnh Hải quân Nigeria từng tuyên bố rằng tàu tuần tra ven biển F91 sẽ được bàn giao vào giữa năm 2014. Hải quân Nigeria cũng có kế hoạch mua ít nhất 12 tàu tuần tra OPVs trong giai đoạn từ nay cho đến 2020.
Thời gian gần đây, Hải quân Nigeria đang tăng cường các hoạt động giám sát trên biển nhằm chống lại tình trạng buôn lậu, cướp biển và các loại tối phạm khác, có chiều hướng gia tăng trong khu vực thuộc vùng Vịnh Guinea. Với các tàu tuần tra thế hệ mới như P-18N sẽ giúp Nigeria nâng cao khả năng giám sát vùng ven biển của mình. Trước đó vào năm 2009, Hải quân Nigeria cũng đã đưa vào trang bị các tàu tuần tra ven biển thuộc lớp Eagle để có thể đối phó với nạn cướp biển ở khu vực Tây Phi.
Tuấn Đặng

>> xem thêm

Bình luận(0)