Chuyện thật như đùa: Triều Tiên tổ chức triển lãm hàng không

Google News

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên trong lịch sử Triều Tiên sẽ tổ chức triển lãm hàng không với sự tham gia của lực lượng không quân và hàng không dân dụng.

Theo truyền thông phương Tây, Triều Tiên sẽ tổ chức triển lãm hàng không đầu tiên của nước này có tên Wonsan Air Festival. Đây sẽ là nơi trưng bày các loại máy bay quân sự lẫn dân sự phổ biến nhất của Triều Tiên với thời gian tổ chức dự kiến vào tháng 9 năm nay.
Đây là sự kiện tạo ra khá nhiều bất ngờ đối với giới phân tích khi mà Triều Tiên luôn nổi tiếng với chính sách bảo mật các thông tin quân sự của nước này trước các quốc gia khác. Vì vậy sẽ là rất khác thường nếu như Bình Nhưỡng mời các khách mời quốc tế tới tham quan lực lượng không quân của nước này.
Triều Tiên sở hữu nền tảng công nghiệp quốc phòng khá vững chắc bất chấp việc nước này bị cấm vận hàng thập kỷ nay, và tất nhiên công nghệ tên lửa lẫn vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng không phải là hư danh.
 Không quân Triều Tiên luôn được xem là ẩn số lớn đối với Phương Tây khi không có bất cứ con số cụ thể nào về quy mô của lực lượng này.
Triển lãm hàng không này của Triều Tiên sẽ diễn ra từ ngày 21/9 đến 28/9 tại sân bay quốc tế Wonsan mới được xây dựng tại thành phố cảng Wonsan, nó cũng là một căn cứ hải quân nằm ở đông nam Triều Tiên. Tuy nhiên người ta khó có thể kiếm ra được bất cứ chiếc máy bay hay xe vận tải chuyên dụng nào tại Wonsan bằng Google Earth, bên cạnh đó sân bay quốc tế này vẫn còn đang được xây dựng.
Wonsan Air Festival hứa hẹn sẽ là nơi Không quân Triều Tiên lần đầu tiên giới thiệu phi đội máy bay chiến đấu của nước này, trong đó đáng chú ý nhất là những chiếc tiêm kích MiG-29 mà Triều Tiên mua từ Nga từ cuối những năm 1990. Một gương mặt khác cường kích Su-25 - dòng máy bay tấn công mặt đất thành công nhất của Liên Xô, ngoài ra còn nhiều cái tên khác như tiêm kích MiG-21 và MiG-23 được đưa vào hoạt động từ thời Chiến tranh Lạnh.
Hãng hàng không quốc gia duy nhất của Triều Tiên là Air Koryo cũng sẽ góp mặt tại Wonsan Air Festival với dàn máy bay vận tải dân sự được sản xuất từ thời Liên Xô của mình như Tupolev Tu-154 và Ilyushin IL-62.
Bên cạnh đó Triều Tiên còn tổ chức nhiều sự kiện giải trí đi kèm Wonsan Air Festival trong đó có cả lễ hội bia đầu tiên của nước này. Hiện tại vẫn chưa rõ Triều Tiên sẽ chuẩn bị như thế nào cho buổi triển lãm hàng không đầu tiên của nước này nhưng chắc chắn nó sẽ thu hút khá nhiều sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới.
Trà Khánh

Bình luận(0)