TT Trump tuyên bố 'không cần thỏa thuận vội' khi vừa tăng thuế xong

Google News

Ông Trump đăng trên Twitter cho biết ông không vội vàng kết thúc đàm phán thương mại với Trung Quốc và sẵn sàng kéo dài thời gian áp thuế với hàng hóa nhập khẩu từ nước này.
 

"Đàm phán với Trung Quốc sẽ tiếp tục theo cách phù hợp - hoàn toàn không cần phải vội vàng - vì thuế quan lúc này được trả cho Mỹ bởi Trung Quốc với (mức thuế) 25% của lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ USD. Số tiền khổng lồ này được chuyển trực tiếp đến Cục dự trữ Liên bang Mỹ", ông Trump đăng dòng tweet vào chiều nay.
"Quy trình đã được khởi động để tăng thuế lên 25% với lượng hàng hóa còn lại trị giá 325 tỷ USD. Mỹ chỉ xuất sang Trung Quốc lượng hàng hóa xấp xỉ 100 tỷ USD, sự mất cân bằng rất lớn. Với hơn 100 tỷ USD thu được từ thuế quan, chúng ta sẽ mua sản phẩm nông nghiệp từ những người nông dân vĩ đại của chúng ta, với số lượng lớn hơn Trung Quốc đã từng mua trước đây, đưa lên thuyền và gửi tới những quốc gia nghèo đói dưới dạng cứu trợ nhân đạo".
"Cùng thời điểm đó, chúng ta sẽ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc với hy vọng rằng họ sẽ không cố đàm phán lại một lần nữa!", tổng thống Mỹ cho biết.
TT Trump tuyen bo 'khong can thoa thuan voi' khi vua tang thue xong
 Dù vừa mới nhận được "bức thư tuyệt vời" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Donald Trump vẫn quyết định tăng thuế với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
Ông Trump cũng bảo vệ việc áp thuế, cho rằng "thuế quan mang lại của cải cho đất nước nhiều hơn là một thỏa thuận tốt đẹp theo kiểu truyền thống".
Trước đó, sáng 10/5, Mỹ chính thức tăng thuế từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. Bắc Kinh cho biết họ sẽ đáp trả bằng "các biện pháp đối phó cần thiết".
Động thái này diễn ra khi các quan chức cấp cao của cả hai bên đang cố gắng cứu vãn thỏa thuận thương mại ở Washington. Gần đây, Mỹ và Trung Quốc có vẻ như đã gần đạt được thỏa thuận.
Đàm phán thương mại giữa Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin vẫn tiếp tục vào ngày 9/5.
Theo Sơn Trần/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)