Đánh thuế 200 tỷ USD hàng hóa từ TQ, Mỹ được gì?

Google News

Vào sáng sớm nay 10/5 (theo giờ địa phương), Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) chính thức áp mức thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc.

Việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% chính thức có hiệu lực vào ngày 10/5. Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả bằng "các biện pháp đối phó cần thiết".
Động thái này diễn ra khi các quan chức cấp cao của cả hai bên đang cố gắng cứu vãn thỏa thuận thương mại ở Washington. Gần đây, Mỹ và Trung Quốc có vẻ như đã gần đạt được thỏa thuận.
Đàm phán thương mại giữa Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin vẫn tiếp tục vào ngày 9/5.
Danh thue 200 ty USD hang hoa tu TQ, My duoc gi?
Bốc dỡ container hàng hóa của Trung Quốc và một số quốc gia khác ở cảng Long Beach, Los Angeles (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN 
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã nhận được "bức thư tốt đẹp" từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và họ có thể sẽ nói chuyện qua điện thoại.
Phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết các quan chức Mỹ đã đồng ý với Phó thủ tướng Lưu Hạc tiếp tục đàm phán vào sáng 10/5.
Ban đầu, mức thuế 10% đối với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, bao gồm cá, túi xách, quần áo và giày dép, dự kiến tăng vào đầu năm. Kế hoạch này bị trì hoãn khi các cuộc đàm phán tiến triển nhưng ông Trump mới đây nói rằng các cuộc đàm phán đang tiến triển "quá chậm".
Trước các cuộc đàm phán, ông Trump nói rằng Trung Quốc đã "phá vỡ thỏa thuận" và sẽ phải trả giá.
Các nhà phân tích cho biết việc tăng thuế sẽ giáng đòn mạnh vào một số công ty và người tiêu dùng Mỹ vì các công ty có thể chịu một số chi phí.
Mỹ và Trung Quốc đã đàm phán kể từ khi đồng ý đình chiến vào tháng 12/2018.
Theo BBC, mặc dù đã có sự lạc quan về tiến bộ trong các cuộc đàm phán thương mại gần đây, các điểm khúc mắc vẫn chưa được giải quyết. Những điểm này bao gồm các vấn đề xung quanh việc bảo vệ sở hữu trí tuệ, cách nhanh chóng đẩy lùi thuế quan và cách thực thi thỏa thuận.
Tổng thống Mỹ Donald Trump khơi mào chiến tranh thương mại với Trung Quốc với chỉ trích về sự mất cân bằng thương mại giữa hai nước và các quy tắc sở hữu trí tuệ của Trung Quốc mà ông cho rằng đang cản trở các công ty Mỹ.
Cả hai bên đã áp dụng thuế quan đối với hàng hóa trị giá hàng tỷ USD của nhau. Năm ngoái, Mỹ đã áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD và Trung Quốc đáp trả đối với 110 tỷ USD sản phẩm của Mỹ.
Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết những hành động ăn miếng trả miếng của Mỹ và Trung Quốc gây ra "mối đe dọa cho nền kinh tế toàn cầu" vì "mọi người đều thua trong cuộc xung đột thương mại kéo dài" và kêu gọi "nhanh chóng giải quyết".
Theo Khánh Ly/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)