Bật mí thú vị về họ của con trai vợ chồng Hoàng tử Harry

Google News

(Kiến Thức) - Con trai của vợ chồng Hoàng tử Harry và Công nương Meghan Markle được đặt tên là Archie Harrison Mountbatten-Windsor. Điều này có nghĩa là Archie sẽ không có tước hiệu Hoàng gia.

Ngày 8/5, tài khoản Instagram của cặp đôi hoàng gia nổi tiếng này cho biết Hoàng tử Harry và Công nương Meghan vui mừng thông báo họ đã đặt tên cho con trai đầu lòng là Archie Harrison Mountbatten-Windsor. Archie là thành viên mới nhất của gia đình Hoàng gia Anh, mang lại niềm hạnh phúc lớn lao cho vợ chồng Hoàng tử Harry.
Được biết, Archie có nghĩa là "dũng cảm", tên đệm Harrison có nghĩa là "con trai của Harry", còn Mountbatten-Windsor là họ được sử dụng bởi một số hậu duệ của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip.
Bat mi thu vi ve ho cua con trai vo chong Hoang tu Harry
 Con trai của vợ chồng Hoàng tử Harry và Công nương Meghan Markle không có tước hiệu Hoàng gia. Ảnh: Reuters.
Theo Mirror, Mountbatten-Windsor là họ chính thức của gia đình Hoàng gia Anh được sử dụng bởi các thành viên không có tước hiệu. 
Chắc hẳn ít ai biết về câu chuyện khá phức tạp đằng sau họ Mountbatten-Windsor này.
Trước khi kết hôn với Nữ hoàng Elizabeth II, Hoàng thân Philip là Hoàng tử Hy Lạp và Đan Mạch của Nhà Schleswig-Holstein-Sonderburg-Glücksburg, nhưng ông dùng họ Mountbatten theo họ của ông bà mình.
Khi Nữ hoàng Elizabeth II mang thai con trai đầu lòng là Thái tử Charles, Hoàng thân Philip muốn con sử dụng họ Mountbatten theo cách đặt truyền thống. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh khi đó là Winston Churchill không đồng ý và muốn tiếp tục sử dụng họ Windsor - họ chính thức của Hoàng gia Anh. Việc này đã gây tranh cãi và thậm chí được đưa ra thảo luận tại Quốc hội.
Cuối cùng, bà của Nữ hoàng Elizabeth II quyết định vẫn dùng họ Windsor.
"Tôi là người đàn ông duy nhất trong nước không được phép đặt tên cho con trai của mình", Hoàng thân Philip từng nói, tỏ ra rất buồn rầu và thất vọng.

Mời độc giả xem thêm video về đám cưới của Hoàng tử Harry và Công nương Meghan Markle (Nguồn: BBC)

Nhà viết tiểu sử hoàng gia Sally Bedell cho biết thêm, vấn đề này khi đó cũng ảnh hưởng đến tình cảm của vợ chồng Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II.
Năm 1960, Nữ hoàng Elizabeth II, khi đó đã lên ngôi, đã đến gặp Thủ tướng Harold Macmillan và chia sẻ rằng "cần phải xem xét lại việc đặt tên họ Windsor" và thừa nhận vấn đề này đã khiến chồng bà cảm thấy khó chịu từ năm 1952.
Cuối cùng, vào ngày 8/2/1960, 11 ngày trước khi Hoàng tử Andrew chào đời, Nữ hoàng Elizabeth II tuyên bố rằng bà chấp thuận họ Mountbatten-Windsor là họ của Hoàng gia Anh.
Bà thông báo họ Mountbatten-Windsor sẽ được sử dụng bởi các hậu duệ của mình - những người không được nhận tước hiệu Hoàng gia.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)