Hình phạt nào cho “tòng phạm” thẩm mỹ viện ném xác?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ việc BS Tường phẫu thuật gây chết người và ném xác, nhiều người thắc mắc các nhân viên trong kíp mổ và giúp phi tang xác sẽ bị truy tố tội gì?

Với hành vi gây chết người và ném xác phi tang, BS Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc TMV Cát Tường có thể sẽ phải nhận hình phạt cao nhất lên đến 13 năm tù, gồm 6 năm tù tội vô ý làm chết người, 5 năm tù tội xâm phạm thi thể và 2 năm tù tội kinh doanh trái phép.
Tuy nhiên, các đồng phạm trong kíp mổ, đồng phạm giúp BS Tường phi tang xác nạn nhân cũng không thể tránh khỏi liên đới và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với những hành vi mình gây ra.
 Dù phạm tội nhưng Khánh sẽ được miễn giảm do chưa đủ 18 tuổi
Người giúp sức đắc lực cho bác sỹ này là Đào Quang Khánh (17 tuổi, sinh năm 1996, trú tại số 4 Hàng Thiếc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) – bảo vệ của Thẩm mỹ viện Cát Tường đã bị tạm giữ.
Tại cơ quan CSĐT, Khánh cũng đã thừa nhận mình là người cùng bác sĩ Tường phi tang nhân chứng. Theo lời khai của Khánh, đêm ngày 19/10, bác sỹ Tường đến bảo với Khánh, đi cùng với bác sỹ để đưa một khách hàng của trung tâm đến bệnh viện do người này có triệu chứng bất thường. Nghĩ sẽ về muộn, Khánh gửi xe vào một chỗ quen gần đấy. Khi chị Huyền được đưa lên xe, Khánh thấy bác sỹ đi ô tô từ Thẩm mỹ viện Cát Tường theo hướng đường Bưởi, sang Thạch Bàn. Đến giữa cầu Thanh Trì, bác sỹ Tường và Khánh mang xác chị Huyền vứt xuống sông. Khánh cũng thừa nhận, bác sỹ Tường bảo Khánh đưa xe máy Lead, điện thoại, túi xách, giấy tờ tùy thân của chị Huyền vứt đi ở khu vực đường Cổ Linh, thuộc phường Thạch Bàn để dựng hiện trường giả.
Cùng với Đào Quang Khánh, những nhân viên tham gia ca phẫu thuật cho nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền cũng đang được điều tra làm rõ. Với hành vi tiếp sức cho bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, các đồng phạm này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
 Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến
Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Trưởng Văn phòng Luật sư Đức Thịnh nhận định, đối tượng Đào Quang Khánh với những hành vi biết đối tượng Tường phạm tội nghiêm trọng nhưng không tố giác, lại tiếp tay cho đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị truy tố về tội “Che giấu tội phạm” và “không tố giác tội phạm” được quy định cụ thể tại Điều 21 và điều 22 Bộ luật hình sự.
Cụ thể, hành vi che giấu tội phạm quy định tại điều 21 nêu rõ: “Người nào không hứa hẹn trước, nhưng sau khi biết tội phạm được thực hiện, đã che giấu người phạm tội, các dấu vết, tang vật của tội phạm hoặc có hành vi khác cản trở việc phát hiện, điều tra, xử lý người phạm tội, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội che giấu tội phạm trong những trường hợp mà Bộ luật này quy định".
Hành vi “Không tố giác tội phạm” cũng được quy định tại điều 22, Bộ luật hình sự “Người nào biết rõ tội phạm đang được chuẩn bị, đang được thực hiện hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội không tố giác tội phạm trong những trường hợp quy định tại Điều 313 của Bộ luật này.
Về khung hình phạt cho tội “che giấu tội phạm” được quy định tại điều 313 nêu, người nào không hứa hẹn trước mà che giấu một trong các tội phạm quy định thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 6  tháng đến 5 năm. Hành vi “không tố giác tội phạm” thì khung hình phạt từ phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.
Tuy nhiên, theo LS Nguyễn Hoàng Tiến do đối tượng Đào Quang Khánh mới 17 tuổi nên được xem xét giảm nhẹ, mức hình phạt áp dụng cao nhất không quá 3/4 án phạt tù.
Về những nhân viên tại TMV Cát Tường tham gia kíp phẫu thuật (nếu có) hoặc có mặt tại TMV Cát Tường khi xảy ra vụ việc, theo LS Nguyễn Hoàng Tiến, nếu họ biết việc đối tượng Nguyễn Mạnh Tường phi tang xác mà không tố giác tội phạm sẽ phạm tội “Không tố giác tội phạm".
Bản chất vụ việc này là giết người vô ý nên không có đồng phạm. Người chịu trách nhiệm lớn nhất chính là BS Nguyễn Mạnh Tường.
Kiến Thức tiếp tục cập nhật…
Hải Ninh

Bình luận(0)