Giữ vững chủ quyền khi cho nước bạn tìm kiếm máy bay Malaysia

Google News

(Kiến Thức) - “Các tàu, máy bay của nước bạn tham gia tìm kiếm dưới sự điều phối của Việt Nam. Chúng ta cần lưu ý đến vấn đề giữ vững chủ quyền”, Tướng Tỵ nói.

Vừa tìm kiếm, vừa bảo vệ chủ quyền
Tại Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng QĐNDVN vừa nghe các đơn vị báo cáo tình hình tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay mất tích, đồng cho ý kiến chỉ đạo.
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ chỉ đạo tại Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.
Tại đây, Thượng tướng Tỵ nói: “Chúng ta phải tập trung lực lượng để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Các lực lượng phải kiểm soát chặt chẽ quá trình hoạt động của tàu nước ngoài. Theo đó, các tàu, máy bay của nước bạn tham gia hỗ trợ tìm kiếm dưới sự giám sát, điều phối của Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng ta cần quán triệt lưu ý đến vấn đề giữ vững chủ quyền”.
Nói về vấn đề tìm kiếm và chủ quyền của Việt Nam, Thượng tướng Tỵ cho biết: "Tàu nước ngoài đến đây chỉ một mục đích duy nhất là tìm kiếm cứu nạn, không có hành động khác, nếu khi nào phía Việt Nam dừng tìm kiếm thì tàu và máy bay nước ngoài cũng phải dừng tìm kiếm”.
Thượng tướng Tỵ cũng đồng ý mở rộng phạm vi tìm kiếm ra hai bên đường bay, đặc biệt là về phía Đông. Về máy bay, vẫn dùng số lượng như những ngày qua, nhưng máy bay tham gia bay tìm kiếm chỉ duy trì từ 2 – 3 máy bay, để thường xuyên bay quan sát các phạm vị trong khu vực tìm kiếm của Việt Nam”.
Trung tướng Võ Văn Tuấn (ngoài cùng bên trái) nói về công tác tìm kiếm máy bay mất tích.
Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam nói: “30 năm trước có phi công lái chiếc máy bay MIG rơi xuống biển xong chỉ bị gãy cánh, sau đó tìm thấy, trục vớt lên vẫn sử dụng được. Chính vì vậy, không loại trừ nó bị hỏng và đang nằm dưới nước. Phương pháp là tiếp tục sử dụng lực lượng chia các vị trí kiểm tra khu vực xung quanh. Các máy bay nối nhau liên tục từ sáng tới tối”.
Theo tướng Tuấn, trong ngày mai, việc tìm kiếm sẽ vẫn được tiếp tục. Phạm vi hoạt động chuyển về hướng Đông của đường bay máy bay mất tích, chú ý thêm các khu vực rừng U Minh, vì đây là địa bàn dân cư thưa thớt, các quân khu phải có báo cáo hàng ngày về việc có phát hiện dấu vết của chiếc máy bay mất tích hay không.
Khả năng máy bay mất tích rơi ở vùng biển Việt Nam là ít
Theo trung tướng Phương Minh Hòa, Tư lệnh Quân chủng phòng không – không quân Việt Nam, giả thiết nếu máy bay nổ trên không thì vẫn có mảnh vỡ bay ra, cũng dễ phát hiện hơn. Nếu giả thiết máy bay đã đi sâu vào vùng biển phải có manh mối vì đã tìm kiếm cả bên trái và bên phải đường bay dự kiến.
Từ những thực tế trên, Trung tướng Hòa nói: "Chúng ta không loại trừ trường hợp máy bay bị tai nạn lại rơi hướng ngược lại vì nó thay đổi hướng bay khi gặp sự cố".
Các lãnh đạo Quân đội làm việc tại Ủy ban tìm kiếm quốc gia.
Theo Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, trong vài ngày qua, thời tiết tại khu vực tiến hành tìm kiếm máy bay mất tích Malaysia rất tốt và có thể nói là tầm quan sát xa nhất trên biển.
Ở  khu vực vịnh Thái Lan và phía Nam Cà Mau, tàu cá chúng ta hoạt động rất nhiều cũng chưa phát hiện bất kỳ dấu vết gì. Như vậy có thể nói, ít có khả năng máy bay Malaysia gặp nạn trên vùng biển của chúng ta đảm nhiệm. Việt nam đã huy động các loại máy bay, tàu, với nhiều phương tiện hiện đại nhưng vẫn không tìm thấy dấu vết nào của chiếc máy bay mất tích".
Chính vì vậy, Trung tướng Khuê đề nghị: "Chúng ta nên xây dựng lại kế hoạch tìm kiếm cho phù hợp. Tàu thì nên giữ nguyên vị trí để đảm bảo tìm kiếm và phối hợp, quản lý tàu nước ngoài tham gia tìm kiếm. Về máy bay, nên xây dựng lại kế hoạch bay với tần suất bay phù hợp. Còn tàu HQ888 nên rút về vị trí ban đầu để thực hiện nhiệm vụ đang tiến hành".
Tiến Dũng

Bình luận(0)