Công an tắc trách khiến nam sinh bị giết, vứt xác?

Google News

(Kiến Thức) - "Tôi điện thoại cho cảnh sát tên Duy thì vị này bảo bận đi học, gọi cho vị phó đội CSĐT quận thì cán bộ này bảo bận, vụ việc công an đang làm rồi… tắt máy".

Đó là chia sẻ của bố nạn nhân Lư Vĩnh Đạt trong vụ việc em Đạt bị bạn thân bắt cóc, tống tiền và giết hại xảy ra mới đây tại TP HCM. 
Thờ ơ với tin báo nghiêm trọng?
Vợ chồng ông Lư Nguyên (cha, mẹ em Đạt, tạm trú phường An Lạc A, quận Bình Tân) phản ánh: “Ngay khi con mất tích và bọn bắt cóc nhắn tin đòi 500 triệu tiền chuộc, vợ chồng tôi đã đến Công an phường An Lạc A trình báo vụ việc. Tuy nhiên, tôi thấy họ vẫn dửng dưng. Lo sợ cho sinh mạng con trai khi đối tượng liên tục nhắn tin hăm dọa nên chúng tôi đem đơn lên Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an TP HCM cầu cứu”.
Vợ chồng ông Nguyên và một trong những tin nhắn bọn bắt cóc đe dọa tống tiền, sát hại con trai mình. Dù họ đã trình báo diễn biến từng sự việc đến công an nhưng cuối cùng con trai họ vẫn bị sát hại. 
Tuy nhiên, cán bộ trực tại PC45 lại bảo rằng: “Khi nào Công an quận Bình Tân không làm, chuyển hồ sơ lên thì Công an thành phố mới làm”.
Còn cảnh sát khu vực chỉ 1 lần duy nhất gặp vợ chồng ông Nguyên hướng dẫn cách nhắn tin gọi con về và nói, gia đình ông Nguyên cứ hẹn địa chỉ giao tiền cho bọn bắt cóc rồi báo công an đến bắt.
“Suốt thời gian con mất tích và biết sinh mạng con nằm trong tay bọn bắt cóc tống tiền, vợ chồng tôi sống trong lo sợ, mất ăn mất ngủ nên rất cần sự giúp đỡ, hướng dẫn cách đối phó, giải quyết tình huống của công an nhưng họ quá thờ ơ. Tôi điện thoại cho cảnh sát khu vực tên Duy thì vị này bảo bận đi học; gọi cho vị phó đội CSĐT quận thì cán bộ này bảo bận, vụ việc công an đang làm rồi… tắt máy. Từ ngày con tôi mất tích đến khi tìm thấy thi thể trôi trên sông, chưa một lần gia đình được công an mời lên làm việc để hướng dẫn, phối hợp câu nhử bọn bắt cóc”, ông Nguyên bức xúc nói trong nước mắt.
Công an TP HCM thừa nhận thiếu sót
Trước nỗi đau mất con và sự bức xúc của gia đình nạn nhân về việc hậu quả xảy ra có một phần từ sự vô cảm, thiếu trách nhiệm của Công an TP HCM, phóng viên Kiến Thức đã liên hệ và được đại úy Nguyễn Thanh Tuấn, đội trưởng Đội CSĐT tổng hợp (Công an quận Bình Tân) cho biết: “ Ngay khi tiếp nhận tin trình báo, Công an phường An Lạc A đã báo cáo và lãnh đạo công an quận đã chỉ đạo Đội CSĐT phối hợp điều tra làm rõ”.
Ông Tuấn cho rằng, vụ việc này chưa cần thiết phải liên hệ với gia đình nạn nhân vì thông tin trình báo của họ khá đầy đủ tại công an địa phương.
Tiếp nhận vụ việc, chỉ huy đội đã bố trí nhiều cán bộ, chiến sĩ tham gia điều tra vụ án; đồng thời phân công cán bộ tên Duy trực tiếp liên lạc với gia đình nạn nhân để nắm bắt thông tin.
“Công an quận Bình Tân cũng đã báo cáo vụ việc nghi án bắt cóc tống tiền 500 triệu đồng này lên Công an TP HCM để phối hợp phá án”, ông Tuấn khẳng định.
Di ảnh em Đạt và di vật, thi thể của em được tìm thấy trong bao tải trôi trên sông Sài Gòn.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch hội luật gia TP HCM cho biết: “Theo điều 103 Bộ luật Tố tụng hình sự, cơ quan điều tra phải có trách nhiệm tiếp nhận đầy đủ mọi tố giác, tin báo tội phạm của các cá nhân, cơ quan tổ chức. Nếu điều tra xác định cán bộ công an thiếu trách nhiệm, không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng (cụ thể là nạn nhân bị sát hại trong vụ án này) thì họ đã phạm tội “thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Sáng nay, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP HCM đã có buổi gặp các cơ quan báo chí để thông tin sơ bộ về vụ án đang được dư luận quan tâm. Phó GĐ Công an thành phố thừa nhận, Công an quận Bình Tân đã có thiếu sót nhất định về quy trình tiếp nhận trình báo của gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, nguyên nhân sự chậm trễ còn liên quan đến nhiều yếu tố, cần phải có kết luận điều tra và sẽ có báo cáo lên Bộ Công an.
Vũ Sơn

Bình luận(0)