Động cơ trụ trì chùa thu mua gỗ sưa của đình bị dỡ?

Google News

(Kiến Thức) - Bước đầu trụ trì chùa Cựu Quán thừa nhận mua gỗ sưa để làm kỷ niệm. Chưa rõ 4 thanh gỗ sưa được chuyển đi đâu, vì vị sư này cũng không có mặt ở chùa.

Trụ trì chùa Cựu Quán mua gỗ sưa làm gì?
Để hiểu rõ hơn về vụ việc đình Cựu Quán bị phá dỡ và 4 thanh gỗ sưa biến mất, chúng tôi đã liên hệ gặp sư trụ trì chùa Cựu Quán là Thích Nữ Diệu Bản tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, người quản lý chùa cho biết, 2 ngày nay sư thầy không đến chùa.
Đình làng bị phá dỡ.
Ông Trần Trung Dũng, Chủ tịch xã Đức Thượng, cho hay: “Vào 18h ngày 2/3, có một nhóm bộ phận trong Ban Khánh tiết đã thống nhất với nhau dỡ mái đình bán gỗ sưa, mục đích để tu sửa đình, nhưng chưa được sự đồng ý của người dân”.
Trong khi đó, ông Trương Văn Thảo, Trưởng Công an xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nôi cho biết: “Khi xảy ra vụ việc, cơ quan công an xã tiến hành xác minh, bước đầu vị trụ trì này thừa nhận là mua gỗ sưa để làm kỷ niệm. Chúng tôi cũng chưa biết 4 thanh gỗ sưa được chuyển đi đâu, vì vị sư này cũng không có mặt ở chùa. Cơ quan công an xã đang phối hợp với Công an huyện Hoài Đức điều tra làm rõ”.
Ông Trương Văn Thảo trao đổi với PV.
Theo ông Thảo, 4 thanh gỗ sưa có trọng lượng 127,5kg được bán cho trụ trì chùa Cựu Quán với giá 10 triệu đồng/kg.
Đình làng bị dỡ vì 4 thanh gỗ sưa
Theo quan sát của phóng viên Kiến Thức chiều ngày 6/3, ở đình Cựu Quán thuộc thôn Cựu Quán, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội có rất đông người dân bày tỏ sự bức xúc về việc đình bị phá dỡ và 4 thanh gỗ sưa bị biến mất.
Lối vào đình làng Cựu Quán.
Tại đây, một số người dân cho biết, tối 2/3, họ phát hiện một phần mái đình làng bị phá dỡ. Khi họ đến nơi đã phát hiện mái đình đã bị phá dỡ trước đó và 4 thanh gỗ sưa được mang sang chùa Cựu Quán, thực hiện cân kéo, bán mua.
Lúc này, họ nhìn thấy, Ni sư Thích Nữ Diệu Bản – Trụ trì chùa Cựu Quán, ông Nguyễn Phú Lực - Trưởng thôn, ông Nguyễn Ích Chắt - Trưởng ban Khánh tiết, ông Nguyễn Ích Bạ - Phó ban Khánh tiết và ông Nguyễn Hữu Thắng - người trông coi đình và một số người khác đang bàn bạc.
Người dân tập tụ rất đông ở phía ngoài đình làng.
Thấy vậy, người dân phản đối. Ông Nguyễn Ích Chắt tuyên bố việc bán gỗ sưa là có chủ trương của ban lãnh đạo, ban khánh tiết và các cụ. Không lâu sau, 4 thanh gỗ sưa được 1 chiếc xe chở đi.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Chi hội người cao tuổi và các cụ bô phụ lão thôn Cựu Quán đã đứng ra tổ chức họp dân làm rõ việc nhóm người đã tự ý phá dỡ mái đình lấy gỗ sưa đem bán, đồng thời gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.
Đình làng Cựu Quán (hay còn gọi là quán Cựu Quán) thờ Lục vị Đại vương có lịch sử lâu đời. Vào những ngày rằm hay mồng một, người dân đến dâng hương, đã được duy trì hàng trăm năm nay. Nhiều gỗ sưa do các cụ xưa để lại, trước đây thường dùng để làm bàn ghế, nơi thờ tự, trong đó có 4 thanh kẻ bằng gỗ sưa được làm mái vảy đình để che mưa nắng.
Tiến Dũng

Bình luận(0)