Trụ cầu treo độn gạch: Lãnh đạo tỉnh giải thích quá vô lý!

Google News

(Kiến Thức) - Theo giới chuyên gia, trong các văn bản của Bộ GTVT, không có quy định nào cho phép đơn vị thi công sử dụng gạch làm trụ cầu, hoặc tạo mỹ thuật cho trụ cầu treo.

Liên quan đến việc cầu treo Chu Va 6 có trụ cầu bị độn gạch nung, trao đổi với báo chí mới đây, ông Lê Trọng Quảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, cho biết: “Trụ cầu ốp gạch chỉ làm cho đẹp thôi, làm để hoàn thiện cho đảm bảo mỹ quan. Về việc này, UBND huyện đã điện báo cáo với Bí thư tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh”.
Phản ứng về giải thích trên của lãnh đạo tỉnh Lai Châu, các chuyên gia tư vấn xây dựng của JICA Nhật Bản cho biết, trong thiết kế xây dựng cầu đường bộ, đặc biệt là cầu treo khu vực miền núi, sử dụng gạch để tạo mỹ quan cho cầu là tối kị, bởi điều này có thể ảnh hưởng tới kết cấu cầu, đe dọa an toàn giao thông qua lại.
 Trụ cầu treo Chu Va 6 có độn gạch bên trong. 
TS Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông của Jica, Nhật Bản, cho rằng: “Đổ bê tông là đủ rồi, đủ cả về độ đảm bảo thẩm mỹ, không cần phải độn gạch. Thực ra, chúng tôi cũng rất nghi ngờ cái ý kiến rằng bao gạch vào trụ cầu cho nó đẹp”.
Theo kỹ sư Lê Tuấn Bảo, người có hơn 10 năm tư vấn, thiết kế cầu treo miền núi, hiện chỉ có 3 loại trụ cầu treo, một là trụ làm bằng gỗ, hai là bằng bê tông cốt thép, và ba là thép chịu lực.
“Điều đáng nói là trong các văn bản của Bộ GTVT, không có quy định nào cho phép đơn vị thi công sử dụng gạch làm trụ cầu, hoặc tạo mỹ thuật cho trụ cầu treo.
Theo quan điểm xây dựng thì về mặt kỹ thuật, sử dụng gạch để bao bọc tháp cầu treo để tạo tính mỹ thuật là không thuyết phục. Chúng ta có rất nhiều cách để tạo tính thẩm mỹ, ví dụ như sử dụng sơn”, kỹ sư Bảo nói.
Theo TS Nguyễn Hữu Đức, giả sử ý kiến của đồng chí lãnh đạo tỉnh Lai Châu là đúng thì được một tí mỹ thuật lại chiếm mất khoảng không để xe cộ đi lại, như thế thì không có lợi ích về mặt kinh tế. Theo quy định thì không được sử dụng gạch để làm trụ cầu tháp. Còn trong trường hợp bên trong trụ là bê tông cốt thép còn bên ngoài bao bọc bằng gạch, về mặt kết cấu cũng không hợp lý. Bởi vì hai loại vật liệu khác nhau nên khả năng chịu lực cũng khác nhau.
Cũng theo các chuyên gia, từ thực tế hiện trường có thể thấy cầu treo Chu Va 6 khó có thể đảm bảo các tiêu chí về an toàn và các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Trong khi đó, theo thông tin mới nhất từ Bộ Giao thông Vận tải, vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính thức gây đứt ắc neo dẫn tới sự cố lật cầu treo Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu hôm 24/2 làm 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương.
Báo cáo ban đầu của Tổ công tác kỹ thuật Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống sông.
Hiện bộ phận đầu nối cáp treo bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.
Bộ phận đầu nối cáp treo theo thiết kế bằng vật liệu thép đúc có khả năng chịu lực 100 tấn/một bên, tổng khả năng chịu lực là 200 tấn, lớn hơn khả năng chịu lực yêu cầu sáu lần.
Qua quan sát hiện trường, đầu nối nói trên có hiện tượng phá hoại giòn, đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt ắc neo phía trong lồi lõm, biểu hiện được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực.
Về thông tin cổng cầu treo Chu Va 6 làm bằng bêtông trộn gạch, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tại thời điểm xảy ra sự cố, trụ cổng cầu cả hai bờ không phát hiện hư hỏng đáng kể.
Kích thước đo được tại chân trụ cổng là 66x36cm, tại vị trí cách chân trụ cổng 1,2m là 59x36cm. Kích thước cột trụ cổng theo thiết kế tại chân trụ cổng là 50x30cm, trên đỉnh là 25x30 cm, suy ra kích thước thiết kế tại vị trí cách chân trụ cổng 1,2m là 45x30 cm.
Theo báo cáo số 164/SGTVT-KH ngày 3/3/2014 của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lai Châu thì trụ cổng cầu được đổ bằng bêtông cốt thép M200 theo đúng kích thước thiết kế.
Tuy nhiên, sau khi tháo dỡ ván khuôn, do thấy bề mặt bê tông xấu, không được phẳng, để tạo thẩm mỹ cho cổng cầu, tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu ốp thêm hàng gạch và trát vữa tạo phẳng.
Thảm họa cầu treo Chu Va 6 đã xảy ra được 10 ngày. Bộ GTVT đã thành lập tổ điều tra độc lập để điều tra, tuy nhiên đến thời điểm này, bộ này vẫn chưa đưa ra kết luận cụ thể, khiến dư luận không khỏi băn khoăn. Còn cơ quan điều tra thì không thể khởi tố vụ án hình sự. Cầu treo Chu Va 6 có chủ đầu tư là UBND huyện Tam Đường, công ty tư vấn thiết kế là Công ty TNHH tư vấn công nghiệp Lào Cai, nhà thầu thi công là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa, tư vấn giám sát là Ban quản lý dự án huyện Tam Đường.
Minh Hiếu

Bình luận(0)