Quân đội Trung Quốc cải cách, giảm phụ thuộc vào lục quân

Google News

Một báo cáo được đưa ra vào ngày 20/1 của Tân Hoa xã cho thấy lục quân chỉ còn chiếm ít hơn một nửa số lượng nhân sự của quân Giải phóng Nhân dân (PLA).
 

Theo Tân Hoa Xã, quân đội Trung Quốc đã tăng cường đáng kể lực lượng hải quân, không quân và các đơn vị chiến lược mới, cùng với đó là cắt giảm quy mô binh sĩ trên bộ. Đây là một phần của sự thay đổi chiến lược, được thiết kế để biến PLA thành một lực lượng quân sự hiện đại toàn diện.
Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc nhận định đây là những thay đổi "mang tính chất chuyển biến" và cho biết: "Thống kê mới cho thấy con số chưa từng xuất hiện trong lịch sử PLA, lục quân hiện chưa chiếm đến 50% tổng số quân, gần một nửa số đơn vị không chiến đấu của chúng ta đã được cắt giảm, và số lượng sĩ quan trong PLA đã giảm 30%".
Quan doi Trung Quoc cai cach, giam phu thuoc vao luc quan
 Quân đội Trung Quốc trong một đợt tập trận. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Thông báo này cho thấy 4 nhánh còn lại PLA bao gồm không quân, hải quân, lực lượng tên lửa và lực lượng chi viện chiến lược, nhánh phụ trách các hoạt động bao gồm chiến tranh mạng, tổng cộng chiếm tới hơn một nửa lực lượng quân đội Trung Quốc.
Ông Ni Lexiong, một nhà phân tích quân sự ở Thượng Hải, cho rằng cuộc cải tổ đánh dấu một thay đổi chiến lược quan trọng, từ việc chú trọng lực lượng phòng thủ trên đại lục việc phát triển một lực lượng cho phép Bắc Kinh sử dụng cơ bắp vượt ra ngoài biên giới quốc gia và bảo vệ lợi ích của họ ở nước ngoài.
Chuyên gia này cũng cho rằng các nhánh như không quân, hải quân và lực lượng tên lửa giờ đây có thể đóng vai trò lớn hơn khi xảy ra xung đột, bằng cách chiến đấu với đối thủ ở bên ngoài biên giới Trung Quốc.
Ông Ni giải thích chiến tranh hiện đại chú trọng nhiều hơn vào sự vượt trội ở trên không và không gian mạng, điều này cũng làm giảm tầm quan trọng và sự phụ thuộc vào các lực lượng mặt đất.
Chuyên gia Ni nhận xét: "Trước đây theo cơ cấu cũ, PLA có quá nhiều sĩ quan. Trong đợt cải tổ lần này, những sĩ quan sẽ phải tìm vị trí mới và thích nghi, nếu không họ sẽ trở nên thừa thãi".
Quá trình làm tinh gọn quân đội được khởi xướng vào năm 2015 bởi chủ tịch Tập Cận Bình, với mong muốn cắt giảm khoảng 300.000 nhân sự. Hiện tại, Trung Quốc có khoảng 2 triệu quân chính quy, khiến PLA trở thành lực lượng quân đội lớn nhất thế giới.
Theo Sơn Trần/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)