Phi công Hải quân Nga lần đầu "học" cách tiếp liệu trên không

Google News

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên trong lịch sử kể từ khi Liên Xô tan rã, Không quân Hải quân Nga bắt đầu huấn luyện khả năng tiếp liệu trên không cho các phi công của mình.

Trong một buổi họp báo gần đây Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, phi công Không quân Hải quân Nga vừa được học cách tiếp liệu trên không lần đầu tiên trong lịch sử của lực lượng này.
Theo đó, các phi công chiến đấu của lực lượng Không quân Hải quân Nga thuộc Hạm đội Baltic và Hạm đội Biển Đen đã thực hiện việc tiếp liệu trên không với các chiến đấu cơ Sukhoi Su-30SM và Su-24 Fencer. Các phi công tới từ hai hạm đội này đã thực hiện hàng trăm lượt tiếp liệu thành công trên không chỉ trong thời gian ngắn được tập huấn.
 Lần đầu tiên trong lịch sử, phi công Không quân Hải quân Nga đã tiếp liệu trên không với các phi cơ Su-30SM. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Trong khi Hải quân của các nước phương Tây đã được học cách tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay chiến đấu trong nhiều thập kỷ nay thì điều đáng bất ngờ đó là tới tận bây giờ, các phi công Không quân Hải quân Nga mới thực hiện được điều tương tự.
Việc tiếp liệu trên không ngoài việc giúp phi cơ mở rộng tầm hoạt động còn giúp các phi cơ tiêm kích có khả năng cơ động tốt hơn khi bay hành trình mà không cần phải mang quá nhiều nhiên liệu, dẫn đến việc khó có thể xoay sở kịp khi bị tấn công bất ngờ.
Trong khi đó, trước tới giờ Không quân Hải quân Nga thường có xu hướng sử dụng tàu sân bay Kuznetsov làm trạm tiếp liệu di động - thay vì việc tiếp liệu trực tiếp từ trên không. Điều này khiến các phi cơ tiêm kích và cường kích của Nga vấp phải rất nhiều hạn chế khi cần hoạt động trong thời gian dài.
Lợi thế của Nga đó là hầu hết phi công Không quân Hải quân đều xuất thân từ phi công Không quân, do đó họ nắm rất rõ cách thức thực hiện việc tiếp liệu trên không. Ngoài ra, Không quân Hải quân Nga cũng sử dụng các máy bay được phát triển dựa trên các phiên bản của Không quân, vì vậy việc tiếp liệu trên không có thể thực hiện dễ dàng mà không cần phải chỉnh sửa lại cơ cấu nhận nạp nhiên liệu trên không.
Mời độc giả xem Video: Không quân Nga thực hiện tiếp liệu trên không một cách thuần thục.
Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)