Mỹ xác nhận bí mật chuyển tên lửa ATACMS tầm bắn "khủng" cho Ukraine

Google News

Washington không phải lúc nào cũng công khai việc cung cấp vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, ngày 24/4, hai phương tiện truyền thông lớn của phương Tây đồng loạt đưa tin, một lô tên lửa ATACMS đã được bí mật chuyển đến Kiev vào tháng 3.

My xac nhan bi mat chuyen ten lua ATACMS tam ban
 
Theo hãng tin Reuters, số tên lửa này này nằm trong gói viện trợ quân sự bí mật của Mỹ trong tháng 3 cho Ukraine. Trong khi đó, tờ Politico cũng cho biêt, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS để tấn công các mục tiêu của Nga ở sâu trong phòng tuyến.
“Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp để tấn công mục tiêu Nga vào tuần trước”, báo cáo của Reuters cho biết.
Báo cáo cũng làm rõ, những tên lửa này đã được sử dụng trong nỗ lực tấn công sân bay ở Dzhankoy trên bán đảo Crimea rạng sáng 17/4, cùng một cuộc tấn công ban đêm nhằm vào mục tiêu Nga ở mặt trận tây nam Ukraine. Truyền thông Mỹ cho biết thêm, lần đầu tiên, các phiên bản tên lửa có tầm bắn trúng mục tiêu 300km đã được chuyển giao cho Ukraine. Trước đó, ngày 18/4, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo về việc đánh chặn 6 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc xác nhận với hãng thông tấn RIA Novosti/Nga về việc Mỹ đã bí mật chuyển số tên lửa ATAMS tầm bắn 300km. Đồng thời, Washington thông báo, họ cho phép Kiev sử dụng tên lửa “chỉ trong lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine”.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc cũng cho biết, thông tin cung cấp ATACMS không được tiết lộ theo yêu cầu của phía Ukraine.
Lý Thùy (Theo Topwar)

>> xem thêm

Bình luận(0)