Nga có thêm tiêm kích Su-24MR, Mỹ nên lo lắng?

Google News

Nga vừa đưa vào trang bị một chiếc Su-24MR bản mới - dòng máy bay từng nhiều lần khiến tàu sây bay và chiến hạm Aegis Mỹ hoảng sợ.

Chiếc máy bay này đã chính thức được đưa vào trang bị tại một đơn vị của Quân khu Trung tâm Nga. "Su-24MR đã được chuyển đến đơn vị không quân chiến đấu hỗn hợp thuộc Quân khu Trung tâm đóng quân ở Vùng Chelyabinsk", cơ quan báo chí của quân khu ra thông báo cho biết.
Việc chỉ trang bị chiếc Su-24MR phiên bản nâng cấp đầu tiên phục vụ công tác kiểm tra đánh giá những hệ thống được nâng cấp. Nếu mọi chuyện diễn ra thuận lợi, dòng máy bay này sẽ được trang bị loạt cho nhiều đơn vị chiến đấu khác nhau.
Nga co them tiem kich Su-24MR, My nen lo lang?
 Máy bay Su-24MR.
Những tiêm kích Su-24MR nâng cấp vẫn được trang bị hệ thống tác chiến điện tử Khibiny nhưng đã được nâng cấp một số tính năng. Hệ thống này khiến cho các máy bay được trang bị trở lên bất khả xâm phạm với tất cả các phương tiện chiến đấu và hệ thống phòng thủ hiện đại của đối phương.
Sau khi phi hành đoàn nhận được cảnh báo tấn công tên lửa, Khibiny sẽ được kích hoạt và che các máy bay chiến đấu với sự bảo vệ điện tử nhằm ngăn chặn tên lửa với tới mục tiêu và làm cho nó đi chệch hướng. Khibiny tăng khả năng sống sót của máy bay từ 25-30 lần.
Hệ thống Khibiny hiện đang được cài đặt trên gần như tất cả các chiến đấu cơ dòng Sukhoi trong Không quân Nga và trong tương lai hệ thống này còn được tích hợp trên những dòng máy bay khác hiện có của nước này. Nhưng Khibiny phiên bản mới hiện chỉ có Su-24MR và Su-34 được trang bị.
Ngoài khả năng vô hiệu đòn tấn công từ tên lửa đối phương, hệ thống tác chiến điện tử của Su-24MR còn đủ sức vô hiệu những hệ thống radar mảng pha điện tử 3D siêu hạng AN/SPY-1D(V) của hệ thống Aegis trên chiến hạm Mỹ.
Khả năng này đã được kiểm chứng trong thực tế khi máy bay Su-24MR Nga đã gây ra một sự kiện chấn động vào ngày 12/4/2014, trong vòng hơn một giờ đồng hồ, nó đã có hành động khiêu khích, với 12 lần bay sát sạt tàu khu trục DDG-75 USS Donald Cook của Mỹ trên Biển Đen với khoảng cách khoảng 900m, ở độ cao 150m và nhiều lần thực hiện các động tác bay mô phỏng một cuộc tấn công trên đầu chiến hạm Mỹ.
Sau vụ việc này, các thành viên thủy thủ đoàn Mỹ đã phải gặp nhà tâm lý học sau khi bị căng thẳng tâm lý vì những hành động nguy hiểm của chiếc Su-24. Sau đó, 27 thuyền viên của tàu khu trục nộp đơn từ chức và xin thôi việc.
Bình luận về hành động này, họ nói rằng không có ý định mạo hiểm với tính mạng của mình. Những người này tiết lộ, tình huống bị máy bay Nga "cạo đầu", chiến hạm Aegis của họ không hề phát hiện được sự hiện diện của Su-24MR trên màn hình radar. Mọi chuyện chỉ được sáng tỏ khi thủy thủ trên đài chỉ huy phát hiện bằng mắt thường.
Tình huống tương tự cũng đã xảy ra với chiến hạm HMCS Toronto của Canada trên Biển Đen cuối năm 2016 và với tàu sân bay USS Kitty Hawk CV-63 hồi năm 2000. Những phi vụ áp sát của Su-24MR đều được thực hiện với Khibiny bản tiêu chuẩn. Chính vì vậy, thông tin Nga bắt đầu đưa vào trang bị Su-24MR mới với hệ thống tác chiến điện tử nâng cấp có thể khiến Mỹ và phương Tây đặc biệt quan tâm.
Bởi ngoài khả năng đối kháng điện tử mạnh, cường kích Su-24MR còn sở hữu sức mạnh "cơ bắp" cực ấn tượng với chủng loại vũ khí đồ sộ được trang bị. Su-24 trang bị một pháo GSh-6-23 6 nòng cỡ 23mm (cơ số 500 viên đạn) để không chiến tầm gần.
Ngoài ra, 9 giá treo trên cánh và thân mang tổng cộng 8 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối không tầm ngắn R-60 hoặc R-73; tên lửa không đối đất có điều khiển loại Kh-23, Kh-25ML, Kh-28, Kh-29, Kh-58; bom có điều khiển KAB-500KR, KAB-500L.
Theo Tuấn Vũ/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)