Mỹ chế tạo nguyên mẫu máy bay thế hệ 6

Google News

Không quân Mỹ bất ngờ tiết lộ đang chế tạo nguyên mẫu máy bay chiến đấu thế hệ 6. Chương trình phát triển nhanh chóng nhờ ứng dụng công nghệ mô phỏng kỹ thuật số.

Tại Hội nghị Hàng không, Không gian và Mạng máy tính 2020, diễn ra ngày 15/9, Will Roper, Trợ lý Bộ trưởng Không quân về mua sắm, công nghệ và hậu cần, tiết lộ không quân đang chế tạo nguyên mẫu cho chương trình thống lĩnh trên không thế hệ tiếp theo (NGAD).

“NGAD đang được thiết kế, lắp ráp và thử nghiệm trong thế giới kỹ thuật số, để khám phá các vấn đề về công nghệ, phục vụ cho mục đích chế tạo trong thực tế”, ông Roper nói với Defense News.

Trợ lý Roper cũng xác nhận không quân đang chế tạo nguyên mẫu và chuẩn bị cất cánh. “Chúng tôi đã phá kỷ lục khi làm điều đó và đã sẵn sàng để chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ mới theo cách chưa từng có”, ông nói.

Ông Roper cho biết thêm chương trình đang tiến bộ rất nhanh so với các chương trình phát triển máy bay chiến đấu trước đây, nhờ ứng dụng công nghệ mô phỏng kỹ thuật số mới, đã giúp tối ưu hóa quy trình phát triển. Tuy vậy, ông từ chối cho biết chi tiết về hệ thống mô phỏng kỹ thuật số.

My che tao nguyen mau may bay the he 6

Chiến đấu cơ thế hệ 6 bay cùng F-35 trong một video mô phỏng của Không quân Mỹ. Ảnh: USAF.

Trong tháng 6, Lầu Năm Góc đã hoàn thành kế hoạch cho chương trình “Kỷ nguyên kỹ thuật số”, sẽ giới thiệu máy bay mới sau mỗi 5 năm, mỗi chiếc sẽ phù hợp với nhiệm vụ theo từng thời điểm.

Ý tưởng này bắt nguồn từ series máy bay chiến đấu của Không quân Mỹ giai đoạn 1950-1960, bắt đầu với F-100. Mỗi máy bay mới sẽ đi tiên phong với một hoặc hai công nghệ mới. Đó là lý do giúp chương trình phát triển nhanh như vậy.

Ví dụ F-100 là máy bay chiến đấu đầu tiên của Mỹ vượt qua bức tường âm thanh và chỉ mất 2,5 năm để phát triển. Trong khi đó, mẫu thử nghiệm X-35 mất 7 năm để chuyển từ ý tưởng thiết kế thành máy bay thực sự, với một loạt công nghệ mới chưa được chứng minh.

X-35 mất thêm 5 năm nữa để trở thành F-35A, thêm 10 năm mới được đưa vào hoạt động trong Không quân Mỹ vào năm 2016. Không quân đang kỳ vọng việc ứng dụng công nghệ mô phỏng kỹ thuật số sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án trong tương lai.

Chương trình NGAD của Không quân Mỹ sẽ kết hợp giữa máy bay có và không có người lái. Chúng sẽ hoạt động song song với nhau, tạo nên mạng lưới chiến đấu tổng thể.

Theo Trung Hiếu/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)