Một sự thật thú vị về máy bay Boeing được phát hiện bởi công ty an ninh mạng Pen Test Partners tại hội nghị bảo mật DEF CON, tổ chức trực tuyến do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Công ty này đã chia sẻ video hiếm hoi trong phòng điều khiển máy bay Boeing 747-400 của British Airways sau khi hãng hàng không này cho ngừng toàn bộ đội bay từ tháng 7 vì dịch bệnh.Đoạn video dài 10 phút cho thấy những hình ảnh hiếm có trong buồng lái và các bảng điều khiển, đặc biệt là sự xuất hiện của ổ đĩa mềm 3,5 inch. Nó được các kỹ sư sử dụng để cập nhật cơ sở dữ liệu điều hướng cho máy bay để nó tiếp tục hoạt động.Điều này gây bất ngờ cho những người tham gia hội nghị bởi ổ đĩa mềm là một vật dụng ''cổ lỗ sĩ'' tưởng chừng gần như tuyệt chủng lại xuất hiện trên một chiếc Boeing năm 2020.Không chỉ dòng 747 mà theo The Verge, phần lớn máy bay Boeing dòng 737 cũng cần đĩa mềm để cập nhật dữ liệu.Thực tế, theo Aviation Today đĩa mềm là thứ quan trọng chứa tất cả dữ liệu hàng không mà một chiếc máy bay cần như sân bay, đường băng, đường bay hoặc điểm trung gian (waypoint).Một số hệ thống chỉ yêu cầu một đĩa mềm để cập nhật dữ liệu, trong khi số khác thậm chí có thể yêu cầu đến 8 đĩa mềm.Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cho rằng việc sử dụng đĩa mềm trên máy bay này là dễ hiểu. Bởi Boeing 747-400 là dòng máy bay cũ, chuyến bay đầu tiên đã được thực hiện cách đây 32 năm, thời điểm đĩa mềm còn thông dụng.Không chỉ trong ngành hàng không, ngày nay đĩa mềm vẫn được sử dụng trên một số hệ thống thương mại hoặc ngành công nghiệp lâu đời rất khó thay thế, hoặc có thể nâng cấp nhưng không mang đến nhiều giá trị.Ví dụ như việc đĩa mềm được sử dụng trong quân đội Mỹ để...vận hành vũ khí hạt nhân. Đến tháng 10/2019, lực lượng này mới ngừng sử dụng đĩa mềm 8 inch.Bên cạnh phát hiện thú vị về việc sử dụng ổ đĩa mềm, hệ thống bảo mật trong máy bay cũng là chủ đề được các chuyên gia thảo luận tại hội nghị bảo mật lớn nhất của Mỹ. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm kiếm lỗ hổng có thể khiến tin tặc xâm nhập vào hệ thống từ các thành phần truy cập công khai trên máy bay.Trên thực tế, đối với ngành hàng không thì phần mềm tiên tiến cũng không hoàn toàn có lợi. Máy bay Boeing 737 Max sử dụng hệ thống phần mềm tiên tiến hơn để cập nhật dữ liệu phục vụ máy bay hoạt động thay vì đĩa mềm.Tuy nhiên lỗi phần mềm nghiêm trọng dẫn đến hai vụ máy bay rơi làm 346 người thiệt mạng. Sự việc khiến Boeing phải tạm ngừng sản xuất dòng máy bay này để khắc phục lỗi.Trong khi đó, dù Boeing 747-400 ''cổ'' không còn được sản xuất, chỉ có 2 sự cố khiến hành khách thiệt mạng trên tổng số 8,42 triệu chuyến bay mà 747-400 thực hiện.
Cách ly tập trung gần 900 người trở về từ Đà Nẵng | VTC14
Một sự thật thú vị về máy bay Boeing được phát hiện bởi công ty an ninh mạng Pen Test Partners tại hội nghị bảo mật DEF CON, tổ chức trực tuyến do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Công ty này đã chia sẻ video hiếm hoi trong phòng điều khiển máy bay Boeing 747-400 của British Airways sau khi hãng hàng không này cho ngừng toàn bộ đội bay từ tháng 7 vì dịch bệnh.
Đoạn video dài 10 phút cho thấy những hình ảnh hiếm có trong buồng lái và các bảng điều khiển, đặc biệt là sự xuất hiện của ổ đĩa mềm 3,5 inch. Nó được các kỹ sư sử dụng để cập nhật cơ sở dữ liệu điều hướng cho máy bay để nó tiếp tục hoạt động.
Điều này gây bất ngờ cho những người tham gia hội nghị bởi ổ đĩa mềm là một vật dụng ''cổ lỗ sĩ'' tưởng chừng gần như tuyệt chủng lại xuất hiện trên một chiếc Boeing năm 2020.
Không chỉ dòng 747 mà theo The Verge, phần lớn máy bay Boeing dòng 737 cũng cần đĩa mềm để cập nhật dữ liệu.
Thực tế, theo Aviation Today đĩa mềm là thứ quan trọng chứa tất cả dữ liệu hàng không mà một chiếc máy bay cần như sân bay, đường băng, đường bay hoặc điểm trung gian (waypoint).
Một số hệ thống chỉ yêu cầu một đĩa mềm để cập nhật dữ liệu, trong khi số khác thậm chí có thể yêu cầu đến 8 đĩa mềm.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cho rằng việc sử dụng đĩa mềm trên máy bay này là dễ hiểu. Bởi Boeing 747-400 là dòng máy bay cũ, chuyến bay đầu tiên đã được thực hiện cách đây 32 năm, thời điểm đĩa mềm còn thông dụng.
Không chỉ trong ngành hàng không, ngày nay đĩa mềm vẫn được sử dụng trên một số hệ thống thương mại hoặc ngành công nghiệp lâu đời rất khó thay thế, hoặc có thể nâng cấp nhưng không mang đến nhiều giá trị.
Ví dụ như việc đĩa mềm được sử dụng trong quân đội Mỹ để...vận hành vũ khí hạt nhân. Đến tháng 10/2019, lực lượng này mới ngừng sử dụng đĩa mềm 8 inch.
Bên cạnh phát hiện thú vị về việc sử dụng ổ đĩa mềm, hệ thống bảo mật trong máy bay cũng là chủ đề được các chuyên gia thảo luận tại hội nghị bảo mật lớn nhất của Mỹ. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm kiếm lỗ hổng có thể khiến tin tặc xâm nhập vào hệ thống từ các thành phần truy cập công khai trên máy bay.
Trên thực tế, đối với ngành hàng không thì phần mềm tiên tiến cũng không hoàn toàn có lợi. Máy bay Boeing 737 Max sử dụng hệ thống phần mềm tiên tiến hơn để cập nhật dữ liệu phục vụ máy bay hoạt động thay vì đĩa mềm.
Tuy nhiên lỗi phần mềm nghiêm trọng dẫn đến hai vụ máy bay rơi làm 346 người thiệt mạng. Sự việc khiến Boeing phải tạm ngừng sản xuất dòng máy bay này để khắc phục lỗi.
Trong khi đó, dù Boeing 747-400 ''cổ'' không còn được sản xuất, chỉ có 2 sự cố khiến hành khách thiệt mạng trên tổng số 8,42 triệu chuyến bay mà 747-400 thực hiện.
Cách ly tập trung gần 900 người trở về từ Đà Nẵng | VTC14