Iran bị UAV tấn công: Toàn bộ hệ thống phòng không ở đâu?

Google News

Sáu mục tiêu nằm ở nhiều địa phương của Iran đã bị máy bay không người lái tấn công trong một đêm, có phải hệ thống phòng không của Iran đã bị “bị xuyên thủng”?

Iran bi UAV tan cong: Toan bo he thong phong khong o dau?

"UAV lạ" tấn công nhiều mục tiêu trong đêm, tiêm kích Iran cất cánh đánh chặn

Theo thông tin của các phương tiện truyền thông quốc tế, vào lúc 23:30 đêm ngày 28/1, một số khu vực của Iran đã bị máy bay không người lái (UAV) tấn công. Một nhà máy sản xuất đạn ở tỉnh Isfahan đã phát nổ sau khi trúng đòn không kích, đồng thời có thông tin cho rằng, 3 căn cứ quân sự và một nhà máy lọc dầu đã bị tấn công.

Theo các thông tin trên Internet, các cuộc tấn công bằng UAV vào Isfahan ở tỉnh Isfahan, Koy ở tỉnh Tây Azerbaijan; Azashahr và Tabriz ở tỉnh Đông Azerbaijan, Karaj ở tỉnh Alborz; Tehran Nar ở thủ đô Tehran.

Iran bi UAV tan cong: Toan bo he thong phong khong o dau?-Hinh-2
Nhà máy sản xuất UAV cảm tử Shahed-136 nằm tại thành phố Isfahan của Iran đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công đầy bí ẩn. 

Bộ Quốc phòng Iran tuyên bố: "Các UAV nhỏ đã thực hiện một cuộc tấn công không thành công vào khu liên hợp công nghiệp của Bộ Quốc phòng Iran. May mắn thay, với khả năng dự đoán và bố trí phòng không, một trong các UAV đã bị trúng đạn, chỉ gây ra " thiệt hại nhỏ thiệt hại" cho trần của tòa nhà".

Tuy nhiên, đánh giá từ các đoạn video ghi lại cảnh các mục tiêu của Iran lần lượt bị tấn công, tổn thất do các cuộc không kích gây ra không chỉ là “thiệt hại nhỏ” mà là “hiệt hại nghiêm trọng”.

Ngay lập tức, máy bay chiến đấu của Không quân Iran đã cất cánh để tìm kiếm “máy bay địch” đang ở trên bầu trời, nhưng “không tìm thấy mục tiêu nào”.

Iran bi UAV tan cong: Toan bo he thong phong khong o dau?-Hinh-3
Ảnh: Máy bay chiến đấu của lực lượng Không quân Iran. 

Việc Iran bất ngờ bị tấn công quy mô lớn, nhiều phương tiện truyền thông địa phương ở Trung Đông cho rằng, đây là hành động trả đũa của Mỹ cho việc Iran viện trợ quân sự cho Nga. Phía Mỹ không công khai, nhưng ngầm thừa nhận rằng Israel đã đứng sau vụ tấn công này.

Trong những năm gần đây, các cơ sở quân sự và công nghiệp hạt nhân của Iran thường xuyên xảy ra các vụ nổ và tấn công bằng hỏa lực “không biết từ đâu”. Những vụ đánh bom như vậy, đã trở thành tâm điểm chú ý trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra giữa Iran với Israel và Mỹ.

Iran bi UAV tan cong: Toan bo he thong phong khong o dau?-Hinh-4
Ảnh: Một đám cháy ở nhà máy quốc phòng của Iran, do UAV lạ gây nên. 

Nghi ngờ đòn tấn công là việc Mỹ trả đũa Iran viện trợ quân sự cho Nga?

Theo truyền thông Mỹ, bắt đầu từ tháng 10/2022, Iran đã cung cấp UAV cho Nga để tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine. Đồng thời, Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhà sản xuất UAV của Iran và ba quan chức quân sự cấp cao. Nga và Iran một lần nữa phủ nhận những cáo buộc như vậy.

Điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, ông John Kirby cho biết, có bằng chứng cho thấy, quân đội Nga đã sử dụng UAV do Iran sản xuất để tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Hơn nữa, quân nhân Iran đang hỗ trợ các hoạt động quân sự của Nga ở Crimea. Tờ “Sao và Vạch” của Quân đội Mỹ cho biết, những thông tin tình báo mà Mỹ thu được cho thấy, phái đoàn Nga đã đến thăm Căn cứ không quân Kashan của Iran hai lần liên tiếp, "để kiểm tra các UAV mà họ đang cân nhắc mua cho cuộc xung đột Nga-Ukraine".

Iran bi UAV tan cong: Toan bo he thong phong khong o dau?-Hinh-5

Ảnh: UAV tự sát Geran-2 của Nga sử dụng ở chiến trường Ukraine bị nghi là UAV tự sát Shahed-136 của Iran. 

Báo chí Mỹ cho rằng, do tên lửa của Nga bị tiêu hao quá nhanh, nên Iran cũng đang chuẩn bị cung cấp 2 loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn cho Nga. Iran đã trở thành quốc gia hỗ trợ quân sự nhiều nhất cho Nga, kể từ khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine. Mặc dù vậy, cả Tehran và Moscow đều phủ nhận cáo buộc trên.

Truyền thông Anh thậm chí còn đưa tin rằng, Iran cũng sẽ cung cấp cho Nga tên lửa chống tăng, hệ thống phòng không và xe tăng, xe bọc thép do Iran sản xuất?

Ngoài UAV cảm tử Shahed-136, một khi Iran hỗ trợ UAV vũ trang cho Nga, sẽ tạo ra mối đe dọa lớn đối với quân đội Ukraine.

Do quân đội Ukraine thiếu hệ thống radar phòng không tầm thấp ở khu vực tiền tuyến, nên khả năng phòng không dã chiến của quân đội Ukraine yếu hơn nhiều so với Nga. Nếu quân đội Nga có hàng trăm UAV trinh sát vũ trang của Iran, điều đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cán cân sức mạnh chiến đấu Nga-Ukraine.

Hiệu quả chiến đấu chủ yếu của quân đội Ukraine là dựa vào pháo tự hành của phương Tây để chiến đấu và thực hiện theo chiến thuật “bắn và chạy”, trước khi quân đội Nga kịp phản ứng.

Nhưng một khi quân đội Nga có được UAV giám sát chiến trường theo thời gian thực, với thời gian hoạt động trên không dài và bán kính tìm kiếm lớn, thì “khả năng sống sót” trên chiến trường của pháo tự hành Ukraine, sẽ giảm đi đáng kể.

Iran bi UAV tan cong: Toan bo he thong phong khong o dau?-Hinh-6

Ảnh: Một pháo tự hành của Quân đội Ukraine bị UAV tự sát Geran-2 của Nga phá hủy. 

Lần này, các nhà máy quân sự và nhà máy sản xuất UAV của Iran bị tấn công, và lời cảnh báo rất rõ ràng. Qua cuộc tấn công bất ngờ này cũng cho thấy, hệ thống phòng không ở khu vực biên giới Iran đã bị “xuyên thủng hoàn toàn”.

Rất có thể các UAV tấn công các mục tiêu của Iran vừa qua, đã được các cơ quan tình báo của Mỹ và Israel vận chuyển bằng đường bộ tới Iran trước; và địa điểm xuất phát tấn công, ở ngay trong lãnh thổ Iran; do đó mới “qua mặt” được những hệ thống phòng không “nhiều tầng” của Iran.

Nhưng ngay chính trong lãnh thổ Iran, cũng không phải là mảnh đất “an toàn”, khi hàng loạt vụ ám sát cấp cao ở Iran đã xảy ra trong thời gian vừa qua; điều này cho thấy bản thân nội bộ hàng ngũ cấp cao của Iran cũng tồn tại nhiều bất đồng.

Ngay trước cuộc tấn công, Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã đến thăm Israel trong tuần trước và tiến hành một cuộc gặp bí mật với Giám đốc cơ quan tình báo Mossad của Israel là ông David Baneya.

Một số chuyên gia lại cho rằng, chính cơ quan tình báo Mossad của Israel đã chủ trì vụ tấn công sau chuyến thăm của Giám đốc CIA. Chủ yếu bằng cách chuyển lậu UAV vào Iran, sử dụng lực lượng đối lập nội địa của Iran, để tiến hành các cuộc tấn công bằng UAV, ở ngay trong lãnh thổ Iran; do vậy hệ thống phòng không ở các khu vực biên giới của Iran hoàn toàn không thể phát hiện.

Iran bi UAV tan cong: Toan bo he thong phong khong o dau?-Hinh-7

Ảnh: Vụ nổ tại nhà máy công nghiệp quân sự ở Isfahan - Iran hôm 29-1. Nguồn Reuters. 

Iran không thể đánh bại Mỹ, nhưng Mỹ không thể thắng Iran trong một cuộc chiến

Nếu có một cuộc đối đầu quân sự trực diện quy mô lớn đơn giản; khách quan đánh giá, Iran hoàn toàn không phải là đối thủ của liên quân Mỹ và Israel.

Trong chiến tranh hiện đại, chỉ cần trang bị quân sự kém hơn một chút, sẽ bị giảm sức mạnh quân sự đi rất nhiều. Lực lượng phòng không và không quân của Iran không phải là đối thủ của Israel, chứ đừng nói đến Mỹ.

Lực lượng chiến đấu mặt đất của Iran cũng không có khả năng tấn công Israel trên diện rộng. Sức mạnh quân sự của Iran sẽ không mạnh hơn nhiều so với Iraq trước kia.

Trong Chiến tranh Iran-Iraq (1981-1988), hai bên đã đánh qua, đánh lại mà cũng không thể tiến sâu vào lãnh thổ của nhau. Ngoại trừ sức mạnh tên lửa (vẫn chưa được kiểm nghiệm) và máy bay không người lái, sức mạnh quân sự của Iran trong 20 năm qua không hề có “bước tiến nhảy vọt”.

Iran bi UAV tan cong: Toan bo he thong phong khong o dau?-Hinh-8
Ảnh: Tên lửa Sayad trong hệ thống Talash được phóng thử trong một buổi tập trận của quân đội Iran. Nguồn AFP.

Nhưng cũng có thể khẳng định một điều, Mỹ và Israel quả thực không thể “đánh bại hoàn toàn Iran”. Nếu xung đột nổ ra, chắc chắn Iran phải tập trung toàn bộ nguồn lực để chống lại Mỹ; tuy nhiên Mỹ không cần tấn công Iran bằng toàn bộ sức mạnh của mình.

Và có thể, Iran sẽ thiệt hại nặng trong một cuộc tấn công bằng hỏa lực tên lửa hoặc không quân của liên quân Mỹ và Israel; nhưng chắc chắn Mỹ sẽ không có khả năng đưa quân vào đánh chiếm Iran như đã làm với Iraq trước kia.

Và hơn nữa, Iraq cùng Afghanistan đã là “vũng lầy”, khiến Mỹ “không thở nổi”, còn Iran chắc chắn sẽ là “tử địa” kinh khủng hơn đối với quân Mỹ?

Iran bi UAV tan cong: Toan bo he thong phong khong o dau?-Hinh-9
Ảnh: Lính Mỹ chiến đấu ở chiến trường Iraq. Nguồn AFP

 

Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)