Tàu sân bay Trung Quốc: “Gà què ăn quẩn cối xay”?

Google News

(Kiến Thức) - Theo đánh giá của DIA, tàu sân bay Trung Quốc không có khả năng triển khai sức mạnh toàn cầu như các nhóm tàu sân bay Mỹ.

Phát biểu trước Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) của Lầu Năm Góc, Trung tướng Vincent Stewart khẳng định: “Các tàu sân bay mà họ (Trung Quốc) đang đóng sẽ không có khả năng tác chiến biển xa như tàu sân bay của chúng ta (Mỹ). Các tàu sân bay Trung Quốc cũng không thể tiến hành các chiến dịch không kích giống như chúng ta từng làm trên các tàu sân bay”.
Tau san bay Trung Quoc: “Ga que an quan coi xay”?
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc hoạt động trong vùng biển gần.
Theo Trung tướng Vincent Stewart, ít nhất vào lúc ban đầu, các tàu sân bay của Trung Quốc sẽ tập trung hoạt động ở các vùng biển gần, xung quanh Trung Quốc. Hầu hết nỗ lực tàu sân bay Trung Quốc dường như nhằm hậu thuẫn yêu sách (tham lam vô độ và phi lý) của Bắc Kinh ở Biển Đông và cái gọi là “đường lưỡi bò” mà người nước này tự vẽ.
Trên thực tế, tàu sân bay Liêu Ninh – được hoàn thiện từ tàu sân bay 55.000 tấn của Liên Xô mà Trung Quốc mua của Ukraine – chỉ có kích thước bằng một nửa tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ. Hơn nữa, các tàu sân bay Trung Quốc chỉ được trang bị “cầu bật” nên khó có thể cho phép cất cánh máy bay hạng nặng.
Tau san bay Trung Quoc: “Ga que an quan coi xay”?-Hinh-2
Tàu sân bay Trung Quốc chỉ được trang “cầu bật” nên khó có thể cho phép cất cánh máy bay hạng nặng. 
Các tàu sân bay máy bay tiếp theo của Trung Quốc đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Đại Liên-cũng dựa trên thiết kế của Dự án 1143.5 Orel của Nga như tàu sân bay Liêu Ninh và Kuznetsov. Điều này có nghĩa là trước khi Bắc Kinh nghiên cứu chế tạo được hệ thống phóng máy bay bằng điện từ hoặc hơi nước, Hải quân Trung Quốc (PLAN) sẽ không có một tàu sân bay nào có thể sánh bằng tàu sân bay lớp Nimitz hay lớp Ford của Mỹ.
Tuy nhiên, theo giám đốc DIA Vincent Stewart, một khi Bắc Kinh sở hữu công nghệ tiên tiến hơn và có chuỗi căn cứ hải quân ở nước ngoài, khả năng tiếp cận toàn cầu của PLAN sẽ được mở rộng. Nhiều dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có ý định làm việc đó. Về việc này, Trung tướng Stewart nói: "Việc Trung Quốc tìm cách tiếp cận một số cảng ở Châu Phi và công nghệ tàu ngầm của nước này cho thấy PLAN đang tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn thế giới”.
Chỉ có thời gian mới biết được khả năng tiến hóa của Hải quân Trung Quốc. Nhưng ngay cả khi tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chững lại, Bắc Kinh vẫn tiếp tục tăng cường hiện đại hóa quân đội, với tốc độ hơi chậm hơn đôi chút so với trước đây.
Video Trung Quốc đưa tàu sân bay, máy bay chiến đấu vào Biển Đông (Nguồn VOA):

Minh Châu (Theo The National Interest)

Bình luận(0)