Trung Quốc không thể thắng Mỹ trong cuộc chiến tàu sân bay

Google News

(Kiến Thức) - Một chuyên gia Nga nhận định, Hải quân Trung Quốc không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến tàu sân bay với Mỹ trong tương lai gần.

Theo chuyên gia phân tích quốc phòng Nga Konstatin Sivkov, ngay cả khi Trung Quốc nỗ lực phát triển tàu sân bay nội địa đầu tiên, Bắc Kinh vẫn không thể đánh bại Mỹ trong cuộc chiến tàu sân bay tương lai.
Trung Quoc khong the thang My trong cuoc chien tau san bay
Nhóm tàu tác chiến của tàu sân bay Liêu Ninh tập trận trên Biển Đông ngày 1/1/2014.
Chuyên gia Sivkov cho biết, Trung Quốc đã tân trang thành công tàu sân bay Liêu Ninh sau khi mua lại từ Ukraine. Hệ thống radar tìm kiếm trên không loại 382 Sea Eagle S/C cho phép tàu sân bay Liêu Ninh theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu trên không. Ngoài ra, tàu sân bay Liêu Ninh còn được trang bị 4 radar quét mạng pha điện tử chủ động, giúp nó có khả năng phòng không tương tự tàu khu trục lớp Arleigh Burke.
Tuy nhiên, chuyên gia Nga Sivkov cũng nhận định rằng, các tên lửa phòng không của Trung Quốc có thể chỉ đánh chặn được khoảng 4-5 tên lửa chống hạm của Mỹ. Trước hệ thống tấn công điện tử của Mỹ, năng lực chiến đấu của hệ thống phòng không Trung Quốc sẽ giảm từ 30 đến 70%. Như vậy, trong một cuộc đối đầu, tàu sân bay Liêu Ninh chỉ có thể đánh chặn được không quá ba tên lửa chống tàu của Mỹ.
Tàu sân bay Liêu Ninh có thể chở tới 40 máy bay chiến đấu J-15 và 20 trực thăng Ka-28. 10 máy bay có thể xuất kích đồng thời từ tàu sân bay này, tương tự như tàu sân bay lớp Kuznetsov hiện đang phục vụ trong Hải quân Nga.
Nhóm tàu tác chiến tàu sân bay đầu tiên của Bắc Kinh có thể bao gồm từ bốn đến năm tàu khu trục tiên tiến như Type 051C, Type 052D và tàu khu trục lớp Sovremennyy.
Hệ thống vũ khí chủ chốt của tàu sân bay nội địa Liêu Ninh để đối đầu với một tàu sân bay của Mỹ chính là tên lửa chống tàu YJ-83K.
Nhưng Sivkov tiếp tục lập luận, Trung Quốc không thể chiến thắng tàu sân bay của Mỹ với khả năng hiện tại.
Trong khi tàu khu trục Mỹ có thể bắn từ 30 đến 40 tên lửa chống tàu tầm xa để chống lại nhóm tàu sân bay Trung Quốc ở khoảng cách 600 km thì các tàu chiến trên bề mặt của Hải quân Trung Quốc chỉ có thể bắn được 30 quả tên lửa.
Trong một cuộc đối đầu trực tiếp với Hải quân Mỹ, khả năng tránh tên lửa của tàu sân bay Liêu Ninh chỉ vào khoảng 20-30%  và cơ hội để Bắc Kinh gây thiệt hại nặng nề cho một tàu khu trục Mỹ chỉ khoảng 7 đến 15%. Trung Quốc sẽ thiệt hại gấp đôi hoặc thậm chí gấp bốn lần so với tàu chiến Mỹ.
Do vậy, chuyên gia Sivkov kết luận rằng Hải quân Trung Quốc không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến tàu sân bay với Mỹ trong tương lai gần.
Thiên An (Theo WCT)

Bình luận(0)