Số phận các ứng viên tổng thống sau ngày “Siêu Thứ Ba”

Google News

(Kiến Thức) - Cùng điểm lại những gì các ứng viên tổng thống Mỹ đã đạt được cho đến nay và ý nghĩa của kết quả bầu cử ngày “Siêu Thứ Ba” đối với họ.

So phan cac ung vien tong thong sau ngay “Sieu Thu Ba”
Các ứng viên tổng thống có cơ may trong cuộc đua giành quyền tiến cử của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.
Các đối thủ của Donald Trump bước vào ngày “Siêu Thứ Ba” với nhiều hy vọng, nhưng có lẽ họ đã đón nhận đầy thất vọng. Trong cuộc đua của phe Dân chủ, bà Hillary Clinton cũng thắng lớn, khiến cơ hội của Bernie Sanders trở nên xa vời hơn.
Bà Hillary Clinton
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton liên tiếp giành chiến thắng, trong đó có các bang Texas, Georgia và Virginia. “Tường lửa phía Nam” của bà Clinton, được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ các cử tri da đen, vẫn rất mạnh.
So phan cac ung vien tong thong sau ngay “Sieu Thu Ba”-Hinh-2
Đại thắng trong ngày "Siêu Thứ Ba", ứng viên Hillary Clinton có lẽ cần bắt đầu đặt chỗ trước cho Đại hội Đảng Dân chủ ở Philadelphia.

Bà có thể vấp phải một vài “ổ gà” trên con đường phía trước, nhưng thất bại ở New Hampshire dường như đã trở thành quá khứ rất xa vời.
Bà Clinton đã giành phần lớn bài phát biểu chiến thắng tại Florida để công kích Donald Trump - dấu hiệu cho thấy người có khả năng trở thành gương mặt được đề cử của phe Dân chủ bắt đầu sẵn sàng bước vào cuộc tổng tuyển cử.
Bà phản bác khẩu hiệu "Hãy làm nước Mỹ lại trở nên vĩ đại" của ông bằng khẩu hiệu "Hãy làm nước Mỹ lại trở nên một khối thống nhất".
Ông Donald Trump
Ông Donald Trump không giành được chiến thắng tuyệt đối. Các đối thủ khác vẫn còn chút ít hy vọng (tất nhiên là trừ Ben Carson). Nhưng tỷ phú New York vẫn giữ vị trí áp đảo trong đêm quan trọng nhất của cuộc đua tính đến thời điểm này.
So phan cac ung vien tong thong sau ngay “Sieu Thu Ba”-Hinh-3
Các ứng viên tổng thống còn lại của phe Cộng hòa cần phải hợp sức chặn đà thẳng tiến của tỷ phú Donald Trump. 
Ông Trump đã thắng thuyết phục tại Georgia và chiếm ưu thế ở các bang miền nam. Ông đã chịu được những lời chỉ trích và chống lại bão lửa quanh việc ông không chịu lên án các nhóm thượng tôn quyền của người da trắng. Và có lẽ mạnh hơn hết là không có ai trong các đối thủ của ông nổi lên rõ rệt, đủ mạnh để trở thành một thách thức thực sự.
Thay vì tổ chức một cuộc biểu dương lực lượng mừng chiến thắng, ông Trump đã có một buổi họp báo tại một trong các bất động sản xa hoa của mình tại Florida, nơi ông cam kết sẽ là một tiếng nói thống nhất, có tính ngoại giao khôn khéo. Ứng viên-tỷ phú Donald Trump đang hướng tới ngày tổng tuyển cử, trở thành người đối đầu với bà Clinton và phe Cộng hòa sẽ phải tính đến khả năng này.
Những người chống Donald Trump mạnh mẽ nhất trong phe Cộng hòa có thể hy vọng rằng các đối thủ của ông nếu kết hợp với nhau sẽ chiếm được đủ lá phiếu để ông không tiến thẳng tới vị trí được đề cử. Thế nhưng hy vọng là điều nguy hiểm.
Ông Ted Cruz
Ông Ted Cruz giành rất nhiều thời gian để tìm kiếm chiến thắng ở các nơi thuộc miền Nam, nhưng rốt cuộc trắng tay. Nhất là tại Georga, nơi ông đã được chào đón nồng ấm hồi mùa hè trước.
So phan cac ung vien tong thong sau ngay “Sieu Thu Ba”-Hinh-4
Ứng viên Ted Cruz tuyên bố ông chỉ đứng thứ hai sau Donald Trump, nhưng trong cuộc đua giành ghế tổng thống, người ta vẫn trắng tay cho dù về nhì.

Chiến dịch vận động của Cruz từng cho rằng ngày “Siêu Thứ “ sẽ là lúc ông bứt phá trước khi bước vào vòng đua ở các bang kém thân thiện hơn trong mấy tuần tới. Thế nhưng đó hóa ra lại là nơi ông chỉ giành đủ sự ủng hộ để vẫn lọt vào tầm bận tâm của ông Trump, ít ra là vào lúc này.
Ông Bernie Sanders
Vào lúc này các ủng hộ viên của ông thượng nghị sỹ hẳn phải băn khoăn là chuyện gì đã xảy ra. Nếu như ông đạt được chiến thắng như ở Iowa và Nevada thì lẽ ra ông đã ở vị trí tuyên bố chiến thắng ở miền Nam như bà Clinton. Thế nhưng thua là thua, nói chuyện "suýt thắng" không có ý nghĩa gì.
So phan cac ung vien tong thong sau ngay “Sieu Thu Ba”-Hinh-5
Con đường dẫn tới việc  được đảng Dân chủ đề cử ra tranh chức tổng thống Mỹ 2016 của ông Sanders đã trở nên hẹp đi rất nhiều. 
Ông Sander vẫn còn khá tiền và vẫn đang có các tiểu bang ông có nhiều khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, con đường dẫn tới vị trí được đề cử của ông đã trở nên hẹp đi rất nhiều.
Vị Thượng nghị sỹ Vermont vẫn còn cơ hội, và đó là điều mà nhiều người khác trong phe Dân chủ cũng nói. Nhưng cỗ máy vận động tranh cử của bà Clinton đang chứng tỏ bà là một địch thủ cực kỳ đáng gờm.
Ông Marco Rubio
Thượng nghị sỹ Florida đã đạt được kết quả gây kinh ngạc tại Virginia nhờ sự ủng hộ to lớn ở các vùng ngoại ô Washington DC. Tại đó ông giành được số phiếu gần bằng với kết quả của ông Trump, nhưng ông sẽ cần một chiến thắng để tiến tới cuộc đua hôm 15/3 tại Florida, nơi ông hiện đang đeo bám ông Trump trong các cuộc thăm dò dư luận.
So phan cac ung vien tong thong sau ngay “Sieu Thu Ba”-Hinh-6
Cuộc chơi của ông Marco Rubio gần tới hồi kết. Ông sẽ phải chiến đấu cho sự nghiệp chính trị của mình tại Florida trong vòng hai tuần tới.
Ông Rubio tự coi mình là gương mặt duy nhất đối trọng được ông Trump, nhưng kết quả đêm “Siêu Thứ Ba” cho thấy ông không có mấy cơ sở để tuyên bố mạnh miệng hơn ông Cruz.
Cuộc chơi của ông gần tới hồi kết. Ông sẽ phải chiến đấu cho sự nghiệp chính trị của mình tại Florida trong vòng hai tuần tới.
Ông John Kasich
Ông Kasich về sau tốp ba người dẫn đầu ở các bang trong đêm “Siêu Thứ Ba”, thậm chí còn đứng sau ông Carson ở miền Nam. Ông hầu như dậm chân tại chỗ, không thu thêm được thành tích nào.
So phan cac ung vien tong thong sau ngay “Sieu Thu Ba”-Hinh-7
Ứng viên tổng thống John Kasich hầu như dậm chân tại chỗ, không thu thêm được thành tích nào. 
Có lẽ nay ông chỉ còn hy vọng vào phép màu ở tiểu bang Ohio quê nhà. Ông Kasich có thể lo nghĩ về việc điều gì sẽ xảy ra sắp tới được rồi.
Ông Ben Carson
Trong diễn văn buổi tối, vị bác sỹ chuyên về ngành thần kinh học đã nghỉ hưu cam kết tiếp tục cuộc đua. Trước đó, trong ngày ông kêu gọi có cuộc họp với các đối thủ trong đảng của mình nhằm thảo luận xem họ có thể thể hiện thái độ "lịch sự" hơn khi tiến hành chiến dịch vận động tranh cử chống lại lẫn nhau trong những ngày tới.
So phan cac ung vien tong thong sau ngay “Sieu Thu Ba”-Hinh-8
Ưu điểm nổi bật nhất của bác sĩ  Ben Carson là chưa bỏ cuộc, mặc dù cơ may của ông trong cuộc chạy đua vào chức tổng thống Mỹ 2016 gần bằng con số không tròn trĩnh.
Cuộc vận động tranh cử của ông đã đi tới hồi kết, nhưng việc một bác sĩ tin rằng bệnh nhân vẫn có thể được cứu sống vào phút chót là một điều tốt.
Video ứng viên Hillary Clinton phát biểu sau khi giành chiến thắng ở 5 bang trong ngày "Siêu Thứ Ba" (Nguồn CNN):

Minh Châu (Theo BBC)

Bình luận(0)