Vingroup rời khỏi thị trường hàng không...bao nhiêu hãng từng thất bại?

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi Vingroup dừng dự án Vinpearl Air, hàng không Việt Nam từng phải chứng kiến nhiều giấc mơ bay còn dang dở. 

Mới đây, Tập đoàn Vingroup công bố dừng dự án Vinpearl Air sau khi gửi văn bản lên Bộ Giao thông Vận tải xin rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không.
Việc rút lui của Vingroup diễn ra 2 tuần sau khi dự án được trình lên Chính phủ.
Theo lãnh đạo Vingroup, thị trường hàng không đang có nhiều công ty lớn tham gia. Vingroup đầu tư mạnh vào hàng không có thể dẫn đến dư thừa nguồn cung, gây lãng phí cho xã hội. Thêm nữa, tập đoàn này cần tập trung nguồn lực cho việc phát triển mảng công nghệ - công nghiệp.
Việc rút lui khỏi thị trường hàng không của Vingroup cho thấy đây không phải là lĩnh vực "dễ" chơi. Trước Vingroup có không ít hãng phải "dừng" sân chơi này. 
AirAsia 4 lần thất bại trong việc lập hãng bay tại Việt Nam
Có thể nói, AirAsia là một hãng hàng không kiên trì với thị trường Việt Nam.
Vingroup roi khoi thi truong hang khong...bao nhieu hang tung that bai?
 AirAsia 4 lần thất bại trong việc lập hãng bay tại Việt Nam.
Hãng bay Malaysia bắt đầu vào thị trường Việt từ khoảng năm 2005 khi muốn tham gia tái cấu trúc Pacific Airlines. Tuy nhiên, phần thắng trong cuộc đua lại thuộc về Qantas của Australia.
Đến năm 2007, AirAsia tiếp tục kiên trì với chiến lược liên doanh với các đơn vị nội địa để thành lập hãng hàng không mới, đối tác lựa chọn lần này là Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Tuy nhiên, giấc mơ của gã khổng lồ này đổ vỡ vì Chính phủ lúc đó không chủ trương cấp phép thành lập hãng hàng không mới, nhất là hãng có vốn đầu tư nước ngoài.
Năm 2010, AirAsia đặt vấn đề liên doanh với hàng hàng không giá rẻ Vietjet Air. Thế nhưng, hai bên không thể bắt tay hợp tác do vấp phải phản đối từ Vietnam Airlines.
Đầu tháng 4/2017, AirAsia tuyên bố liên doanh với Thiên Minh và Hải Âu để thành lập hãng hàng không mới. Liên doanh lên kế hoạch sẽ cất cánh trong năm 2018. Tuy nhiên các bên đã giải phóng hợp đồng vào tháng 4/2019. Giám đốc điều hành Tony Fernandes sau đó nói rằng hãng không còn bất cứ kế hoạch nào ở Việt Nam.
Indochina Airlines
Indochina Airlines - hãng hàng không của nhạc sĩ Hà Dũng là hãng hàng không tư nhân thứ hai của Việt Nam sau Vietjet Air được cấp phép và đi vào hoạt động chính thức.
Indochina Airlines thành lập vào tháng 5/2008 với tên gọi ban đầu là Công ty Cổ phần Hàng không Tăng Tốc, vốn điều lệ là 200 tỷ đồng.

Video: Tai nan hàng không. Nguồn: Vietnamnet. 


Vingroup roi khoi thi truong hang khong...bao nhieu hang tung that bai?-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Đến tháng 10/2018, hãng bay của nhạc sỹ Hà Dũng được đổi tên thành Hàng không Đông Dương Indochina Airlines.
Chuyến bay đầu tiên của Indochina Airlines cất cánh vào ngày 25/11/2008.
Tuy nhiên năm 2009, khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không giảm mạnh. Đến tháng 9/2009, hãng chỉ còn một chặng bay TP.HCM - Hà Nội. Năm 2011, hãng này đã phải xin ngừng cất cánh và biến mất khỏi bản đồ bay Việt Nam.
Air Mekong
Air Mekong là hãng hàng không tư nhân thứ 3 thử sức tại thị trường Việt Nam. Air Mekong có tên gọi chính thức là công ty Cổ phần Hàng không Mê Kông.
Vingroup roi khoi thi truong hang khong...bao nhieu hang tung that bai?-Hinh-3
Air Mekong ngừng bay vào tháng 2/2013.  
Hãng thành lập với vốn điều lệ 200 tỷ đồng bởi nhiều nhà đầu tư Việt Nam, mà đại diện là Công ty Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (BIM Group).
Chuyến bay thương mại lần đầu của hãng thực hiện vào tháng 10/2010.
Năm 2012, Air Mekong bắt đầu kinh doanh khó khăn và đến tháng 2/2013 thì ngừng bay, trả lại 4 máy bay cho đối tác với lý do tái cơ cấu và tìm loại máy bay tốt hơn. Đầu năm 2015, bộ GTVT đã có quyết định hủy bỏ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cấp cho hãng này.
Trãi Thiên
Trai Thien Air Cargo là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam được cấp phép chuyên vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, nhưng cũng phải khép lại giấc mơ bay.
Vingroup roi khoi thi truong hang khong...bao nhieu hang tung that bai?-Hinh-4
Ảnh: Vietnamnet. 
Thành lập vào tháng 6/2008, Trãi Thiên được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trong nước từ tháng 10/2009 với vốn pháp định là 500 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau một năm, hãng vẫn chưa công bố kế hoạch sắm tàu bay, lên lịch bay, trong khi nhân viên liên tục gửi đơn tố cáo về chuyện nợ lương, cán bộ chủ chốt tản mạn tìm chỗ làm mới.
Đến tháng 12/2011, hãng bị rút giấy phép kinh doanh mà lý do Cục Hàng không đưa ra cũng là Trãi Thiên không có bất cứ dấu hiệu gì về khả năng cất cánh.
Blue Sky Air
Tháng 8/2010, Cục Hàng không đã cấp giấy phép hoạt động cho Hãng hàng không Bầu Trời Xanh, Hãng sẽ khai thác các loại máy bay như trực thăng, thủy phi cơ và tất cả các loại máy bay cánh bằng khác.
Ban đầu hãng đăng ký khai thác hơn 20 tuyến du lịch trong nước. Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn không có thêm thông tin nào về hoạt động của hãng này.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)