Mổ xác ngựa 42.000 năm, phát hiện điều chấn động

Google News

Con ngựa Lena được tìm thấy trong miệng núi lửa Batagaika ở miền đông Siberia năm ngoái.

Một con ngựa con 42.000 năm tuổi được phát hiện trong băng giá vĩnh cửu ở Siberia sau khi được các chuyên gia nghiên cứu đã phát hiện ra điều chấn động: Vẫn có máu lỏng trong cơ thể. Đây là máu lỏng lâu đời nhất được ghi nhận.
Theo Semyon Grigoriev, người đứng đầu bảo tàng Mammoth của Đại học Liên bang Đông Bắc ở Yakutsk cho biết đây là lần thứ hai một con vật từ kỷ băng hà sau khi rã đông có chứa máu lỏng.
Mo xac ngua 42.000 nam, phat hien dieu chan dong
 
Trường hợp đầu tiên được ông xác nhận là vào năm 2018 khi các nhà khoa học thấy máu lỏng sau khi rã đông xác voi ma mút 32.200 năm tuổi, kém chứ xác ngựa mới này gần 10.000 năm.
Grigoriev và các đồng nghiệp của mình bắt đầu dự án nhân bản voi ma mút và một số loài ngựa khác và giờ họ sẽ thực hiện công việc này trên xác chú ngựa vừa được tìm thấy, chú ngựa họ gọi tên là Lena.
Trong email gửi tới Live Science họ cho biết đây sẽ là một bước tiến xa của khoa học.
Con ngựa Lena được tìm thấy trong miệng núi lửa Batagaika ở miền đông Siberia năm ngoái. Nó được xác định vào khoảng 2 tháng tuổi, cao 98cm và chìm trong bùn khi chết.
Lớp băng vĩnh cửu đã bảo tồn da và lông của nó đến từng chi tiết nhỏ nhất, thậm chí nước tiểu vẫn còn bên trong bàng quang. Còn máu lỏng thực sự là điều bất ngờ bởi kể cả khi bảo quản tốt, máu vẫn bị đông lại hoặc biến thành bột vì chất lỏng sẽ dần bay hơi sau hàng ngàn năm.
Việc giải phẫu con ngựa đặc biệt này sẽ tiết lộ rất nhiều điều. Các nhà khoa học cũng sẽ nghiên cứu mẫu đất và cây được tìm thấy nơi xác ngựa được đóng băng.
Theo Baodatviet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)