Kinh ngạc lý do nắp bia nào cũng có 21 răng cưa

Google News

(Kiến Thức) - Dù là của bất cứ hãng nào, chỉ cần là chai thủy tinh, nắp kim loại chắc chắn sẽ có 21 răng cưa, rất kỳ lạ. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu lý do thú vị phía sau 21 chiếc răng cưa nắp bia này.

Thời tiết nóng bức, nhiều người sẽ uống bia để giải nhiệt thế nhưng ít người để ý, hầu hết các nắp bia đều có 21 răng cưa. Dù là của bất cứ hãng nào, chỉ cần là chai thủy tinh, nắp kim loại chắc chắn sẽ có 21 răng cưa, rất kỳ lạ. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu lý do thú vị phía sau 21 chiếc răng cưa trên nắp chai này.
Theo tìm hiểu, những nắp bia đầu tiên có 24 răng cưa, được phát minh bởi nhà phát minh người Anh William Painter vào cuối thế kỷ 19. Phát minh này cũng đã được xin cấp bằng sáng chế. Tuy nhiên, sau đó người ta phát hiện ra, nắp chai có quá nhiều răng cưa sẽ quá chặt.
Kinh ngac ly do nap bia nao cung co 21 rang cua
 
Sau nhiều thí nghiệm lặp đi lặp lại, số lượng răng cưa cuối cùng đã được điều chỉnh thành 21 như ngày hôm nay. Các thí nghiệm cũng có mối tương quan tích cực với dụng cụ mở chai.
Mọi người chú ý, dù là 21 răng cưa hay 24 răng cưa, thấy cả đều có bội số là 3. Tại sao lại sử dụng bội số 3 làn chuẩn thay vì bội số 2 hoặc 4? Điều này liên quan đến nguyên lý cơ học trong vật lý cơ bản.

Mời quý vị xem video: Điều gì xảy ra nếu chúng ta uống bia sau khi tập thể dục. Nguồn video: Cuộc sống hạnh phúc

Thông thường, ba điểm chống đỡ một vật thể nào đó sẽ giúp vật thể đó có trạng thái ổn định nhất so với hai hoặc bốn. Tuy nhiên, do cực kỳ khó khăn khi sử dụng nắp chai theo nguyên tắc ba điểm. Vì vậy, William Painter mới thử nghiệm các số có bội số là 3.
Bên cạnh đó, nắp chai phải đáp ứng hai yêu cầu cơ bản, một là niêm phong thật kỹ, hai là cố định chắc chắn. Nắp chai có 21 răng cưa thỏa mãn được cả hai yêu cầu này.
Ngoài ra, vì trong bia và những thức uống có cồn có một lượng gas nhất định. Khi mở không đúng cách, có thể dẫn đến áp suất không đồng đều bên trong chai, khiến người sử dụng bị tổn thương, nắp chai 21 răng cửa có thể bảo đảm an toàn cho người sử dụng khi mở nắp.
Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)