Khám sát sao chổi nguyên sơ, tìm ra điều bất ngờ

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã chọn một nhiệm vụ mới nhằm điều tra một sao chổi hoàn toàn nguyên sơ, chưa từng đến thăm Hệ Mặt trời. Một tàu vũ trụ sẽ bay đến một điểm quỹ đạo ổn định giữa Mặt trời và Trái đất.

Được gọi là Comet Interceptor, nhiệm vụ này có chương trình gồm một tàu vũ trụ phóng đến một điểm ổn định trên quỹ đạo Trái đất và sau đó chờ đợi mục tiêu vào năm 2028.

Nhưng vì sao chổi là những vật thể tương đối nhỏ, mờ nhạt, các nhà khoa học thường không phát hiện ra chúng, cho đến khi chúng sắp di chuyển gần Mặt trời cách một vài tháng hoặc vài tuần, hay bị Mặt trời làm nóng.

Kham sat sao choi nguyen so, tim ra dieu bat ngo
Nguồn ảnh: Phys. 

Thế nên, sao chổi nguyên sơ vào năm 2028 cũng có thể mang tính chất như vậy, nếu để tới thời gian đó mà lên kế hoạch, khởi động nhiệm vụ thì e rằng không kịp.

Một tàu vũ trụ sẽ bay đến một điểm quỹ đạo ổn định giữa Mặt trời và Trái đất, được gọi là Lagrange điểm L2, cách gần 160.934 km. Ở đó, tàu sẽ chờ đợi một ngôi sao nguyên sơ đầu tiên ghé thăm Hệ mặt trời.

Họ sẽ mang theo nhiều máy ảnh và dụng cụ để chụp ảnh bề mặt của sao chổi, đo bụi và khí xung quanh nó và nghiên cứu cách nó tương tác với từ trường của Mặt trời.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)